icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tập trung cao độ thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo tồn và phát huy giá trị Di sản

  • 18:36 | Thứ Tư, 23/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 23/2, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh có buổi làm việc với Ban quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Vườn QGPN-KB) về thực hiện nhiệm vụ năm 2022. 

Dự buổi làm việc có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành và huyện Bố Trạch.

Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh có buổi làm việc với Ban quản lý Vườn QGPN-KB.
Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Ban quản lý Vườn QGPN-KB.

 Thực hiện nội dung Chỉ thị số 39 ngày 7/1/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới Vườn QGPN-KB và Kế hoạch số 1061/KH-UBND ngày 19/6/2020 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 39, gần 2 năm qua, Ban Quản lý Vườn QGPN-KB đã nỗ lực thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Năm 2021, đơn vị đã phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức nhân dân, làm tốt công tác vận động bà con giáo dân chung tay bảo vệ Di sản; phối hợp tổ chức 275 đợt tuần tra bảo vệ rừng, tăng 106 đợt so với cùng kỳ năm 2020.  
 
Về bảo vệ rừng và thực thi pháp luật, đơn vị đã triển khai 2.445 đợt tuần tra, tăng 215 đợt so với cùng kỳ, số lượt người vào rừng trái phép giảm mạnh. Nhờ làm tốt công tác phòng cháy, năm 2021 không xảy ra cháy rừng trên địa bàn.
 
Công tác nghiên cứu, bảo tồn đa dạng sinh học và địa chất, địa mạo đạt hiệu quả cao. Có 94% động vật hoang dã chuyển giao được cứu hộ thành công. Đơn vị đã xây dựng nhiều dự án nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo tồn và phát huy các giá trị của Di sản. 
 
Song song với công tác bảo tồn, Ban quản lý Vườn QGPN-KB đã nỗ lực vượt khó, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch bằng nhiều hình thức để thu hút du khách. Đơn vị cũng phối hợp xây dựng, hoàn thiện nhiều sản phẩm du lịch mới nhằm tăng thêm sự lựa chọn cho du khách.
 Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và đoàn công tác đi kiểm tra thực địa.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và đoàn công tác đi kiểm tra thực địa.

Năm 2021, Vườn QGPN-KB đón 98.521 lượt du khách, bằng 25,74% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu trực tiếp đạt hơn 61 tỷ đồng, bằng 56,6% so với cùng kỳ. Sau sự sụt giảm sâu do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, với những dấu hiệu phục hồi của du lịch, đã có gần 14.000 lượt khách đến tham quan tại VQGPN-KB, doanh thu hơn 2,2 tỷ đồng. 

Đơn vị cũng đã thực hiện công tác tổ chức bộ máy cán bộ; quy hoạch, kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất; hoạt động hợp tác quốc tế và thực hiện các dự án… Công tác xây dựng Đảng, tổ chức đoàn thể đạt nhiều kết quả tích cực; các hoạt động phòng, chống dịch được chú trọng và thực hiện tốt.
 Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong: Các đơn vị chức năng chủ động xúc tiến các giải pháp để sẵn sàng mở cửa du lịch.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong: Các đơn vị chức năng chủ động xúc tiến các giải pháp để sẵn sàng mở cửa du lịch.

Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh các nhiệm vụ đã đặt ra, đơn vị có một số kiến nghị, đề xuất đối với tỉnh trong việc hỗ trợ mở cửa hoạt động du lịch trong điều kiện “bình thường mới” từ ngày 15/3; một số nội dung liên quan đến công tác bộ máy cán bộ, tinh giản biên chế; các nguồn đối ứng và đầu tư công; quy hoạch khu vực tổ chức sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch; vấn đề chuyển đổi rừng; chuẩn bị lễ tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh của các Anh hùng liệt sỹ tại Hang Tám thanh niên xung phong trên đường 20 Quyết Thắng…

Sau khi các đại biểu thảo luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng nhấn mạnh: Hai nhiệm vụ chiến lược của Ban quản lý Vườn QGPN-KB là bảo tồn và phát huy các giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn QGPN-KB.
 
Với tầm vóc của Vườn QGPN-KB, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 39 gồm nhiều nội dung quan trọng. Sau 2 năm triển khai, Chỉ thị vẫn còn nguyên giá trị và cần tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả. 
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng: Tập trung cao độ thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo tồn và phát huy giá trị Di sản
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng: Tập trung cao độ thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo tồn và phát huy giá trị Di sản

Ghi nhận và đánh giá cao công tác truyền thông, dân vận đối với bà con trong khu vực các xã vùng đệm để chung tay bảo vệ Di sản và một số nhiệm vụ khác, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng cũng thẳng thắn chỉ rõ một số nội dung còn hạn chế, như: Tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực; công tác điều chỉnh quy hoạch; các cơ chế, chính sách đặc thù thu hút đầu tư cho khu vực PN-KB; các giải pháp phát triển quỹ đất để thu hút đầu tư…

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Ban Quản lý Vườn QGPN-KB tập trung cao độ để hoàn thành nhiệm vụ trọng yếu là bảo vệ và phát triển các giá trị của rừng và Di sản; tăng cường giới thiệu, quảng bá tính đa dạng sinh học, đặc hữu của Di sản.
 
Các sở, ngành phối hợp với Vườn QGPN-KB để phát triển du lịch, xây dựng các quy định chặt chẽ để phát triển du lịch, giám sát hiệu quả các hoạt động du lịch, bảo đảm không ảnh hưởng đến Di sản.
 
Các cơ quan quản lý Nhà nước làm tốt nhiệm vụ, thu hút doanh nghiệp phát triển du lịch công khai, minh bạch; phối hợp cùng các viện nghiên cứu trong nước và quốc tế tập trung nghiên cứu các đề án bảo đảm đa dạng sinh học, phát triển sinh thái cây rừng, động vật bản địa…
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, bóc tách, điều chỉnh một số diện tích rừng để chăm sóc, bảo vệ, sử dụng hiệu quả… trên cơ sở đúng quy định của pháp luật; xây dựng các cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư vào khu vực; có các giải pháp tăng lượng du khách tham quan Di sản Vườn QGPN-KB. Ban quản lý Vườn phối hợp chặt chẽ trong quản lý quy hoạch khu vực PN-KB để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển du lịch và các hoạt động của du khách…
 
Ngọc Mai
 

tin liên quan

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thăm, chúc mừng các cơ sở y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

(QBĐT) - Chiều nay, 23/2, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi thăm, tặng quà, chúc mừng các cơ sở y tế trên địa bàn nhân kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2022).

Giải pháp phòng, chống thiên tai khu vực miền Trung và Tây Nguyên

(QBĐT) - Chiều 23/2, đồng chí Trần Quang Hoài, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai chủ trì hội nghị trực tuyến về giải pháp phòng, chống thiên tai khu vực miền Trung và Tây Nguyên. 

Khẩn trương cụ thể hóa kế hoạch thực hiện Chuyển đổi số năm 2022

(QBĐT) - Sáng nay, 23/2, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Quảng Bình tổ chức họp triển khai nhiệm vụ trọng tâm và kế hoạch chuyển đổi số năm 2022.