Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hội nghị Bộ tứ bị hủy sau khi Tổng thống Mỹ rút ngắn chuyến công du châu Á

  • 13:37 | Thứ Tư, 17/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo nhóm Bộ tứ Quad gồm Mỹ, Ấn Độ, Australia và Nhật Bản tại Sydney vào tuần tới đã bị hủy bỏ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden rút ngắn chuyến công du châu Á.
Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trước cuộc họp Quad ngày 24/5/2022 tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Getty Images
Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trước cuộc họp Quad ngày 24/5/2022 tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Getty Images
Theo kênh CNN, thông tin trên do Thủ tướng Australia Anthony Albanese đưa ra ngày 17/5. Ông cho biết thêm rằng các cuộc đàm phán vẫn có thể tiến hành khi các nhà lãnh đạo đến thăm Nhật Bản.
 
Tổng thống Biden dự kiến gặp ông Albanese, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio vào ngày 24/5 tới để tổ chức một cuộc gặp đối thoại an ninh không chính thức.
 
Hội nghị Bộ tứ Quad bị hủy khi ông Biden rút ngắn chuyến công du để về nước xử lý vấn đề trần nợ công.
 
Trước đó, theo kế hoạch, ngày 18/5, Tổng thống Biden sẽ lên đường tới Nhật Bản để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), sau đó có chuyến thăm Papua New Guinea và Australia.
 
Thay cho cuộc họp ở Australia vừa bị hủy, các nhà lãnh đạo Quad sẽ có các cuộc thảo luận tại Nhật Bản - nơi cả bốn nhà lãnh đạo sẽ có mặt vào cuối tuần. Tuy nhiên, Thủ tướng Albanese cho biết rằng thời gian cuộc thảo luận chưa được xác nhận. Ông nói: “Bộ tứ là một cơ quan quan trọng và chúng tôi muốn đảm bảo rằng hội nghị diễn ra ở cấp lãnh đạo và chúng tôi sẽ thảo luận về vấn đề đó vào cuối tuần”.
 
Cuộc họp này sẽ là lần thứ ba các nhà lãnh đạo nhóm Quad gặp trực tiếp. Cuộc họp có tên chính thức là Đối thoại An ninh Tứ giác, được thành lập hơn 15 năm trước.
 
Theo một tuyên bố mà Nhà Trắng đưa ra vào tháng trước, các nhà lãnh đạo Quad dự kiến thảo luận về tăng cường hợp tác trong một loạt vấn đề như công nghệ mới nổi, biến đổi khí hậu, nhận thức về lĩnh vực hàng hải.
 
Thủ tướng Albanese nói các nhà lãnh đạo Quad khác vẫn có thể thăm Sydney vào tuần tới.
 
Theo Thủ tướng Albanese, ông và Tổng thống Biden đã điện đàm vào đầu ngày 17/5, trong đó ông Biden bày tỏ sự thất vọng trước các hành động liên quan trần nợ công của một số thành viên Quốc hội và Thượng viện Mỹ.
 
Trước đó, ngày 16/5, Tổng thống Biden và các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa đã bày tỏ hy vọng về một thỏa thuận có thể tránh nguy cơ vỡ nợ cho nước này.
 
Sau khi các cuộc đàm phán mới nhất không tạo được bước đột phá, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã nói còn nhiều việc phải làm để phá vỡ bế tắc với Tổng thống Mỹ về vấn đề trần nợ. Ông nhận định một thỏa thuận có thể sẽ đạt được vào cuối tuần, dù đến nay các vấn đề chưa được giải quyết. Ông nói Mỹ là nền kinh tế lớn nhất thế giới và khi đạt thỏa thuận, nền kinh tế Mỹ sẽ mạnh hơn.
 
Đảng Dân chủ không lạc quan về khả năng nhanh chóng đạt thỏa thuận, nhưng Nhà Trắng cho rằng các cuộc thương lượng mang tính xây dựng. Ông Biden lạc quan về khả năng đạt một thỏa thuận ngân sách có trách nhiệm giữa hai đảng nếu hai bên thương lượng một cách thiện chí. Ông cho biết các nhà lãnh đạo cùng cho rằng vỡ nợ không phải một lựa chọn, khi sẽ khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái.
 
Theo Thùy Dương/Báo Tin tức
 

tin liên quan

Liên hợp quốc thay đổi dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Liên hợp quốc dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu đạt 2,3% vào năm 2023, tăng 0,4 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng Một, trong khi dự báo của năm 2024 giảm 0,2 điểm phần trăm xuống còn 2,5%.
 

Thủ đô của Ukraine hứng chịu đợt không kích 'đặc biệt dữ dội'

Các quan chức Ukraine thông báo thủ đô Kiev của nước này vừa hứng chịu một đợt không kích dữ dội vào rạng sáng ngày 16/5.
 

Campuchia công nhận 18 chính đảng đủ điều kiện tham gia tổng tuyển cử

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, tính đến ngày 15/5, Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) đã công nhận 18 chính đảng cho danh sách chính đảng và danh sách ứng cử viên chính thức tham gia cuộc tổng tuyển cử ở nước này vào tháng 7 tới.