Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thủ tướng Nhật Bản đứng trước sức ép về vi phạm luật bầu cử

  • 14:48 | Thứ Năm, 24/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 24/11 cho biết văn phòng của ông ở tỉnh phía tây Hiroshima đã phát hiện sai sót trong biên lai đính kèm báo cáo chi tiêu chiến dịch, sau khi một tạp chí đưa tin việc này có thể vi phạm luật tài trợ bầu cử.
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu tại cuộc họp báo ở Bangkok, Thái Lan ngày 19/11/2022. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu tại cuộc họp báo ở Bangkok, Thái Lan ngày 19/11/2022. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Cáo buộc này tiếp tục trở thành một đòn giáng khác đối với Thủ tướng Kishida, khi trước đó 3 bộ trưởng trong nội các từ chức chỉ trong 1 tháng. Mức tín nhiệm của công chúng đối với Thủ tướng Kishida trong các cuộc thăm dò gần đây cũng chỉ dao động ở mức 30% - một tỷ lệ có thể khiến ông gặp khó trong việc triển khai các chương trình nghị sự.
 
Ngày 22/11, tuần báo Shukan Bunshun đã đăng tải một bài viết cho rằng Văn phòng của ông Kishida đã nộp 94 biên lai trong báo cáo chi tiêu chiến dịch của mình mà không ghi tên người nhận hoặc mô tả. Điều này có thể dẫn đến vi phạm luật tài trợ bầu cử.
 
Phát biểu trước các phóng viên, Thủ tướng Kishida nhấn mạnh: “Tôi đã chỉ đạo văn phòng của mình đảm bảo những sai sót tương tự như thế này sẽ không xảy ra trong tương lai”. Nhà lãnh đạo cho biết thêm người phụ trách có điền thông tin vào trong hồ sơ báo cáo chi phí tranh cử nhưng đã bỏ sót các chi tiết vào biên lai đính kèm.
 
Thủ tướng cũng phủ nhận thông tin trên các phương tiện truyền thông rằng ông đang xem xét cải tổ nội các để thu hút sự ủng hộ.
 
Nhật báo Mainichi cho biết nhà lãnh đạo đang xem xét một kế hoạch cải tổ nội các vào cuối năm nay, trong khi tờ Asahi cho biết điều đó có thể xảy ra vào đầu tháng Giêng.
 
“Tôi không hề nghĩ đến việc cải tổ nội các. Chúng tôi cam kết giải quyết các vấn đề chính trị nổi cộm trước cuối năm nay. Nói tóm lại, tôi không nghĩ về điều đó chút nào”, Thủ tướng Kishida khẳng định.
 
Theo Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo Reuters)
 

tin liên quan

G7 cân nhắc áp giá trần dầu mỏ nhập khẩu từ Nga ở mức 65 - 70 USD/thùng

Ngày 23/11, một nhà ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) cho biết Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đang thảo luận việc áp giá trần đối với dầu mỏ nhập khẩu vận chuyển qua đường biển từ Nga ở mức từ 65 - 70 USD/thùng.
 

Tổng thống V.Putin: Nga luôn ủng hộ Cuba trên trường quốc tế

Ngày 22/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã bày tỏ sẵn sàng làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước.
 

Mỹ chuẩn bị giải ngân khoản viện trợ 4,5 tỷ USD dành cho Ukraine

Thông báo của Bộ Tài chính Mỹ dẫn lời Bộ trưởng Yellen chỉ rõ khoản kinh phí nêu trên, được Quốc hội nước này phê duyệt hôm 29/9 vừa qua trong một phần của dự luật tài trợ cho Chính phủ Ukraine.