icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Khai mạc SEA Games 31: Hoành tráng, ấn tượng và giàu bản sắc

  • 07:09 | Thứ Sáu, 13/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tối 12/5, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 năm 2021 đã chính thức khai mạc tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội).
 
Tham dự buổi lễ, có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin, cùng lãnh đạo các bộ, ngành, thành phố Hà Nội, các đại biểu, khách mời quốc tế, lãnh đạo thể thao khu vực và các nước.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cùng các vị khách quốc tế tại lễ khai mạc.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cùng các vị khách quốc tế tại lễ khai mạc.

Với khẩu hiệu Đại hội “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”, hình ảnh Việt Nam và Đông Nam Á đã được giới thiệu trong một chương trình nghệ thuật hoành tráng và ấn tượng.

Thông qua các phần nội dung với những đại cảnh do hơn 1.000 nghệ sĩ, diễn viên biểu diễn, chương trình đã truyền tải thông điệp về một Việt Nam giàu bản sắc, thân thiện và cởi mở, đang chủ động hội nhập, sáng tạo với tinh thần trách nhiệm cao, đồng thời kết nối, truyền cảm hứng, lan tỏa đến các nước trong khu vực về tình đoàn kết, hữu nghị, yêu chuộng hòa bình, cùng nhau giữ vững sự ổn định và phát triển.

Chương trình mang đến những cảm xúc dâng trào, tôn vinh và quảng bá văn hóa Việt Nam và cộng đồng các dân tộc Đông Nam Á, thống nhất trong sự đa dạng cùng tinh thần cống hiến, sự cao thượng, trung thực trong khát vọng vươn lên, chinh phục những đỉnh cao thể thao. 

Trong 120 phút, chương trình nghệ thuật khai mạc Đại hội đã diễn ra với 3 nội dung chính. Phần mở màn “Việt Nam thân thiện” có những màn đồng diễn lớn, chào đón các nước trong khu vực Đông Nam Á tham dự SEA Games 31 bằng sự nồng ấm, thân thiện, bằng nụ cười và tâm thế bình an.

Sau nghi thức thượng cờ Việt Nam trên kỳ đài là màn trình diễn trống Việt bằng nghệ thuật Mapping và công nghệ đồ họa thực tế ảo, có trình chiếu các hình ảnh giới thiệu 30 kỳ đại hội đã qua theo chiều của chim Lạc trên trống đồng kết hợp biểu diễn võ thuật diễn tả tinh thần võ công-văn trị, yêu lao động, giàu lòng nhân ái và đoàn kết của người Việt.

Thiêng liêng là thời khắc Rồng vàng bay lên tái hiện một huyền thoại của Thăng Long-Hà Nội cùng màn trình diễn múa của hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên thể hiện những biểu tượng quen thuộc tre, lúa, hoa sen, mang ý nghĩa về sức mạnh đoàn kết của người Việt Nam, cho thấy vẻ đẹp tính cách kiên cường, thủy chung, nhưng cũng mềm mại, tràn đầy tình cảm và lòng hiếu khách.
Tiết mục biểu diễn đặc sắc trong lễ khai mạc. (Ảnh: KHIẾU MINH)
Tiết mục biểu diễn đặc sắc trong lễ khai mạc. (Ảnh: KHIẾU MINH)

Đại cảnh “Đường đến Việt Nam” được thể hiện bởi 250 nghệ sĩ múa nón trong trang phục áo dài, tạo thành những con đường uốn cong trải dài đến Việt Nam đầy yêu thương, thân thiện. “Đông Nam Á mạnh mẽ” là phần biểu diễn nối tiếp với các màn biểu diễn giới thiệu về ngôi nhà chung Đông Nam Á nhiều nét văn hóa đặc thù, có chung sự gắn kết của nền văn minh lúa nước và bản sắc truyền thống, sẽ luôn đoàn kết, gắn bó và cùng nhau phát triển.

Nổi bật trong phần trình diễn này là sự xuất hiện của tranh Đông Hồ, di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam. Trên chất liệu truyền thống của hội họa dân tộc, những hình ảnh vinh danh các nước tham dự SEA Games 31 đã được thể hiện cùng hình linh vật Sao la trong 40 môn thể thao thi đấu tại Đại hội.
 
Sau chương trình biểu diễn, 11 đoàn thể thao các nước đã diễu hành tiến vào sân khấu vẫy chào các đại biểu. Mở đầu là Đoàn thể thao Brunei, sau đó lần lượt là các đoàn thể thao: Cambodia, Indonesia, Lào, Myanmar, Malaysia, Timor Leste, Philippines, Thái Lan, Singapore và kết thúc là Đoàn thể thao Việt Nam do vận động viên bơi lội Nguyễn Huy Hoàng cầm cờ dẫn đầu.
Đoàn thể thao Việt Nam có 951 vận động viên tranh tài đủ 40 môn. Người cầm cờ là vận động viên bơi Nguyễn Huy Hoàng.
Đoàn thể thao Việt Nam có 951 vận động viên tranh tài đủ 40 môn. Người cầm cờ là vận động viên bơi Nguyễn Huy Hoàng.
Tại SEA Games 31, Đoàn thể thao Việt Nam có hơn 1.300 thành viên, trong đó có hơn 950 vận động viên, thi đấu đầy đủ 40 môn thể thao với mục tiêu đoạt dẫn đầu toàn đoàn về số lượng huy chương.
 
Ngay sau nghi thức rước và thượng cờ đại hội và cờ ASEAN trên sân vận động do 8 vận động viên tiêu biểu của Việt Nam thực hiện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh thay mặt chính quyền Thủ đô Hà Nội và 11 tỉnh, thành phố tổ chức SEA Games 31 đã lên lễ đài chào mừng các đại biểu, khách mời và đoàn vận động viên tham dự SEA Games 31. 
 
Tiếp nối chương trình, phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã cảm ơn đoàn thể thao của 11 nước Đông Nam Á đã tham dự SEA Games 31 và tất cả những người đã nỗ lực trong hơn một năm qua để Đại hội Thể thao khu vực diễn ra đúng như mong muốn.
 
Bộ trưởng nhấn mạnh, cùng với tinh thần thể thao cao thượng và trong sáng, cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á đã luôn phát huy sức mạnh của mình vì hòa bình, ổn định và phát triển. Tinh thần đoàn kết hữu nghị, năng động sáng tạo, ứng phó linh hoạt trước những thách thức, khó khăn đã tạo ra đặc trưng cơ bản trong quá trình hình thành và phát triển của khối. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động nặng nề đến kinh tế-xã hội của các quốc gia, thì đặc trưng nổi trội đó lại được phát huy một cách mạnh mẽ. Chúng ta đã kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh để tiến tới tổ chức SEA Games 31.
 
Dẫu còn những khó khăn nhất định nhưng công tác chuẩn bị cho SEA Games 31 đã hoàn tất, tất cả đều sẵn sàng cho một kỳ Đại hội an toàn và thành công. Nhân dân Việt Nam nói riêng, nhân dân các nước Đông Nam Á nói chung, bạn bè quốc tế đang rất hào hứng chào đón các cuộc tranh tài hấp dẫn đã, đang và sẽ được diễn ra của gần 5.000 vận động viên với 40 môn thi đấu, 525 bộ huy chương sẽ được trao tại Đại hội này. 
 
Đây là lần thứ hai Việt Nam vinh dự làm nước chủ nhà Đại hội Thể thao Đông Nam Á, Ban tổ chức Đại hội đã trình Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, các quốc gia thành viên để lựa chọn các bộ môn thi đấu hướng tới Đại hội Thể thao châu Á, Olympic quốc tế với mong muốn không dừng lại sân chơi trong khu vực, từ chối sự lựa chọn các bộ môn thể thao có lợi thế của nước chủ nhà để thể hiện sự công bằng, ý chí và khát vọng của khu vực Đông Nam Á.
 
Đại hội Thể thao lần này là dịp để phát huy những đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á, là nơi để tỏa sáng các giá trị con người, những điểm tương đồng, gần gũi về văn hóa của các quốc gia thành viên...
 
Đại hội còn là nơi để chúng ta cùng nhau thổi bùng lên ngọn lửa khát khao, niềm tin chiến thắng nhằm xác lập những kỷ lục mới của thể thao khu vực, những thành tích nổi bật, những tấm huy chương cao quý sẽ được trao tại Đại hội - nơi ánh sáng niềm tin và sức mạnh con người được xây trên nền tảng đoàn kết, hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố khai mạc SEA Games 31 (Ảnh: DUY LINH)
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố khai mạc SEA Games 31 (Ảnh: DUY LINH)
Thay mặt nước chủ nhà Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có phát biểu ngắn gọn và tuyên bố chính thức khai mạc SEA Games 31.
 
Ngay sau đó, thay mặt các vận động viên và trọng tài dự SEA Games 31, vận động viên đấu kiếm Vũ Thành An và trọng tài môn muay Phan Thị Ngọc Linh đã tuyên thệ, hứa thi đấu, điều hành và thực thi các luật lệ thi đấu trên tinh thần thể thao cao thượng.
 
Kết thúc các nghi thức khai mạc, khán giả tiếp tục được thưởng thức chương trình nghệ thuật với chương kết thúc “Đông Nam Á tỏa sáng” cùng lễ rước truyền đuốc lửa thiêng SEA Games 31 của 7 vận động viên tiêu biểu để vận động viên Quách Thị Lan thắp sáng trên đài lửa trong màn pháo hoa bừng sáng sân vận động trong âm hưởng ca khúc chính thức của Đại hội “Let’s shine - Cùng tỏa sáng”.
Pháo hoa thắp sáng kết thúc Lễ khai mạc SEA Games 31. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)
Pháo hoa thắp sáng kết thúc Lễ khai mạc SEA Games 31. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)
Đài lửa SEA Games 31 sẽ cháy sáng liên tục trong 11 ngày thi đấu chính thức của Đại hội, ghi nhận những nỗ lực và thành tích mới của thể thao khu vực.
 
 Theo Nhóm PV (Nhandan.vn)

tin liên quan

Hiệu ứng tuyệt vời của công nghệ

Vào lúc 20.00 ngày 12/5, Lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) sẽ diễn ra trên Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.

Khai mạc Đại hội Thể dục-Thể thao huyện Lệ Thủy lần thứ IX

(QBĐT) - Sáng 12/5, huyện Lệ Thủy tổ chức lễ khai mạc Đại hội Thể dục-Thể thao lần thứ IX năm 2022.

Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 ngày 11/5: Việt Nam lên ngôi đầu

Đoàn thể thao Việt Nam đã vượt qua đoàn thể thao Malaysia để giành ngôi đầu bảng xếp hạng huy chương SEA Games 31, với 10 huy chương Vàng, 7 huy chương Bạc và 9 huy chương Đồng.