Ngược núi tiêm vắc xin phòng Covid-19

  • 16:31 | Thứ Ba, 31/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ở các bản làng biên giới xa xôi trên dọc dài dãy Trường Sơn hùng vĩ… những mũi vắc xin phòng Covid-19 đến được với đồng bào dân tộc thiểu số là rất nhiều nỗ lực của những “chiến sĩ áo trắng” ngành Y tế Quảng Bình.
 
Mang vắc xin ngược núi 
 
Từ sáng sớm mùng 8 Tết Quý Mão 2023, đoàn công tác của Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình lên đường mang những liều vắc xin phòng Covid-19 đến với bà con hai xã biên giới Tân Trạch và Thượng Trạch (Bố Trạch)...
Khám sàng lọc cho người dân trước khi tiêm vắc xin tại Trạm Y tế Thượng Trạch.
Khám sàng lọc cho người dân trước khi tiêm vắc xin tại Trạm Y tế Thượng Trạch (Bố Trạch).
Hơn 9 giờ sáng, đoàn cán bộ y tế dưới xuôi có mặt tại Trạm Y tế xã Thượng Trạch. Lác đác có vài bà con đã chờ sẵn. Đoàn công tác cùng nhân viên Trạm Y tế Thượng Trạch nhanh chóng sắp xếp bàn đăng ký tiêm, bàn khám sàng lọc, bàn tiêm vắc xin và phòng chờ theo dõi sau tiêm… Mọi người bắt tay vào công việc của mình, gần trưa bà con ở các bản Cà Roòng 1, Cà Roòng 2, bản Nịu phấn khởi kéo nhau đến tiêm vắc xin phòng Covid-19 ngày càng đông.
 
Hoàn thành mũi tiêm cuối cùng tại điểm tiêm cố định Trạm Y tế xã Thượng Trạch gần 1 giờ chiều, mọi người ăn vội bát cơm rồi tiếp tục lên đường đến các bản Cóc, Cu Tồn, Cồn Roàng để tổ chức các điểm tiêm lưu động.
 
Đường vào bản Cồn Roàng mùa này khó khăn và hiểm trở, chiếc xe bán tải 2 cầu của Trung tâm Y tế Bố Trạch cứ gầm lên từng chặp và gian nan lắm mới chở được vắc xin vào tận bản. Được tuyên truyền, vận động từ trước, lại được cán bộ y tế về tận bản tiêm, nên bà con tự giác tham gia tiêm chủng đầy đủ.
 
Còn có 3 hộ lên rẫy nhổ sắn hơn 6 giờ tối mới xuống núi, đoàn vẫn kiên trì chờ đợi để tiêm cho bà con. Hơn 7 giờ tối các nhân viên y tế đã hoàn thành 85 mũi vắc xin phòng Covid-19 tại bản Cồn Roàng và trở về trung tâm xã Thượng Trạch khi đêm đã muộn. 
Giám đốc CDC Quảng Bình bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp kiểm tra, giám sát tiêm vắc xin lưu động tại bản Cóc.
Giám đốc CDC Quảng Bình bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp kiểm tra, giám sát tiêm vắc xin lưu động tại bản Cóc ngày mùng 8 Tết.
Sau bữa cơm tối, ai cũng đi nghỉ sớm để giữ sức cho hành trình ngày mai. Nhưng mới hơn 3 giờ sáng, mọi người đã lục tục trở dậy vì chưa quen với cái giá buốt miền biên viễn. Người nhóm lửa chuẩn bị bữa sáng, người kiểm tra, sắp xếp lại số lượng vắc xin và người chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nước uống cho các nhóm về bản trong ngày.
 
Hơn 6 giờ sáng mùng 9 Tết Quý Mão, đoàn công tác chia thành 4 nhóm tiếp tục lên đường tỏa về các bản: Bụt, Noọng Mới, Noọng Cũ, Chăm Pu, Cờ Đỏ, Aky, 61, Troi, Ban, Khe Rung (Thượng Trạch) và bản 39 (Tân Trạch). Sau một ngày cật lực "đi từng ngõ, gõ từng nhà", Trung tâm Y tế Bố Trạch đã tiêm được 880 liều vắc xin phòng Covid-19 cho bà con dân bản an toàn. 
 
Gần 7 giờ tối, các nhóm lần lượt trở về điểm tập kết tại Trạm Y tế Thượng Trạch, phấn khởi với kết quả tiêm chủng, bác sĩ Đỗ Xuân Tính, Phó Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật (Trung tâm Y tế Bố Trạch) chia sẻ: Với số lượng vắc xin được phân bổ nhiều nhất so với các địa phương trong tỉnh, trước Tết, huyện Bố Trạch đã ra quân trên toàn địa bàn tiêm vắc xin cho người dân đến ngày 30 Tết. Và ngay sau kỳ nghỉ Tết, sáng mùng 7 Tết toàn huyện lại tiếp tục chiến dịch.
 
Trên tinh thần tập trung cho các xã miền núi, trong hai ngày mùng 8, 9 Tết, Trung tâm Y tế huyện đã cử đoàn công tác gồm 12 người với đầy đủ vắc xin và các trang thiết bị y tế cần thiết hành quân lên với người dân 2 xã biên giới. 
Cán bộ Y tế đi từng ngõ, gõ từng nhà vận động bà con bản A Ky tiêm vắc xin.
Cán bộ Y tế "đi từng ngõ, gõ từng nhà" vận động bà con dân bản tiêm vắc xin phòng Covid-19.
“Với sự động viên kịp thời của lãnh đạo huyện, hỗ trợ về chuyên môn của CDC tỉnh và đặc biệt là phối hợp chặt chẽ của hai đồn biên phòng Cồn Roàng, Cà Roòng, hai trạm y tế và chính quyền địa phương xã Thượng Trạch, Tân Trạch, trong 2 ngày triển khai chiến dịch, mọi người đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để trực tiếp vận động bà con tham gia tiêm chủng. Tuy khá vất vả, nhưng kết quả đạt được thật phấn khởi, tại các bản làng xa xôi bà con đã hợp tác, tự nguyện tham gia tiêm, giúp chúng tôi hoàn thành được 1.220 liều vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 và mũi 4 cho người dân an toàn”, bác sĩ Tính trao đổi.
 
Như vậy, đến sáng mùng 10 Tết (ngày 31/1/2023) Bố Trạch đã hoàn thành 6.010/6.040 liều vắc xin AstraZeneca đợt 184, đạt 99,5%, trong đó có 15 xã hoàn thành 100% trở lên. Còn lại 30 liều vắc xin AstraZeneca, Trạm Y tế xã Hòa Trạch sẽ thực hiện tiêm cho người dân trên địa bàn trong ngày 31/1, không để lãng phí liều vắc xin nào.
 
Quảng Bình tổng lực hoàn thành đợt vắc xin 184
 
Kiểm tra, giám sát tại điểm tiêm vắc xin lưu động bản Cóc (xã Thượng Trạch), bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình cho biết: Dịp Tết Nguyên đán 2023, Bộ Y tế phân bổ cho tỉnh ta 25.900 liều vắc xin phòng Covid-19 AstraZeneca đợt 184. Ngay sau khi tiếp nhận vắc xin, toàn ngành Y tế cùng các địa phương nhanh chóng triển khai tiêm chủng cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên. Trước, trong và ngay sau Tết, CDC đã hỗ trợ tuyến dưới về mặt chuyên môn, thực hiện quyết liệt việc tiêm vắc xin các mũi, nhất là mũi nhắc lại lần 1, lần 2 cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh. 
Gian nan vận chuyển vắc xin vào bản Cờ Đỏ.
Gian nan vận chuyển vắc xin vào bản Cờ Đỏ, xã Thượng Trạch (Bố Trạch).
Trong 10 ngày Tết Nguyên đán vừa qua, Quảng Bình liên tục không ghi nhận ca mắc Covid-19. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm vắc xin mũi nhắc lại ở một số độ tuổi so với các tỉnh, thành, trong cả nước Quảng Bình chưa ở nhóm đạt cao. Hơn nữa, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện XBB.1.5 - dòng con của XBB, một tái tổ hợp của 2 dòng con Omicron BA.2, đã có tỉ lệ gia tăng trong các trình tự gien được báo cáo ở nhiều quốc gia. Hiện XBB.1.5 là dòng thống trị ở Mỹ (tỉ lệ 75%) và WHO vừa quyết định nâng mức cảnh báo rủi ro đối với dịch biến thể phụ XBB.1.5 lên "vừa phải" thay vì "thấp" so với trước đây. 
 
“Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, những ngày sau Tết, Quảng Bình đang tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 184. Đồng thời, triển khai các hoạt động truyền thông để nâng cao ý thức cho người dân trong phòng, chống các loại dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh; khuyến khích, vận động người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, tạo sự đồng thuận; không chủ quan, lơ là với dịch Covid-19”, Giám đốc CDC Quảng Bình cho biết thêm. 
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người già tại bản Cờ Đỏ.
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người già tại bản Cờ Đỏ, xã Thượng Trạch (Bố Trạch).
Ghi nhận tại điểm tiêm Trạm Y tế xã Sen Thủy (Lệ Thủy) sáng mùng 9 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhiều người dân đến sớm để đăng ký tiêm mũi nhắc lại lần 2. Bà Lê Thị Dũng (65 tuổi) ở xóm Dum vui vẻ nói: “Nhà mệ có 5 người, sáng nay đều đến đây để đăng ký tiêm vắc xin, nhưng 2 cháu nhỏ dưới 10 tuổi nghe bác sĩ tư vấn chưa tiêm vắc xin đợt này; còn lại 3 người lớn đã thực hiện tiêm mũi 4 cho yên tâm. Qua đọc báo, nghe đài mệ biết được dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp với các biến thể mới, được Nhà nước quan tâm cho tiêm vắc xin miễn phí, mọi người nên có trách nhiệm tiêm đủ mũi, trước hết là để bảo vệ bản thân mình, sau đó là gia đình và bà con lối xóm, không để dịch bùng phát trở lại, làm khổ nhiều người...”. 
 
Bác sĩ Đinh Hải Thủy, Trưởng trạm Y tế xã Sen Thủy trao đổi: Toàn xã có khoảng 6.500 nhân khẩu. Hầu hết người dân đã tiêm đủ mũi vắc xin phòng Covid-19. Ngày hôm nay, trạm tổ chức tiêm vét khoảng gần 100 liều cho số ít người mũi 3, còn lại là mũi 4. Người dân Sen Thủy rất tự giác và có ý thức tiêm vắc xin phòng Covid-19. Có được điều đó, là nhờ xã vẫn duy trì tổ Covid cộng đồng, các thành viên của tổ cùng với cán bộ trạm y tế đã tích cực đến từng nhà dân tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và tự nguyện tham gia tiêm chủng đầy đủ. 
Người dân xã Sen Thủy tích cực tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Người dân xã Sen Thủy tích cực tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Được biết, Lệ Thủy là địa phương thứ 2 sau Bố Trạch được Sở Y tế phân bổ số lượng lớn vắc xin đợt 184 (4.000 liều). Theo bác sĩ Trương Thế Phong, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Lệ Thủy: Trước Tết toàn huyện đã quyết liệt triển khai tiêm vắc xin cho người dân, riêng điểm tiêm cố định tại Trung tâm Y tế huyện trực tiêm xuyên Tết. Sáng mùng 9 Tết, toàn huyện tiếp tục đồng loạt ra quân, trong đó Trung tâm Y tế huyện ưu tiên hỗ trợ nhân lực tập trung hai ngày (mùng 9 và 10 Tết) tiêm tại 8 bản biên giới của 3 xã miền núi Kim Thủy, Lâm Thủy và Ngân Thủy, với quyết tâm không để lãng phí vắc xin.
 
Tính đến ngày 31/1/2023 (mùng 10 Tết), Quảng Bình đã được Bộ Y tế cấp 2.013.728 liều vắc xin phòng Covid-19 các loại; đã sử dụng hết 1.987.762 liều để tiêm cho các đối tượng theo quy định, đạt 98,71%.
 
Cụ thể, đối với nhóm trẻ em từ 5-dưới 12 tuổi: Tỷ lệ tiêm 1 mũi đạt 85,63%; tiêm 2 mũi đạt 56,20%. Nhóm trẻ em từ 12-17 tuổi: Tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi cơ bản đạt 100%; tiêm mũi nhắc lại đạt: 53,64%. Nhóm người từ 18 tuổi trở lên: Tỷ lệ đã được tiêm đủ 2 mũi cơ bản đạt 100%; tiêm mũi nhắc lại lần 1 đạt 70,18% và  mũi nhắc lại lần 2 đạt 98,44%. Riêng đối tượng từ 50 tuổi trở lên: Tỷ lệ đã được tiêm đủ 2 mũi cơ bản đạt 100%, tiêm mũi nhắc lại lần 1 đạt 67,12% và mũi nhắc lại lần 2 mới đạt 22,22%.

Một số hình ảnh tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong các ngày mùng 8, 9 Tết Quý Mão 2023:

Tại  điểm tiêm cố định Trạm Y tế Thượng Trạch.
Tại điểm tiêm cố định Trạm Y tế Thượng Trạch.
Chiều muộn tại bản Cồn Roàng.
Tại bản A Ky và Cờ Đỏ
Người dân bản Km25 xã Ngân Thủy tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Gia đình bà Lê Thị Dũng thực hiện tiêm vắc xin mũi 4 tại Trạm Y tế Sen Thủy và mong muốn mọi người cùng tiêm vắc xin Covid-19 để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.
Gia đình bà Lê Thị Dũng thực hiện tiêm vắc xin mũi 4 tại Trạm Y tế Sen Thủy và mong muốn mọi người cùng tiêm vắc xin Covid-19 để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.
Nội Hà

tin liên quan

Tăng cường triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19

(QBĐT) - UBND tỉnh đã có Công văn số 102/UBND-NCVX về việc tăng cường triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19.

WHO duy trì mức cảnh báo cao nhất đối với đại dịch COVID-19

WHO duy trì mức cảnh báo cao nhất về đại dịch COVID-19, đánh giá dịch bệnh này có thể đang trong thời điểm chuyển tiếp, cần được theo dõi cẩn thận để giảm thiểu những hậu quả tiêu cực có thể xảy ra.
 

Nơi gửi gắm những giọt máu nghĩa tình

(QBĐT) - Để công tác này chủ động và hiệu quả hơn nữa, Công an Quảng Bình đã thành lập Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống với mục tiêu luôn sẵn sàng, kịp thời hiến máu để cứu giúp người dân không may mắc bệnh hiểm nghèo, cần đến máu.