Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Campuchia, Lào cam kết tăng cường quan hệ song phương

  • 17:00 | Thứ Tư, 24/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, nhân dịp Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith có chuyến thăm nhà nước kéo dài 2 ngày (từ 23-24/4) tới Campuchia, hai nước đã cam kết thúc đẩy quan hệ song phương và hợp tác cùng có lợi. 
 
Tại cuộc gặp diễn ra tại Cung Hòa bình ở thủ đô Phnom Penh chiều 23/4, Thủ tướng Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet và Chủ tịch nước Lào Thongluon Sisoulith đã nhấn mạnh cam kết duy trì quan hệ hữu nghị bền chặt và lâu dài, tình đoàn kết và hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực then chốt như năng lượng, kết nối, các vấn đề biên giới, chống tội phạm xuyên quốc gia, quốc phòng và an ninh, cũng như giao lưu nhân dân. Thủ tướng Hun Manet cho biết ngành năng lượng có vai trò quan trọng đối với Campuchia trong việc đảm bảo an ninh năng lượng và khả năng cạnh tranh của đất nước trong khu vực và trên thế giới. Vì vậy, ông đề nghị phía Lào tìm các biện pháp phù hợp để đảm bảo cung cấp điện bền vững và kịp thời cho Campuchia. 
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith. Ảnh (tư liệu): TTXVN
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith. Ảnh (tư liệu): TTXVN
Về các vấn đề biên giới, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith khẳng định Lào sẵn sàng hợp tác với Campuchia dựa trên Hiệp ước phân định biên giới Campuchia-Lào năm 2023. Ông Thongloun Sisoulith nhấn mạnh rằng Campuchia đã ổn định về mặt chính trị và đang tiến lên về mặt an ninh, hòa bình, tăng trưởng kinh tế và cải thiện mức sống trong 8 tháng qua dưới sự lãnh đạo của Chính phủ Hoàng gia mới do Thủ tướng Hun Manet lãnh đạo.
 
Nhà lãnh đạo Lào cũng gửi lời cảm ơn Campuchia đã luôn ủng hộ Lào với tư cách là Chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong năm 2024, nhấn mạnh rằng Lào sẽ học hỏi thành công của Campuchia, nước giữ vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2022. Lào cũng mong được chào đón sự hiện diện của Thủ tướng Campuchia tại Lào trong thời gian tới, đặc biệt là việc tham gia Hội nghị Cấp cao ASEAN vào tháng 10.
 
Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cũng có cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Campuchia Khuon Sudary, kêu gọi Quốc hội Campuchia chia sẻ kinh nghiệm với Quốc hội Lào ở mọi cấp độ và mọi kỹ năng. Chủ tịch nước Lào cũng kêu gọi Quốc hội hai nước tăng cường hợp tác tích cực nhằm mang lại lợi ích cho hai quốc gia và nhân dân hai nước. Ông nhấn mạnh quan hệ Campuchia-Lào là tài sản vô giá đối với nhân dân hai nước.
 
Về phần mình, bà Khuon Sudary nhấn mạnh đây là chuyến thăm hết sức có ý nghĩa và là động lực quan trọng góp phần củng cố và mở rộng quan hệ hữu nghị truyền thống, láng giềng tốt đẹp, đoàn kết chặt chẽ và lâu dài, đặc biệt là nâng cấp quan hệ song phương lên mức “Đối tác chiến lược toàn diện và lâu dài”, điều sẽ mang lại lợi ích chung cho hai nước.
 
Ngoài ra, Chủ tịch nước Lào cũng đã có cuộc gặp với Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia (CPP) kiêm Chủ tịch Thượng viện Samdech Techo Hun Sen, trao đổi quan điểm về nhiều chương trình nghị sự khác nhau.
Theo TTXVN/Báo Tin tức

tin liên quan

Lực lượng Mỹ tại Trung Đông bị tấn công liên tiếp trong vòng chưa đầy 24 giờ

Các nguồn tin an ninh Iraq cho biết lực lượng Mỹ ở nước này và Syria phải đối mặt với hai cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái mang theo chất nổ riêng rẽ trong vòng chưa đầy 24 giờ.

Động đất mạnh làm rung chuyển miền Đông Đài Loan (Trung Quốc)

Ngày 22/4, một trận động đất có độ lớn 5,5 đã làm rung chuyển huyện Hoa Liên, miền Đông Đài Loan (Trung Quốc).

Trung Quốc: Lũ lụt nghiêm trọng tại tỉnh Quảng Đông, 11 người mất tích

Tổng cộng 11 người mất tích sau khi mưa lớn liên tục xảy ra trong những ngày gần đây tại nhiều khu vực thuộc tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc.