icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông bước đầu đạt kết quả tích cực

  • 13:56 | Thứ Tư, 01/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng 1/2, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách đã giám sát “Về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (ĐMCT, SGKGDPT) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” tại huyện Lệ Thủy.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm phát biểu tại buổi giám sát
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm phát biểu tại buổi giám sát

Cùng dự có các ĐBQH Trần Quang Minh, Nguyễn Thị Tuyết Nga; lãnh đạo các ban, ngành, huyện Lệ Thủy và các trường học trên địa bàn.

Thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về ĐMCT, SGKGDPT tại địa bàn huyện Lệ Thủy, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) huyện kịp thời ban hành kế hoạch triển khai, cụ thể hóa mục tiêu đối với từng cấp học; xây dựng lộ trình và kế hoạch tổng thể; chuẩn bị các điều kiện để triển khai ĐMCT, SGKGDPT. Tiến độ thực hiện cơ bản bảo đảm và đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Các cơ sở giáo dục đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên; khai thác sử dụng SGK, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện ĐMCT, SGKGDPT
Các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện ĐMCT, SGKGDPT

Công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý (CBQL) và giáo viên (GV) đã được triển khai cơ bản kịp thời, đúng tiến độ. Phòng đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ về chương trình tổng thể; cung cấp tài khoản cho CBQL, GV tham gia tập huấn đại trà chương trình GDPT 2018. Nhiều CBQL và GV năng động, sáng tạo, năng lực tốt, nắm chắc nhiệm vụ và chuẩn bị khá kĩ lưỡng cho Chương trình GDPT mới. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được trang cấp khá kịp thời. Việc lựa chọn và cung ứng SGK bảo đảm đúng quy định, minh bạch, khách quan, kịp thời, đáp ứng yêu cầu dạy và học. Việc xây dựng và biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương đúng theo lộ trình của Bộ GD-ĐT.

Bên cạnh những kết quả tích cực và thuận lợi cơ bản, việc ĐMCT, SGKGDPT còn gặp một số khó khăn, hạn chế như: cơ cấu và bố trí đội ngũ, phân công GV một số đơn vị chưa hợp lý, còn thiếu GV so với định mức của Bộ GD-ĐT. Việc tích hợp các môn khoa học tự nhiên cấp THCS gây khó khăn cho các đơn vị trong bố trí GV. Ở một số địa phương, đơn vị, tiến độ tu sửa cơ sở vật chất, cải tạo cảnh quan môi trường, xây dựng, sửa chữa công trình vệ sinh còn chậm; một số nơi thiếu công trình vệ sinh hoặc xuống cấp. Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp cận công nghệ mới trong quản lý và dạy học ở một số CBQL, GV còn hạn chế.

Thành viên Đoàn Giám sát phát biểu tại chương trình
Thành viên Đoàn Giám sát phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi giám sát, đoàn đã nghe Trường THCS Lộc Thủy, Tiểu học Thái Thủy báo cáo kết quả đạt được trong ĐMCT, SGKGDPT của đơn vị. Đội ngũ CBQL và GV cơ bản nắm được yêu cầu của ĐMCT, SGKGDPT và vận dụng vào thực tế khá hiệu quả. Học sinh được chuẩn bị đầy đủ các điều kiện bảo đảm quá trình học tập đã phát huy được năng lực cá nhân, nhiều học sinh mạnh dạn chia sẻ, hợp tác với bạn bè, thầy cô. Kết quả học tập cơ bản đáp ứng yêu cầu, mục tiêu ĐMCT, SGKGDPT. Công tác bồi dưỡng CBQL và GV được triển khai kịp thời, đúng tiến độ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại, phù hợp nhu cầu sử dụng.

Báo cáo của các đơn vị cũng đã nêu lên những khó khăn, bất cập và có các kiến nghị, đề xuất như: xem xét bố trí biên chế đúng quy định; cải thiện môi trường làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và các chế độ đãi ngộ; có giải pháp chỉ đạo giảm giá thành SGK; quan tâm đúng mức việc đầu tư cơ sở vật chất, bồi dưỡng đội ngũ để đáp ứng yêu cầu ĐMCT, SGKGDPT…

Sau khi nắm bắt tình hình, các thành viên đoàn GS đã yêu cầu địa phương và nhà trường làm rõ hơn những khó khăn, bất cập và các giải pháp cụ thể. Trên cơ sở kết quả đạt được và các ý kiến tại buổi GS, đồng chí Nguyễn Minh Tâm đánh giá cao những kết quả tích cực mà huyện Lệ Thủy đạt được trong ĐMCT, SGKGDPT. Đối với những khó khăn, bất cập, hạn chế, đoàn ghi nhận và xem xét, tổng hợp để trình các cơ quan có thẩm quyền trong thời gian tới nhằm có sự điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về ĐMCT, SGKGDPT trong thời gian tới.

Ngọc Mai

tin liên quan

Chương trình đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả giáo dục

(QBĐT) - Đó là nội dung đánh giá của đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh tại buổi giám sát "Về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Bình" tại TP. Đồng Hới vào chiều nay, 31/1.

Lãnh đạo UBND tỉnh thăm ngư dân ra khơi khai thác thủy sản đầu năm

(QBĐT) - Sáng 31/1, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi thăm ngư dân ra khơi khai thác thủy sản đầu năm 2023 tại xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới). 

Lãnh đạo tỉnh thăm một số đơn vị sản xuất công nghiệp đầu năm

(QBĐT) - Sáng 31/1, đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi thăm một số đơn vị sản xuất công nghiệp nhân dịp đầu năm mới Quý Mão 2023.