Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hoa trên mâm pháo

  • 05:58 | Thứ Bảy, 27/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày này, song song với nhiệm vụ phối hợp phục vụ các đơn vị tự vệ TP. Đồng Hới thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, các nữ chiến sĩ Đại đội pháo phòng không 37mm nữ dân quân thường trực thành phố vẫn đều đặn vừa tranh thủ luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu, vừa luyện tập những đề mục chuẩn bị tham gia diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh năm 2023.
 
Vốn dĩ là “phái yếu”, nhưng chị em phải thực hành huấn luyện những nội dung nặng nhọc, đòi hỏi tính hợp đồng chặt chẽ, như: Kéo pháo chiếm lĩnh công sự trận địa; tiến hành thu, đặt pháo; thao tác bắt bám sát mục tiêu… Đây quả là thử thách lớn. Tuy vậy, với tinh thần “khổ luyện thành tài”, bằng ý chí, nghị lực và cả trách nhiệm của tuổi trẻ, họ luôn xác định tốt nhiệm vụ của mình, không ngừng nỗ lực từng ngày.
 
Chính trị viên đại đội Nguyễn Thị Họa Mi tâm sự: "Trong điều kiện quân số thuyên giảm, chị em chân yếu tay mềm, có đồng chí còn ở tuổi “ăn chưa no, lo chưa kỹ”, để duy trì hoạt động của đơn vị, tôi luôn bám sát chức năng nhiệm vụ, vừa dùng mệnh lệnh của người chỉ huy, vừa bằng tình cảm của người chị cả để quản lý, giáo dục, rèn luyện chị em đơn vị".
 
Quán triệt và thực hiện nghiêm mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu, đơn vị thường xuyên chủ động làm tốt công tác chuẩn bị, thực hành huấn luyện. Hệ thống giáo án, bài giảng được biên soạn đầy đủ, bảo đảm tính khoa học; thao trường, bãi tập thường xuyên được củng cố; các nội dung mới liên quan đến kỹ thuật súng pháo, sử dụng khí tài và các văn bản mới về phòng không nhân dân được cập nhật kịp thời.
 
Hàng năm, đơn vị đều tập trung huấn luyện đúng, đủ nội dung, chương trình và tổ chức huấn luyện chuyên ngành phòng không theo quy định, kết hợp với huấn luyện bổ sung các nội dung về điều lệnh, kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu bộ binh; hậu cần; kỹ thuật. Trong đó, chú trọng vào động tác, yếu lĩnh cá nhân, thực hiện “giỏi 1 số, biết nhiều số”, hiệp đồng khẩu đội, trung đội bắt các loại mục tiêu; bảo đảm khi có tình huống tác chiến phòng không là có thể triển khai được ngay. Kết quả kiểm tra hàng năm đều đạt yêu cầu với tỷ lệ 100%, trong đó có trên 75% khá, giỏi.
Các nữ pháo thủ thực hành huấn luyện.
Các nữ pháo thủ thực hành huấn luyện.
Cùng với duy trì nghiêm công tác huấn luyện quân sự, đơn vị đã thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bảo đảm cho mọi cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với mục tiêu, lý tưởng và sự nghiệp đổi mới của Đảng. Đơn vị thường xuyên rèn luyện tác phong, đạo đức lối sống cho mọi CB, CS; thực hiện sống, làm việc theo Hiến pháp, pháp luật và chấp hành nghiêm mọi nội quy, quy định của Quân đội, đơn vị; gắn rèn luyện kỷ luật với chấp hành pháp luật Nhà nước; luôn khơi dậy trong CB, CS tinh thần thi đua tích cực thông qua việc phát động các phong trào thi đua thường xuyên, đột kích gắn với phong trào thi đua yêu nước của địa phương và các cuộc vận động, phong trào thi đua lớn của Quân đội.
 
Sau những giờ huấn luyện vất vả, những nữ pháo thủ lại dành thời gian cho việc tăng gia sản xuất bảo đảm đời sống. Bằng sự cần cù, chịu khó của chị em, trên mảnh đất cát trắng khô cằn, những vườn rau đã mọc lên xanh tốt. Ngoài rau xanh, đơn vị còn xây dựng chuồng trại, nuôi heo lấy thịt, chăn thả thêm các loại gia súc, gia cầm; hàng năm thu về gần 1 tấn rau xanh, củ, quả và trên 1,5 tấn thịt lợn, gà, vịt các loại.
 
Nguồn thu từ tăng gia sản xuất được đầu tư xây dựng doanh trại, mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị huấn luyện và đưa thêm vào bữa ăn hàng ngày, góp phần cải thiện đời sống của CB, CS… Với những cố gắng tích cực cả trong huấn luyện, trong lao động sản xuất, nhiều năm qua, Đại đội pháo phòng không 37mm nữ dân quân thường trực thành phố đã được cấp trên khen thưởng.
 
Thượng tá Trần Hiếu Minh, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự TP. Đồng Hới cho biết: Ngoài việc luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, chị em đại đội còn được xem là những bông hoa đẹp trên trận địa canh trời, làm cho vườn hoa thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang thành phố thêm đa sắc hương…
 
20 năm, khoảng thời gian có thể là không dài nhưng sự góp sức của Đại đội pháo phòng không 37mm nữ dân quân thường trực thành phố cho nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương là vô cùng bền bỉ. Hình ảnh những nữ CB, CS nhỏ bé mà gan dạ, dũng cảm bắn hạ mục tiêu trong các lần diễn tập; hăng say, chịu khó, kiên trì học hỏi trong luyện tập chắc chắn là hình ảnh đẹp còn lưu giữ trong tâm trí của nhiều người về một thế hệ nữ dân quân nối tiếp truyền thống “Gái Quảng Bình khí phách đọ Trường Sơn”.
 
Đó cũng chính là niềm động viên, động lực to lớn để lớp lớp CB, CS đại đội tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin yêu mà cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương dành tặng.
Lan Anh

tin liên quan

Bản lĩnh người lính mang "quân hàm xanh"

(QBĐT) - Những năm qua, thiếu tá Lê Anh Tuấn, Chính trị viên Đại đội Huấn luyện, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh được biết đến là một cán bộ, sĩ quan trẻ, luôn đề cao trách nhiệm, khắc phục khó khăn, chấp hành nghiêm kỷ luật, luôn phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ".

Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về Chiến lược Quốc phòng Việt Nam.

(QBĐT) - Ngày 25/5, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về Chiến lược Quốc phòng Việt Nam; Kết luận số 31-KL/TW về chiến lược Quân sự Việt Nam và tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 154 của Đảng ủy Quân sự Trung ương về tiếp tục đổi mới, tăng cường công tác tuyên truyền đặc biệt trong thời kỳ mới. 

Mong muốn tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau về lĩnh vực quân sự quốc phòng với các nước trên thế giới

(QBĐT) - Sáng 26/5, tại TP. Đồng Hới, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức lễ tiếp đón và hội đàm với Đoàn tùy viên Quân sự các nước tại Việt Nam do ngài Đại tá EUGENE V.J. DUDLEY, Tùy viên Quốc phòng Cộng hòa Nam Phi dẫn đầu.