Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hàn Quốc chờ Nhật Bản xin lỗi về vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến

  • 07:46 | Chủ Nhật, 07/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Hội nghị thượng đỉnh Hàn-Nhật thu hút sự quan tâm của dư luận về việc liệu Thủ tướng Kishida có đưa ra lời xin lỗi rõ ràng đối với các nạn nhân bị cưỡng bức trong thời kỳ chiến tranh hay không.
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) trong cuộc gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại Tokyo, ngày 16/3. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) trong cuộc gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại Tokyo, ngày 16/3. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Ngày 6/5, trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, tờ DongA Ilbo (Hàn Quốc) đưa tin hai bên đã thống nhất lần cuối chương trình nghị sự.
 
Mặc dù chính phủ hai nước thống nhất quan điểm chính thức rằng ý nghĩa nổi bật của chuyến thăm là việc các nhà lãnh đạo nối lại ngoại giao con thoi, nhưng dư luận đều hiểu rằng nhiều vấn đề tế nhị, bao gồm hợp tác an ninh, xử lý nước nhiễm xạ và các vấn đề lịch sử như lao động cưỡng bức thời chiến, đã khiến các bên phải chật vật để đi đến thống nhất về một thỏa thuận thân thiện.
 
Trong khi đó, trả lời phỏng vấn qua điện thoại với tờ DongA Ilbo, một quan chức giấu tên của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết: “Nhật Bản chịu trách nhiệm đưa ra lời xin lỗi một cách độc lập. Bây giờ đến lượt Nhật Bản phải trả lời. Nhật Bản nhận thức được những gì họ nên làm.”
 
Mặc dù chính phủ hai nước không chính thức bàn về vấn đề này trước hội nghị thượng đỉnh, nhưng tuyên bố của vị quan chức trên ngụ ý rằng Nhật Bản đang chịu áp lực phải đáp lại một cách chân thành các động thái ngoại giao trước đó của Tổng thống Yoon Suk-yeol, ngay cả khi Hàn Quốc không yêu cầu rõ ràng một lời xin lỗi trực tiếp.
 
Hội nghị thượng đỉnh Hàn-Nhật ngày 7/5 thu hút sự quan tâm của dư luận về việc liệu Thủ tướng Kishida có đưa ra lời xin lỗi rõ ràng đối với các nạn nhân bị cưỡng bức trong thời kỳ thuộc địa của Nhật Bản hay không.
 
Trong chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Yoon hồi tháng 3, Thủ tướng Kishida đã không đề cập đến “lời xin lỗi và suy ngẫm về quá khứ thực dân” như từng được nêu trong Tuyên bố chung Kim Dae-jung-Obuchi năm 1998.
 
Thay vào đó, lập trường của nhà lãnh đạo Nhật Bản chỉ giới hạn ở việc kế thừa quan điểm trước đó của các chính quyền tiền nhiệm về vấn đề lịch sử với Hàn Quốc./.
 
Theo Vietnam+

tin liên quan

21 người thiệt mạng trong vụ cháy bệnh viện ở Bắc Kinh

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng vừa xảy ra tại một bệnh viện ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, làm 21 người thiệt mạng.
 

Tổng thư ký LHQ kêu gọi làm mới cấu trúc tài chính toàn cầu

Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh thế giới đang cần hệ thống tài chính chặt chẽ, phối hợp tốt và phản ánh đúng thực trạng kinh tế, giúp ổn định tình hình kinh tế, đồng thời giúp các nước đầu tư vào SDG.
 

Cựu Thủ tướng Angela Merkel nhận Huân chương cao quý nhất của nước Đức

Ngày 17/4, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã trao tặng Huân chương Công trạng Đại tinh thập tự cho cựu Thủ tướng Angela Merkel.