icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Khởi đầu nhịp đập SEA Games

  • 07:15 | Thứ Sáu, 06/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Gần một tuần nữa, SEA Games 31 mới chính thức khởi tranh, nhưng ngay từ lúc này, không khí ngày hội thể thao khu vực đã bắt đầu nóng lên với bóng đá, môn thể thao được quan tâm nhất. Chiều nay, mọi ngả đường sẽ hướng về sân Việt Trì, Phú Thọ.
 
1. Theo lịch thi đấu của Ban tổ chức, sẽ có 8 môn thể thao diễn ra trước ngày khai mạc SEA Games 31 là nhảy cầu, cờ vua, kick-boxing, kurash, bóng ném bãi biển, pencak silat, rowing, nhưng đáng quan tâm nhất vẫn là bóng đá.
 
Năm 2019, đoàn thể thao Việt Nam gây ấn tượng mạnh khi vượt qua Thái Lan để xếp thứ nhì bảng tổng sắp (ngôi đầu thuộc về chủ nhà Philippines là kịch bản ai cũng thấy trước đó), nhưng ấn tượng hơn cả chính là việc chúng ta đã thống trị ở cả hai nội dung bóng đá.
 
Đó là điều mà từ trước đến giờ, chỉ có Thái Lan là làm được. Nói gì thì nói, bóng đá vẫn là môn thể thao vua. Và cho dù, các đội tuyển mạnh của Đông Nam Á cần vươn ra những sân chơi đẳng cấp hơn thì tấm huy chương vàng bóng đá SEA Games vẫn có một ý nghĩa đặc biệt.
 
Trong khi U23 Việt Nam mang trong mình trọng trách bảo vệ tấm HCV đã giành được ở Rizal Memorial hơn 2 năm trước thì những ứng viên khác đều có những lý do riêng cho cơn khát vàng ở môn bóng đá. Thái Lan chẳng hạn. Đội bóng này tính vươn mình ở sân chơi xa hơn, nhưng bất thành, và việc dừng bước ngay vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á là một minh chứng. Chính vì thế, họ quyết tâm củng cố lại vị thế anh cả ở Đông Nam Á. Sau chức vô địch AFF Cup 2021, người Thái còn rất muốn giành HCV SEA Games khi mang đến đội hình mạnh nhất có thể.
 
Indonesia từng gây ấn tượng rất mạnh ở SEA Games 30, nhưng rồi thảm bại 0-3 trước Việt Nam ở trận chung kết. Trận thua này càng khiến đội bóng xứ Vạn đảo nung nấu quyết tâm đổi màu tấm huy chương. Việc triệu tập đội hình rất mạnh với 5 cầu thủ thi đấu nước ngoài và 3 tuyển thủ quá tuổi đã chứng tỏ quyết tâm ấy.
Hôm nay, U23 Việt Nam sẽ khởi đầu hành trình bảo vệ tấm HCV môn bóng đá nam. Ảnh VFF
Hôm nay, U23 Việt Nam sẽ khởi đầu hành trình bảo vệ tấm HCV môn bóng đá nam. Ảnh VFF

 2. Thật trùng hợp, đối thủ ở trận ra quân của U23 Việt Nam lại chính là U23 Indonesia – một sự tái hiện của trận chung kết năm 2019. Đây cũng được xem là trận chung kết ở bảng A, nơi U23 Timor Leste chỉ là đội lót đường, trong khi U23 Myanmar và U23 Philippines cũng không được đánh giá cao. Trận so tài này cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến cơn sốt vé ở Phú Thọ trong những ngày qua.

Bước lên đỉnh cao đã khó, đứng trên đỉnh cao còn khó khăn hơn. Đó là điều mà đội tuyển U23 Việt Nam nói riêng, và các VĐV thể thao Việt Nam nói chung hiểu được điều này. Với U23 Việt Nam, bài toán con người sau khi chuyển giao thế hệ khiến HLV Park Hang Seo tương đối đau đầu. Với đoàn thể thao Việt Nam, ngoài khoảng trống mang tên Ánh Viên, việc sẵn sàng rút bớt những môn thể thao vốn là thế mạnh cũng sẽ mang đến một thách thức không nhỏ.
 
Nhưng với việc theo đúng tinh thần, khẩu hiệu của Đại hội là “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” (“For a Stronger South East Asia”), Việt Nam đã có một bước đột phá khi trở thành nước chủ nhà đầu tiên trong lịch sử tổ chức toàn bộ các nội dung nằm trong chương trình thi đấu của ASIAD, Olympic.
 
Nghĩ khác, và làm khác với kiểu “ao làng” bấy lâu nay, Việt Nam đang quyết tâm tổ chức một kỳ SEA Games thực sự fair-play. Và khi ấy, giá trị của nhưng tấm huy chương sẽ còn lớn hơn nhiều.
 
Nhịp đập SEA Games bắt đầu sôi động. Bắt đầu từ Việt Trì chiều hôm nay…
 
Theo Tuấn Cương (TT&VH)

tin liên quan

Đoàn Thể thao Việt Nam tưng bừng tổ chức Lễ xuất quân dự SEA Games 31

Tối 28/4, Đoàn Thể thao Việt Nam đã làm Lễ xuất quân dự SEA Games 31 tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia 1 Nhổn (Hà Nội). Mục tiêu của Đoàn Thể thao Việt Nam là đứng đầu bảng tổng sắp huy chương đại hội.

Tổ chức nghi lễ xin lửa thắp sáng SEA Games 31

Theo thông tin từ Ban tổ chức SEA Games 31, nghi lễ thiêng liêng này sẽ diễn ra lúc 17 giờ ngày 6/5 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Đoàn thể thao Việt Nam chốt danh sách 1.341 thành viên dự SEA Games 31

Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31 với 1.341 thành viên cùng mục tiêu đứng đầu bảng tổng sắp huy chương và sẽ làm Lễ xuất quân vào tối 28/4.