Vì sao ca mắc Covid-19 ở xã Cảnh Dương tăng đột biến?

  • 20:38 | Thứ Ba, 22/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần đến nay, số ca mắc Covid-19 tại xã biển Cảnh Dương (Quảng Trạch) tăng cao đột biến, chủ yếu là ca cộng đồng và không có triệu chứng. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quảng Trạch và ngành y tế địa phương đang khẩn trương vào cuộc, từng bước khống chế, kiểm soát ổ dịch này.
 
Ca dương tính liên tục tăng cao
 
Bác sỹ Uông Đình Thái, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch cho biết, từ ngày 5-22/2, trên địa bàn xã Cảnh Dương ghi nhận 476 ca mắc Covid-19. Riêng trong các ngày 21 và 22/2, số ca nhiễm ghi nhận trong ngày lần lượt là 40 và 43, tăng cao kỷ lục. Cá biệt, ngày 19/2, toàn xã có 80 trường hợp F0. 
Thành lập Trạm y tế lưu động ở xã Cảnh Dương để phòng chống dịch Covid-19
Thành lập Trạm y tế lưu động ở xã Cảnh Dương để phòng, chống dịch Covid-19.
Theo bác sỹ Thái, nguyên nhân số ca nhiễm Covid-19 ở xã Cảnh Dương tăng cao sau dịp Tết là do địa phương có đặc thù làng biển dân số đông (gần 10 nghìn dân), mật độ dân cư dày và tập quán sinh hoạt mang tính cộng đồng lớn. Trước Tết, người dân trong xã đi làm ăn, buôn bán ở xa về quê ăn Tết nhiều. Trong Tết, người dân có nhu cầu đi lại giao lưu, thăm hỏi.
 
Đặc biệt, Cảnh Dương có 2 lễ hội diễn ra trong dịp Tết đó là tục rước lửa đêm giao thừa và lễ hội Cầu ngư được tổ chức vào ngày rằm tháng giêng, mặc dù chính quyền địa phương đã rút gọn, cắt giảm nhiều nhưng cũng không tránh khỏi sự tập trung đông người... 
 
Bên cạnh đó, mặc dù chính quyền địa phương và ngành y tế đã thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo, tuy nhiên, một bộ phận người dân vẫn lơ là, chưa thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Đáng nói, không ít người dân có tâm lý chủ quan, yên tâm khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin nên tự do đi lại, tụ tập đông người để ăn uống, tiệc tùng, đi lại thăm viếng nhau trong dịp Tết, dẫn đến bùng phát dịch bệnh.
 
Tập trung kiểm soát, dập dịch
 
Trao đổi với phóng viên, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch Uông Đình Thái, khẳng định: “Số ca bệnh ở xã Cảnh Dương tăng cao sau kỳ nghỉ Tết là điều đã được tiên lượng từ trước. Vì vậy, trong thời gian trước, trong và sau Tết, ngành y tế huyện đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch nhằm nhanh chóng kiểm soát, dập tắt ổ dịch này.
 Lực lượng y tế tiêm vắc – xin cho người dân và điều trị cho các ca F0 tại nhà.
Lực lượng y tế tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân tại nhà.
Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền xã Cảnh Dương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân thực hiện tốt 5K; chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế, thuốc men phục vụ công tác phòng, chống dịch; khoanh vùng hẹp F0 theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ...”.
 
"Khi số ca nhiễm Covid-19 tăng cao đột biến, ngành y tế huyện Quảng Trạch đã phân tầng chính xác bệnh nhân để điều trị. Đối với các trường hợp có bệnh nền, người già có nguy cơ cao thì chuyển vào các khu điều trị Covid-19 của huyện, tỉnh; còn các bệnh nhân không triệu chứng, triệu chứng nhẹ và đủ điều kiện thì cách ly điều trị ở nhà..", bác sỹ Thái thông tin thêm. 
 
Theo đó, 477 ca mắc Covid-19 ở xã Cảnh Dương có 456 ca đủ điều kiện điều trị tại nhà và hiện đã có 189 ca hoàn thành điều trị; có 20 ca chuyển vào các khu điều trị, trong đó, 3 ca lành bệnh.
 
Thực tế cho thấy, đạt được kết quả trên do trên địa bàn xã Cảnh Dương tỷ lệ người dân đã tiêm 2 mũi vắc xin đạt trên 99%. Cùng với đó, huyện Quảng Trạch cũng là địa phương mạnh dạn chủ động sử dụng thuốc kháng vi rút (Avigan) trong điều trị Covid (đã sử dụng hiệu quả và an toàn 7.400 liều)….
 
Hiện tại, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quảng Trạch đã thành lập Trạm y tế lưu động ở xã Cảnh Dương để hỗ trợ điều trị F0 tại nhà. Ngoài lực lượng y tế xã Cảnh Dương (với 10 y, bác sỹ), Trung tâm Y tế Quảng Trạch đã tăng cường thêm 5 cán bộ về hỗ trợ Cảnh Dương phòng, chống dịch bệnh.
: Phát huy vai trò và hiệu quả hoạt động của tổ covid công đồng trong điều trị F0 tại nhà và phòng chống Covid-19.
Cảnh Dương phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động Tổ Covid cộng đồng trong điều trị F0 tại nhà và phòng, chống Covid-19.
Bác sỹ Phạm Thanh Hải, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Cảnh Dương cho biết, hiện lực lượng y tế ở xã Cảnh Dương ứng trực 24/24 giờ để hỗ trợ người dân phòng, chống dịch và điều trị F0 tại nhà.
 
Lực lượng y tế đã thiết lập đường dây nóng, phối hợp với Tổ Covid cộng đồng thường xuyên theo dõi, kiểm soát tình hình, diễn biến của tất cả các ca nhiễm trên địa bàn để kịp thời hỗ trợ, điều trị. Hàng ngày, lực lượng y tế sẽ tiến hành cấp thuốc miễn phí và hướng dẫn sử dụng các gói thuốc A (thuốc hạ sốt, tăng sức đề kháng, bù nước) và gói C (thuốc kháng vi rút); đo mạch nhiệt… cho các bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn xã.
 
Theo nhận định của bác sỹ Uông Đình Thái, tình hình dịch Covid-19 ở xã Cảnh Dương vẫn còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, trong thời gian tới, lực lượng y tế huyện Quảng Trạch sẽ tập trung cho công tác phòng, chống dịch ở đây với 2 mũi nhọn, đó là: Tích cực hỗ trợ điều trị cho F0 không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ và đủ điều kiện ở nhà; đẩy nhanh tiêm phủ 3 mũi vắc xin cho người dân từ 12 tuổi trở lên...
 

Ông Trần Trung Thành, Bí thư Đảng ủy xã Cảnh Dương cho biết, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, không lơ là, chủ quan. Đồng thời, phát huy vai trò và hiệu quả của Tổ Covid cộng đồng thực hiện hỗ trợ người dân trong điều trị F0 tại nhà…

 
Phan Phương

tin liên quan

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

(QBĐT) - Vừa triển khai hiệu quả hoạt động khám chữa bệnh (KCB), làm chủ các kỹ thuật (KT) mới, KT cao, vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bệnh viện (BV) đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đã tạo được nhiều ấn tượng trong lòng người dân, là điểm sáng về chăm sóc sức khỏe ở khu vực Bắc Quảng Bình và các vùng lân cận.
 

Hướng dẫn mới: F1 tiêm 2 mũi vaccine COVID-19 chỉ cách ly 5 ngày

Việc ban hành công văn mới được Bộ Y tế căn cứ vào tình hình dịch bệnh hiện nay trên thế giới và tại Việt Nam, tỷ lệ bao phủ vaccine cao trên phạm vi toàn quốc.

Bổ sung vitamin D giúp bệnh nhân COVID-19 giảm nguy cơ bệnh trở nặng

Phân tích cho thấy những người đã bổ sung vitamin D ít khả năng phải đặt nội khí quản hơn và thời gian nằm viện trung bình ngắn hơn so với người chỉ điều trị COVID-19 bằng các liệu pháp cơ bản.