Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ghi nhận từ một hội thi

  • 09:57 | Thứ Sáu, 26/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2023 do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức vừa qua không chỉ là dịp để Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh nhìn nhận, đánh giá đúng thực chất công tác giáo dục chính trị (GDCT), mà còn nhằm nâng cao chất lượng GDCT trong các đơn vị BĐBP tỉnh và phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân ở khu vực biên giới.
 
Hội thi diễn ra từ ngày 20-21/3/2023 với sự tham gia của 44 cán bộ đến từ các đơn vị và ban, cơ quan thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh. Đây là những hạt nhân trong hoạt động tuyên truyền, GDCT, tư tưởng cũng như trong phổ biến, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân ở khu vực biên giới. Tham gia hội thi, các thí sinh thực hiện đầy đủ 3 phần thi cơ bản, gồm: Soạn bài giảng, thực hành bài giảng và thi kiến thức. Đáng chú ý, thí sinh đã lựa chọn nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn mang tính cấp bách, thời sự, được dư luận quan tâm.
 
Trong các phần thi, bài dự thi của trung tá Thái Nam Long, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cồn Roàng được đánh giá cao và đoạt giải nhất hội thi. Trung tá Thái Nam Long lựa chọn nội dung chuyên đề “Quân đội với nhiệm vụ xây dựng “thế trận lòng dân” trong tình hình mới”. Điểm nổi bật của bài dự thi là kết cấu nội dung chặt chẽ, khoa học, có sự đầu tư, nghiên cứu tài liệu, sắp xếp logic, có trọng tâm, trọng điểm, vận dụng sáng tạo, nhuần nhuyễn giữa đào sâu, phân tích những nội dung mang tính lý luận và liên hệ yêu cầu thực tiễn đặt ra.
 
Theo trung tá Thái Nam Long, “thế trận lòng dân” chính là lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý chí, niềm tin, quyết tâm của toàn dân tộc được khơi dậy, quy tụ và phát huy, tạo nền tảng chính trị-tinh thần vững chắc, cho phép huy động sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc, nhằm thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, quân sự, quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Mục đích xây dựng “thế trận lòng dân” là tạo cơ sở, nền tảng chính trị-tinh thần để huy động sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.
Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị trong BĐBP tỉnh.
Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị trong BĐBP tỉnh.
Bài dự thi đã nêu một cách khái quát, khá đầy đủ và chi tiết quá trình xây dựng “thế trận lòng dân” trong sự nghiệp giữ nước và bảo vệ Tổ quốc của cha ông từ xưa đến nay. Bài dự thi đặc biệt nhấn mạnh vai trò nòng cốt của quân đội trong xây dựng “thế trận lòng dân”, góp phần củng cố vững chắc “thế trận lòng dân”, tạo nền tảng để xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Chuyên đề đã đưa ra một số giải pháp cơ bản nâng cao hiệu quả xây dựng “thế trận lòng dân” của quân đội.
 
Trung tá Thái Nam Long cho biết: “Xây dựng “thế trận lòng dân” là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhưng trước hết Quân đội nhân dân giữ vai trò là lực lượng nòng cốt. Để nâng cao hiệu quả xây dựng “thế trận lòng dân” của Quân đội phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức; xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh toàn diện; thực hiện tốt công tác dân vận trong toàn quân, góp phần xây dựng và củng cố “thế trận lòng dân” vững chắc; chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, chia rẽ mối quan hệ đoàn kết quân dân”.
 
Với chuyên đề “Đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới”, bài dự thi đoạt giải ba của thiếu tá Cao Xuân Hoành, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Ra Mai lại đi sâu vào vấn đề nêu gương của cán bộ, đảng viên trong quân đội hiện nay.
 
Thiếu tá Cao Xuân Hoành chia sẻ: Trách nhiệm nêu gương trong phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới là ý thức, nghĩa vụ, bổn phận của mỗi cán bộ, đảng viên, là thước đo đánh giá phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của mỗi cá nhân. Vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cần phải đề cao trách nhiệm nêu gương trong phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, xem đó là hoạt động tự giác để góp phần hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Nhờ vậy, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh về tư tưởng chính trị, tổ chức, đạo đức xứng đáng với danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ”. 
 
Thượng tá Ngô Văn Dũng, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết, đổi mới, nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác giảng dạy chính trị được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh xem là khâu đột phá để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác GDCT. Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị được tổ chức hàng năm là một trong những giải pháp hướng đến mục tiêu đó.
 
Thực tế cho thấy, qua các hình thức bồi dưỡng, chất lượng cán bộ giảng dạy chính trị không ngừng được nâng lên; nội dung, hình thức, phương pháp GDCT từng bước được đổi mới, bám sát đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị, phù hợp với trình độ, khả năng nhận thức của từng đối tượng. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị luôn có lập trường chính trị, tư tưởng vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh; chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội; không có hiện tượng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.
D.C.H

tin liên quan

Bản lĩnh người lính mang "quân hàm xanh"

(QBĐT) - Những năm qua, thiếu tá Lê Anh Tuấn, Chính trị viên Đại đội Huấn luyện, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh được biết đến là một cán bộ, sĩ quan trẻ, luôn đề cao trách nhiệm, khắc phục khó khăn, chấp hành nghiêm kỷ luật, luôn phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ".

Nêu cao ý thức cảnh giác, tinh thần sẵn sàng chiến đấu và nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

(QBĐT) - Chiều ngày 25/5, Tiểu ban khánh tiết, thi đua và tuyên truyền trong diễn tập khu vực phòng thủ và phòng thủ dân sự tỉnh năm 2023 tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ của các thành viên và cơ quan giúp việc.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 kiểm tra các khu vực thực binh trong diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh

(QBĐT) - Nhằm đánh giá kết quả công tác chuẩn bị cho Diễn tập khu vực phòng thủ và phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Bình năm 2023, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã cử đoàn công tác tiến hành kiểm tra các khu vực thực binh trong diễn tập.