Giám sát chặt chẽ F1 cách ly tại nhà

  • 09:33 | Thứ Ba, 28/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm giảm tải áp lực cho ngành y tế huyện và hạn chế sự lây nhiễm chéo trong các khu cách ly, thời gian qua, huyện Quảng Trạch đã triển khai thực hiện cách ly tại nhà đối với các trường hợp F1. Với sự giám sát chặt chẽ của lực lượng chức năng, địa phương, các trường hợp F1 đã tuân thủ nghiêm những biện pháp phòng dịch, qua đó, góp phần ngăn ngừa, kiểm soát tốt dịch Covid-19 trên địa bàn.
 
Trên địa bàn huyện Quảng Trạch, hiện tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp. Ngày 29-8-2021, Quảng Trạch ghi nhận ca dương tính SARS-CoV-2 đầu tiên trong cộng đồng tại xã Quảng Châu. Đến ngày 19-11, trên địa bàn xã Quảng Phương ghi nhận 52 ca F0 phát hiện trong cộng đồng. Đặc biệt, từ ngày 5-12, trên địa bàn huyện, nhất là tại hai xã Quảng Châu, Quảng Tùng liên tiếp xuất hiện các ca F0 liên quan đến chùm ca bệnh ở Công ty TNHH XNK Dalu Sarimi tại xã Thanh Trạch (Bố Trạch). Mới đây nhất, ngày 23-12, Quảng Trạch xuất hiện ổ dịch mới ở xã Quảng Thanh. Chỉ sau 4 ngày, ổ dịch này đã ghi nhận 49 ca dương tính.  
 
Trước tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, số F0 ghi nhận ngày càng nhiều, số lượng F1 liên quan cũng tăng theo. Việc cách ly F1 trở thành áp lực lớn đối với ngành y tế và cơ quan chức năng của huyện. Để giảm tải áp lực này, vừa qua, huyện đã triển khai cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F1 có đầy đủ điều kiện theo quy định. Theo thống kê của UBND huyện, đến thời điểm ngày 26-12, trên địa bàn huyện có 17 xã, với 466 trường hợp F1 đang thực hiện cách ly y tế tại nhà.  
 Việc cách ly y tế các trường hợp F1 tại nhà giúp hạn chế khả năng lây nhiễm chéo trong khu cách ly.
Việc cách ly y tế các trường hợp F1 tại nhà giúp hạn chế khả năng lây nhiễm chéo trong khu cách ly.
Quảng Tùng là 1 trong 2 địa phương có số lượng F1 đang cách ly tại nhà đông nhất trên địa bàn huyện Quảng Trạch đến thời điểm hiện tại.
 
Ông Tưởng Thanh Tỉnh, Chủ tịch UBND xã Quảng Tùng cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn xã có 78 trường hợp F1 cách ly y tế tại nhà. Để thực hiện hiệu quả và an toàn việc cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F1, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất các trường hợp F1. Nếu bảo đảm đủ điều kiện thì chúng tôi mới cho cách ly y tế tại nhà. Trong quá trình cách ly, tổ Covid-19 cộng đồng của xã sẽ thường xuyên đến kiểm tra, nhắc nhở các trường hợp F1 thực hiện các biện pháp cách ly an toàn, như: Không tiếp xúc với mọi người xung quanh, không tự ý ra khỏi địa phương... Bên cạnh đó, lực lượng y tế xã cũng thường xuyên đến thăm khám, lấy mẫu xét nghiệm và theo dõi tình hình sức khỏe của F1. Trong quá trình cách ly y tế tại nhà, có một số trường hợp F1 không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, chúng tôi đã tiến hành nhắc nhở nên họ đã không tái phạm. Đến thời điểm này, việc cách ly F1 tại nhà của địa phương đang thực hiện nghiêm túc và bảo đảm an toàn”.
 
Quảng Phương là một trong những địa phương đầu tiên của huyện Quảng Trạch thực hiện thành công việc cách ly y tế F1 tại nhà. Việc giám sát chặt chẽ và thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly đã giúp công tác phòng, chống dịch của địa phương thực hiện nhanh chóng, thành công. Chỉ sau một thời gian nỗ lực, đến nay, Quảng Phương đã cơ bản khống chế được dịch bệnh.
 
Cùng với việc thực hiện tốt công tác quản lý cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F1, Quảng Trạch cũng đang triển khai điều trị F0 tại nhà và đẩy nhanh công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng.
Ông Trần Quyết Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Phương cho hay: “Ngày 23-11, thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp nhất, xã đã tiến hành cách ly y tế tại nhà 509 trường hợp F1. Với số lượng F1 đông như vậy thì việc cách ly tập trung sẽ gây nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng và nguy cơ lây nhiễm chéo rất cao. Mặc dù số lượng F1 cách ly y tế tại nhà nhiều nhưng việc thực hiện nghiêm các biện pháp giám sát, phòng dịch và tăng cường tuyên truyền đã giúp hạn chế dịch bệnh bùng phát. Chỉ sau một thời gian, xã đã khống chế tốt dịch bệnh. Đến thời điểm này, số F0 và F1 trên địa bàn đã giảm, xã chỉ đang thực hiện cách ly y tế tại nhà đối với 7 trường hợp F1".
 
Theo ông Trần Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, thời gian qua, việc triển khai cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F1 đã giúp hạn chế khả năng lây nhiễm chéo, qua đó, giúp huyện khống chế và kiểm soát tốt dịch bệnh. Thời gian tới, cùng với việc triển khai cách ly F1 tại nhà, để tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, huyện sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp cụ thể, như: Khẩn trương truy vết, xét nghiệm diện rộng các khu vực có liên quan đến các ca F0, đặc biệt là các xã: Quảng Châu, Quảng Tùng, Quảng Thanh...; nhanh chóng bóc tách F0 và cách ly F1, F2. Huyện tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo cách tiếp cận mới, trạng thái mới phù hợp với tình hình thực tế dịch Covid-19 tại địa phương; thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo phương châm phong tỏa hẹp nhất có thể, xét nghiệm nhanh, không kéo dài thời gian giãn cách xã hội.
 
Đặc biệt, huyện sẽ đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng chưa tiêm mũi 2 và trẻ em từ 12-15 tuổi. Cùng với đó, Quảng Trạch tiếp tục triển khai các phương án thực hiện phòng, chống dịch ở các vùng có nguy cơ cao, nguy cơ rất cao; đồng thời, phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng tại địa phương, qua đó, giám sát, quản lý chặt chẽ các nguồn lây nhiễm và các trường hợp cách ly y tế F1 tại nhà.
Đ.N

tin liên quan

Quảng Bình ghi nhận thêm 34 F0 cộng đồng

(QBĐT) - Theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 27-12 đến 6 giờ ngày 28-12), Quảng Bình tổ chức xét nghiệm 8.091 người, ghi nhận thêm 35 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 34 ca tại cộng đồng; trong ngày có 45 ca xuất viện.

Người nhiễm biến thể Omicron có nhiều triệu chứng giống cảm cúm

Ngoài các triệu chứng thông thường của bệnh COVID-19 như sốt, đau đầu liên tục và mất khứu giác hay vị giác, Omicron cũng có thể gây ra các triệu chứng của bệnh cảm thông thường.

Ghi nhận thêm 22 F0, có 6 ca chưa rõ nguồn lây ở Quảng Đông

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 26-12 đến 6 giờ ngày 27-12), Quảng Bình ghi nhận thêm 22 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 20 ca tại cộng đồng, 6 ca chưa rõ nguồn lây; trong ngày có 21 ca xuất viện, theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.