Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bản lĩnh người lính mang "quân hàm xanh"

  • 05:58 | Thứ Sáu, 26/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, thiếu tá Lê Anh Tuấn (SN 1987), Chính trị viên Đại đội Huấn luyện, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động (HL-CĐ), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh được biết đến là một cán bộ, sĩ quan trẻ, luôn đề cao trách nhiệm, khắc phục khó khăn, chấp hành nghiêm kỷ luật, luôn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.
 
Trong quá trình công tác tại Tiểu đoàn HL-CĐ, qua thực tiễn huấn luyện, thiếu tá Lê Anh Tuấn đã chế tạo được dụng cụ chỉnh hướng đầu ngắm súng tiểu liên AK. Tại hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ năm 2022 do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức, mô hình được đánh giá cao về giá trị thực tiễn trong hiệu chỉnh và bảo vệ súng, nâng cao độ chính xác trong quá trình huấn luyện.
 
Thiếu tá Lê Anh Tuấn cho biết, thực tế, việc hiệu chỉnh súng tiểu liên AK hiện chỉ có dụng cụ chỉnh đầu ngắm về tầm bắn, còn khi muốn chỉnh về hướng bắn chưa có dụng cụ chuyên môn. Để hiệu chỉnh hướng, người sử dụng phải dùng búa để gõ vào đầu ngắm. Việc hiệu chỉnh thủ công như vậy dễ gây hỏng chốt giữ đầu ngắm và nòng súng, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng súng và chất lượng bắn trúng mục tiêu của súng. Hơn nữa, khi gõ bằng búa, lực tác động không chính xác, không đồng đều, vì vậy rất khó có thể hiệu chỉnh được như mong muốn và mất nhiều thời gian.
 
Sau một thời gian tìm tòi, nghiên cứu, thiếu tá Lê Anh Tuấn đã chế tạo dụng cụ chỉnh hướng đầu ngắm súng tiểu liên AK, với cấu tạo chính gồm 2 bộ phận: Khung vam điều chỉnh, bulong điều chỉnh. Bộ dụng cụ này tuy có cấu tạo rất đơn giản, nhưng thiếu tá Lê Anh Tuấn phải mất thời gian gần 3 năm, từ năm 2020-2022, vừa nghiên cứu vừa chế tạo.
 
Thiếu tá Lê Anh Tuấn nhớ lại, để hoàn chỉnh sản phẩm, anh phải làm đi làm lại khoảng 5 lần. Bởi, để điều chỉnh bệ đầu ngắm cần lực rất lớn, nếu chất thép chế tạo vam hiệu chỉnh không đủ độ cứng sẽ bị biến dạng. Khó khăn nhất là việc thiết kế vòng ren của khung vam sao cho đủ lực để dịch chuyển bệ đầu ngắm vừa đúng lượng cần điều chỉnh và chính xác đến từng milimet.
Thiếu tá Lê Anh Tuấn trong một buổi huấn luyện chiến đấu bảo vệ đồn cho cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lý Hòa.
Thiếu tá Lê Anh Tuấn trong một buổi huấn luyện chiến đấu bảo vệ đồn cho cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lý Hòa.
Trong quá trình chế tạo, đã có lúc anh nghĩ đến việc bỏ cuộc, vì vam điều chỉnh bị hỏng và không điều chỉnh được bệ đầu ngắm. Cuối cùng, sau nhiều nỗ lực, sản phẩm cũng hoàn thiện, đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Dụng cụ chỉnh hướng đầu ngắm súng tiểu liên AK ra đời đã khắc phục được những tồn tại trong quá trình hiệu chỉnh đầu ngắm súng tiểu liên AK, góp phần nâng cao chất lượng bảo quản súng tại đơn vị. Mô hình đã đoạt giải 3 tại hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ năm 2022 do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức.
 
12 năm trong quân ngũ, với thiếu tá Lê Anh Tuấn, đó là cả một quãng đường dài, vừa nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, vừa phấn đấu học tập, rèn luyện và trưởng thành. Tốt nghiệp Trường sĩ quan Lục quân 1, ra trường (năm 2011), anh được phân công về công tác tại Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh. Những ngày đầu về nhận nhiệm vụ Đội trưởng vũ trang của Đồn Biên phòng Ngư Thủy, chàng sĩ quan trẻ Lê Anh Tuấn cũng không khỏi bỡ ngỡ, vì chuyên môn nghiệp vụ đào tạo có những đặc điểm khác biệt. Tuy nhiên, bằng nỗ lực cố gắng của bản thân, học tập đồng chí, đồng đội, dù ở cương vị, vị trí công tác nào, anh cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Từ năm 2019, anh được điều động đến công tác tại Tiểu đoàn HL-CĐ. Chính quá trình thực hiện nhiệm vụ huấn luyện tại đây đã đưa anh đến với nhiều mô hình, sáng kiến phục vụ cho công tác huấn luyện, như: Dụng cụ chỉnh hướng đầu ngắm súng tiểu liên AK, mô hình huấn luyện mắc tăng võng. Và giờ đây, thiếu tá Lê Anh Tuấn đang hoàn thiện sáng kiến áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình theo dõi kết quả ném lựu đạn.
 
“Đã là người lính, thì dù ở vị trí công tác nào, được giao nhiệm vụ gì cũng phải nỗ lực hết sức mình. Điều quan trọng là bản thân phải không ngừng tự học tập, rèn luyện, không dao động trước những khó khăn, thử thách. Đó chính là bản lĩnh, niềm tự hào khi đã mang trên mình màu áo bộ đội Cụ Hồ”, thiếu tá Lê Anh Tuấn chia sẻ.
 
Trung tá Phan Anh Ngọc, Chính trị viên Tiểu đoàn HL-CĐ cho biết, là một cán bộ, sĩ quan trẻ, thiếu tá Lê Anh Tuấn luôn đề cao trách nhiệm, khắc phục khó khăn, chấp hành nghiêm kỷ luật; không ngừng tự học tập, rèn luyện nâng cao chất lượng huấn luyện quân sự, chính trị; có nhiều mô hình sáng kiến áp dụng hiệu quả trong huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ.
 
Với nhiệm vụ được giao, thiếu tá Lê Anh Tuấn luôn chủ động tham mưu kịp thời cho chỉ huy các cấp đề ra các biện pháp xử trí hiệu quả nhiều tình huống tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ nảy sinh, nhất là đối tượng chiến sĩ mới; đề xuất nhiều biện pháp nâng cao chất lượng tập huấn, huấn luyện, hội thi, hội thao quân sự, diễn tập cho đơn vị và cơ quan cấp trên.
 
Minh chứng cho điều đó là vừa qua, thiếu tá Lê Anh Tuấn được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đề nghị Bộ Tư lệnh BĐBP khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII và 2 năm thực hiện Nghị quyết 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.
Dương Công Hợp

tin liên quan

Nêu cao ý thức cảnh giác, tinh thần sẵn sàng chiến đấu và nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

(QBĐT) - Chiều ngày 25/5, Tiểu ban khánh tiết, thi đua và tuyên truyền trong diễn tập khu vực phòng thủ và phòng thủ dân sự tỉnh năm 2023 tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ của các thành viên và cơ quan giúp việc.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 kiểm tra các khu vực thực binh trong diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh

(QBĐT) - Nhằm đánh giá kết quả công tác chuẩn bị cho Diễn tập khu vực phòng thủ và phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Bình năm 2023, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã cử đoàn công tác tiến hành kiểm tra các khu vực thực binh trong diễn tập.

Quán triệt, triển khai thực hiện đề án về xây dựng lực lượng Công an tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 24/5, Công an tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Đề án "Đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an tỉnh Quảng Bình thực sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới" và các kế hoạch của Công an tỉnh triển khai thực hiện 4 Đề án thành phần của Bộ Công an trên lĩnh vực tổ chức cán bộ.