Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chuyên gia Mỹ: Biến thể Omicron có thể khiến các bệnh viện quá tải

  • 07:52 | Thứ Hai, 27/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Cố vấn y tế Nhà Trắng và là chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ - tiến sỹ Anthony Fauci thừa nhận Mỹ đang gặp phải vấn đề về xét nghiệm khi biến thể Omicron lây lan mạnh trên toàn quốc.
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 tới bệnh viện tại New York, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 tới bệnh viện tại New York, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)
Cố vấn y tế Nhà Trắng và là chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ - tiến sỹ Anthony Fauci - ngày 26-12 dự báo làn sóng COVID-19 do biến thể Omicron gây ra có thể làm tiêu tan những nhận định cho rằng biến thể này gây bệnh ít nghiêm trọng hơn, thậm chí khiến cho các bệnh viện trở nên quá tải.
 
Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ABC News, ông Fauci nêu rõ: "Mặc dù chúng tôi hài lòng với bằng chứng từ nhiều quốc gia cho thấy có vẻ như có mức độ (gây bệnh của biến thể Omicron) ít nghiêm trọng hơn, nhưng chúng ta phải cẩn trọng để không được tự mãn trước nhận định đó. Biến thể này vẫn có thể dẫn đến nhiều trường hợp nhập viện ở Mỹ."
 
Cố vấn y tế Nhà Trắng thừa nhận Mỹ đang gặp phải vấn đề về xét nghiệm khi biến thể Omicron lây lan mạnh trên toàn quốc, đồng thời cam kết sẽ nâng cao năng lực xét nghiệm cho các công dân nước này vào tháng tới.
 
Ông Fauci cho biết biện pháp đối phó tổng hợp của chính quyền Tổng thống Joe Biden là duy trì đầy đủ lực lượng dự phòng - bao gồm đội ngũ quân nhân, bác sỹ, y tế và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác cho các bệnh viện, đồng thời đảm bảo rằng nước Mỹ có đủ thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) và nếu cần, có đủ máy thở trong kho dự trữ chiến lược quốc gia.
 
Theo Cố vấn y tế Nhà Trắng, dữ liệu của Anh cho thấy biến thể Omicron, mặc dù dễ lây lan hơn biến thể Delta, nhưng lại gây ra ít trường hợp nhập viện hơn và thời gian nằm viện ngắn hơn.
 
Cũng trong ngày 26-12 các hãng hàng không của Mỹ đã hủy hàng trăm chuyến bay, khiến hàng chục nghìn du khách đi lại trong dịp Giáng sinh buộc phải thay đổi kế hoạch. Tình trạng này đã xảy ra trong 3 ngày liên tiếp khi các phi hành đoàn bị cấm bay, giữa lúc số lượng ca mắc mới COVID-19 gia tăng đột biến do biến thể Omicron có khả năng lây lan cao.
 
Dữ liệu của trang web theo dõi các chuyến bay FlightAware cho thấy các hãng hàng không thương mại đã hủy bỏ tổng cộng hơn 720 chuyến bay nội địa, đến hoặc rời khỏi Mỹ trong ngày 26-12.
 
Con số này giảm nhẹ so với gần 1.000 chuyến bay bị hủy trong ngày Giáng sinh (25-12), song tương đương với đêm Giáng sinh (24-12). Nguy cơ tiếp tục hủy các chuyến bay nhiều khả năng sẽ tiếp diễn. Bên cạnh đó, hơn 1.400 chuyến bay cũng đã bị trễ giờ./.
 
Theo Quang Anh-Trung Kiên (TTXVN/Vietnam+)
 

tin liên quan

Số ca mắc mới COVID-19 tại Lào đã giảm xuống mức 3 chữ số

Theo Bộ Y tế Lào, sau 6 ngày liên tục ghi nhận ở mức 4 chữ số, đây là lần đầu tiên số ca mắc mới tại nước này đã giảm xuống mức 3 con số, giảm 156 ca so với ngày 25-12.

Iran đóng cửa biên giới trước nguy cơ lây lan biến thể Omicron

Người phát ngôn cơ quan Hải quan Iran cho biết Tehran sẽ đóng cửa biên giới bộ với Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, Afghanistan, Azerbaijan, Pakistan và Armenia trong nửa tháng, kể từ 25-12.

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua ngân sách hoạt động năm 2022

Ngân sách thường niên 3,122 tỷ USD chi trả cho các hoạt động trong nhiều lĩnh vực như các vấn đề chính trị, tư pháp và luật pháp quốc tế, hợp tác khu vực để phát triển, nhân quyền và nhân đạo...