Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phiến quân M23 kêu gọi đối thoại trực tiếp với Chính phủ CHDC Congo

  • 09:00 | Thứ Sáu, 25/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Người phát ngôn Lawrence Kanyuka của M23 nói rằng họ đã xem tài liệu trên mạng xã hội và không thực sự lo lắng do không có ai đến từ M23 có mặt trong hội nghị thượng đỉnh về thỏa thuận ngừng bắn.
Phiến quân M23. (Nguồn: Reuters)
Phiến quân M23. (Nguồn: Reuters)
Ngày 24/11, nhóm phiến quân M23 cho biết lệnh ngừng bắn giữa Cộng hòa Dân chủ Congo và Rwanda được công bố một ngày trước đó không thực sự khiến họ lo ngại, đồng thời kêu gọi "đối thoại trực tiếp" với Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Congo.
 
Người phát ngôn Lawrence Kanyuka của M23 nói rằng họ đã xem tài liệu trên mạng xã hội và không thực sự lo lắng do không có ai đến từ M23 có mặt trong hội nghị thượng đỉnh về thỏa thuận ngừng bắn.
 
Ông nói thêm: "Thông thường khi có một lệnh ngừng bắn thì đó là giữa hai bên tham chiến."
 
Trước đó một ngày, Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Congo Felix Tshisekedi và Ngoại trưởng Rwanda Vincent Biruta đã tham dự một hội nghị thượng đỉnh ở thủ đô Luanda của Angola.
 
Tại một cuộc họp báo ở thủ đô Kinshasa ngày 24/11, Ngoại trưởng CHDC Congo Christophe Lutundula nói: "Ngày mai, 6:00 chiều (giờ địa phương), M23 phải dừng mọi cuộc tấn công của họ."
 
Phiến quân M23 đã không hoạt động trong nhiều năm, nhưng đã nối lại các cuộc nổi dậy vào cuối năm ngoái. Phía Cộng hòa dân chủ Congo cáo buộc Rwanda hỗ trợ tích cực nhóm này, điều mà Rwanda hoàn toàn bác bỏ.
 
Phiến quân gần đây đã chiếm được phần lớn lãnh thổ ở phía Bắc Goma, thủ phủ của tỉnh Bắc Kivu của Cộng hòa dân chủ Congo.
 
Hội nghị thượng đỉnh Luanda đã kết thúc với một thỏa thuận về việc chấm dứt chiến sự ở miền Đông Congo, bắt đầu từ tối 25/11, sau đó là việc rút quân nổi dậy M23 khỏi "khu vực bị chiếm đóng" và "rút quân về vị trí ban đầu."
 
Theo thỏa thuận, nếu phiến quân từ chối thực hiện, lực lượng khu vực miền Đông châu Phi đang được triển khai ở Goma "sẽ sử dụng vũ lực" để đẩy lùi phiến quân./.
 
Theo Vietnam+

tin liên quan

Thủ tướng Nhật Bản đứng trước sức ép về vi phạm luật bầu cử

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 24/11 cho biết văn phòng của ông ở tỉnh phía tây Hiroshima đã phát hiện sai sót trong biên lai đính kèm báo cáo chi tiêu chiến dịch, sau khi một tạp chí đưa tin việc này có thể vi phạm luật tài trợ bầu cử.
 

G7 cân nhắc áp giá trần dầu mỏ nhập khẩu từ Nga ở mức 65 - 70 USD/thùng

Ngày 23/11, một nhà ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) cho biết Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đang thảo luận việc áp giá trần đối với dầu mỏ nhập khẩu vận chuyển qua đường biển từ Nga ở mức từ 65 - 70 USD/thùng.
 

Tổng thống V.Putin: Nga luôn ủng hộ Cuba trên trường quốc tế

Ngày 22/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã bày tỏ sẵn sàng làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước.