Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Palestine phản đối việc Israel xây dựng khu định cư mới gần Jerusale

  • 14:21 | Thứ Hai, 08/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo thống kê của Palestine, hơn 700.000 người định cư Israel đang sinh sống tại 151 khu định cư được nước này xây dựng trên phần lãnh thổ của người Palestine ở Đông Jerusalem và Bờ Tây bị chiếm đóng.
Cảnh sát Israel phá dỡ nhà ở của một gia đình người Palestine ở khu vực Sheikh Jarrah, Đông Jerusalem, ngày 19/1/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)
Cảnh sát Israel phá dỡ nhà ở của một gia đình người Palestine ở khu vực Sheikh Jarrah, Đông Jerusalem, ngày 19/1/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)
Theo Tân Hoa xã, ngày 7/5, chính quyền Palestine đã phản đối việc Israel xây dựng khu định cư mới gần làng Mukhmas của Palestine, cách thành phố Jerusalem 8 km về phía Đông Bắc.  
 
Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Palestine bày tỏ quan ngại hành động trên của Israel, coi động thái này "vi phạm luật pháp quốc tế."
 
Bộ Ngoại giao Palestine khẳng định đang theo dõi mọi diễn biến liên quan với Tòa án Hình sự quốc tế (ICC). 
 
Trước đó, ngày 6/5, Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) cho biết những người định cư Israel đã xây dựng khu định cư mới, mang tên Sde Yonatan, gần làng Mukhmas, dưới sự bảo vệ của các lực lượng Israel.
 
Israel chưa đưa ra bình luận nào sau khi thông báo việc xây dựng khu định cư trên.
 
Theo thống kê của Palestine, hơn 700.000 người định cư Israel đang sinh sống tại 151 khu định cư được nước này xây dựng trên phần lãnh thổ của người Palestine ở Đông Jerusalem và Bờ Tây bị chiếm đóng.
 
Palestine đã nhiều lần phản đối việc Israel xây dựng các khu định cư này.
 
Trong tuyên bố đưa ra ngày 21/4 vừa qua, Bộ Ngoại giao Palestine nhấn mạnh việc mở rộng các khu định cư của Israel tại các vùng lãnh thổ chiếm đóng của Palestine sẽ hủy hoại cơ hội thiết lập nhà nước Palestine.
 
Tuyên bố nêu rõ các khu định cư của Israel là "bất hợp pháp dưới mọi hình thức," cho dù đó là việc xây dựng nhà ở mới tại Jerusalem hay cung cấp tài chính để xây dựng đường sá ở các khu định cư tại khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng.
 
Trong khi đó, cùng ngày, Cơ quan quản lý đất đai Israel đã chào các gói thầu riêng cho việc xây dựng 1.248 căn nhà định cư mới ở Bờ Tây bất chấp việc nước này hồi tháng 2 cam kết sẽ tạm dừng cấp phép các khu định cư mới trong 4 tháng. 
 
Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Bộ Xây dựng Israel cho biết các hồ sơ chào thầu đều tuân thủ nguyên tắc và đã nhận được các giấy phép cần thiết, trong đó có giấy phép của Bộ Quốc phòng.
 
Sau hội nghị an ninh tại Jordan hồi tháng 2, trong đó có sự tham gia của Ai Cập, Jordan, Palestine, Mỹ, Israel đã cam kết không thảo luận hay cấp phép xây dựng các khu định cư mới trong vòng 4 tháng để tránh căng thẳng với người Palestine leo thang thành xung đột mất kiểm soát.
 
Cũng trong ngày 7/5, cơ quan chức năng Israel đã phá dỡ trường Jib Al-Deeb tại thành phố Bethlehem - vốn do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ cho người Palestine.
 
Theo phán quyết của tòa án ở Israel hồi tháng 3, công trình này được xây dựng không phép từ năm 2017 tại khu vực Công viên quốc gia Herodium ở Bờ Tây.
 
Israel xác định kiến trúc này không đảm bảo an toàn, có nguy cơ sụp đổ, do đó, lực lượng chức năng đã tiến hành san phẳng ngôi trường này.
 
Chính quyền Palestine và EU đã phản đối động thái trên. Bộ Giáo dục Palestine đã lên án hành động của Israel, đồng thời quan ngại việc học sinh bị tước quyền được giáo dục trong môi trường tự do và an toàn.
 
Bộ Giáo dục Palestine cam kết cung cấp sự hỗ trợ cần thiết để đảm bảo cơ hội được học tập cho tất cả học sinh, đồng thời kêu gọi các tổ chức quốc tế hỗ trợ giải quyết vấn đề.
 
Trong khi đó, Văn phòng đại diện EU tại Bờ Tây và Dải Gaza cũng đã phản đối việc Israel phá dỡ ngôi trường mà liên minh này đã tài trợ.
 
Một người phát ngôn của EU khẳng định việc phá dỡ ngôi trường "là trái phép theo luật pháp quốc tế và quyền được giáo dục của trẻ em phải được tôn trọng," đồng thời cho biết hơn 60 trẻ em Palestine sẽ bị ảnh hưởng bởi hành động của Israel./.
 
Theo Trần Quyên - Cao Văn Ứng (TTXVN/Vietnam+)
 

tin liên quan

21 người thiệt mạng trong vụ cháy bệnh viện ở Bắc Kinh

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng vừa xảy ra tại một bệnh viện ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, làm 21 người thiệt mạng.
 

Cựu Thủ tướng Angela Merkel nhận Huân chương cao quý nhất của nước Đức

Ngày 17/4, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã trao tặng Huân chương Công trạng Đại tinh thập tự cho cựu Thủ tướng Angela Merkel.
 

Tổng thư ký LHQ kêu gọi làm mới cấu trúc tài chính toàn cầu

Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh thế giới đang cần hệ thống tài chính chặt chẽ, phối hợp tốt và phản ánh đúng thực trạng kinh tế, giúp ổn định tình hình kinh tế, đồng thời giúp các nước đầu tư vào SDG.