Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Kỷ niệm 64 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959 - 3/3/2023) và 34 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 - 3/3/2023)

Bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia

  • 05:56 | Thứ Sáu, 03/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh không chỉ chủ động làm tốt công tác nắm, đánh giá, dự báo tình hình, kịp thời tham mưu lãnh đạo chỉ huy các cấp chỉ đạo giải quyết các vấn đề liên quan đến biên giới, vùng biển; quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới (ANBG) quốc gia, mà còn là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân khu vực biên giới (KVBG), góp phần xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh.
 
Vì cuộc sống bình yên của nhân dân
 
Phòng phòng, chống ma túy và tội phạm (PCMT-TP) là một trong những lực lượng chủ lực trong nhiệm vụ đấu tranh và phòng, chống tội phạm của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh. Họ là những người lính “khắc tinh” của tội phạm trên tuyến biên giới. Đại tá Đinh Văn Lưu, Trưởng phòng PCMT-TP cho hay, những chiến công lập được là công sức của tập thể lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và cán bộ, chiến sĩ (CB, CS), những người lính mang “quân hàm xanh” canh giữ nơi biên cương của Tổ quốc.
 
Bởi, đấu tranh, phòng, chống tội phạm cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng để quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, ANBG quốc gia. Biên giới quốc gia là “cửa ngõ của các cửa ngõ”, dù trong hoàn cảnh nào, nơi đây luôn tiềm ẩn các nguy cơ đe dọa đến chủ quyền, an ninh và cuộc sống bình yên của nhân dân.
 
Vì vậy, cuộc chiến với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy trên vùng biên giới luôn là cuộc đấu trí âm thầm nhưng không kém phần khốc liệt, nhiều cam go và hiểm nguy. Các loại tội phạm nơi đây sẵn sàng làm tất cả, kể cả những hành vi, thủ đoạn manh động, táo tợn và liều lĩnh nhất để đạt được những miếng mồi “siêu lợi nhuận” hoặc có thể vì mục đích, ý đồ phá hoại xấu xa khác.
 
Nhưng càng ở trong gian khó, hiểm nguy, những người lính Cụ Hồ lại càng tỏa sáng ý chí, bản lĩnh, trí tuệ của mình. Thật khó để kể ra hết những vất vả, hiểm nguy, thậm chí hy sinh mà họ đã từng trải qua. Bởi với họ, đơn giản đó là nhiệm vụ mà họ sẵn sàng gánh vác để giữ bình yên cho cuộc sống hôm nay.
Bộ đội Biên phòng tỉnh và lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Lào tuần tra cột mốc song phương.
Bộ đội Biên phòng tỉnh và lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Lào tuần tra cột mốc song phương.
Chỉ tính riêng trong năm 2022, lực lượng PCMT-TP đã tham mưu, chủ trì xác lập, đấu tranh thành công 3 chuyên án và 2 kế hoạch nghiệp vụ; bắt giữ, xử lý 8 đối tượng, thu giữ 304.019 viên ma túy tổng hợp, 1kg ma túy đá, 127kg vật liệu nổ; phối hợp với lực lượng chức năng đấu tranh thành công 2 chuyên án, bắt giữ 7 đối tượng, thu 15kg ketamin, 18.020 viên ma túy tổng hợp.
 
“Tuy nhiên, cuộc chiến phòng, chống tội phạm, đặc biệt là các loại tội phạm xâm nhập qua đường biên giới, chưa bao giờ kết thúc. Là lực lượng làm nhiệm vụ “chốt chặn” các loại tội phạm nơi biên cương của Tổ quốc, chúng tôi xác định luôn sẵn sàng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, luôn đặt lợi ích của Tổ quốc, nhân dân lên trên hết. Tất cả là vì cuộc sống bình yên, vì hạnh phúc của nhân dân”, đại tá Đinh Văn Lưu cho biết.
 
Giữ vững từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc
 
Đồn Cha Lo, đơn vị tiền thân của Đồn Biên phòng (BP) Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Cha Lo là một trong những đồn BP tuyến biên giới đất liền đầu tiên được thành lập trên mảnh đất Quảng Bình. Đứng chân trên địa bàn xã Dân Hóa (Minh Hóa), Đồn BP CKQT Cha Lo có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài hơn 28,5km, với 8 mốc quốc giới và một CKQT.
 
Những năm qua, các thế hệ CB, CS Đồn BP CKQT Cha Lo luôn chắc tay súng bảo vệ giữ vững từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, bám dân, bám địa bàn, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở KVBG, cửa khẩu. Đơn vị cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn, góp phần cùng các lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Lào xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác cùng phát triển.
 
Trung tá Nguyễn Xuân Thành, Đồn trưởng Đồn BP CKQT Cha Lo cho biết, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, đồn đã chủ động làm tốt công tác nắm, đánh giá dự báo tình hình, kịp thời báo cáo, tham mưu lãnh đạo các cấp giải quyết những vấn đề liên quan đến biên giới, không để bị động, bất ngờ, giữ vững an ninh trật tự KVBG. Đặc biệt, khu vực đồn quản lý có CKQT Cha Lo là địa bàn kinh tế trọng điểm về kinh tế và đối ngoại của tỉnh, nơi thông thương với các nước bạn: Lào, Thái Lan, nên số lượng người, phương tiện, hàng hóa thông thương qua cửa khẩu lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tội phạm. Trên thực tế, nhiều chuyên án lớn đều được phát hiện, bóc gỡ cũng từ nơi đây.
 
Nhận thức được điều đó, những năm gần đây, nhờ kết hợp đồng bộ các biện pháp, sử dụng sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, Đồn BP CKQT Cha Lo đã đạt được nhiều thành tích to lớn, đặc biệt là trong đấu tranh PCTP và các loại tội phạm ma túy. Năm 2022, đồn đã chủ trì phát hiện, bắt giữ, xử lý 125 vụ/127 đối tượng; thu giữ 304.026 viên ma túy tổng hợp, 1kg ma túy đá, 13kg ketamin, gần 19 tấn động cơ diezen, thiết bị phụ tùng trái phép và nhiều tang vật có giá trị khác; xử phạt vi phạm hành chính 100 vụ/104 đối tượng.
 
Tháng 10/2020, do ảnh hưởng bởi mưa lũ kéo dài, khu vực đóng quân của đồn bị sập, Ban Chỉ huy đồn đã nhanh chóng tổ chức di dời vũ khí, tài liệu và tài sản đến nơi an toàn. Mặc dù các lực lượng của đồn phải phân tán tại nhiều địa điểm, nhưng CB, CS đã đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực khắc phục khó khăn, tiếp tục duy trì mọi sinh hoạt, nhanh chóng ổn định tình hình nơi ăn ở, sinh hoạt, làm việc để triển khai đồng bộ các biện pháp bảo vệ chủ quyền, ANBG.
 
Giữa những khó khăn, bộn bề, song mọi nhiệm vụ vẫn diễn ra thông suốt. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, đơn vị chuyển hướng tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền ANBG, vừa phòng, chống dịch, duy trì sự lưu thông thông suốt cho người, phương tiện qua lại biên giới.
Đồng hành cùng ngư dân vươn khơi.
Đồng hành cùng ngư dân vươn khơi.
“Bên cạnh nhiệm vụ quản lý bảo vệ biên giới bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, Đồn BP CKQT Cha Lo còn tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; triển khai nhiều mô hình, việc làm giúp người dân phát triển kinh tế-xã hội. Cụ thể, năm 2022, CB, CS đồn đã tổ chức giúp dân 350 ngày công lao động sản xuất, xây dựng 7 công trình ánh sáng vùng biên (dài 7,6km) và nhiều công trình dân sinh, nhà ở, tổng kinh phí gần 800 triệu đồng”, trung tá Nguyễn Xuân Thành cho biết thêm.
 
Nắm chắc tình hình từ sớm, từ xa
 
Đánh giá về những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết, năm 2022, BĐBP tỉnh đã chủ động nắm, dự báo, đánh giá sát đúng tình hình, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, tham mưu cấp trên giải quyết kịp thời, hiệu quả các vụ việc xảy ra, không để bị động, bất ngờ. Các đơn vị trong lực lượng đã tổ chức đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong KVBG, cửa khẩu.
 
Năm 2022, BĐBP tỉnh đã chủ trì xác lập, đấu tranh, bắt giữ, xử lý 259 vụ/350 đối tượng; thu giữ 326.719 viên ma túy tổng hợp, 15kg ketamin và 1kg ma túy đá, 139kg vật liệu nổ, 28kg pháo hoa nổ, 65,314m3 gỗ, 109,75kg động vật hoang dã, 10.100 lít dầu DO, 2.900 bộ kít test Covid-19; khởi tố 11 vụ/15 đối tượng, xử phạt vi phạm hành chính 133 vụ/158 đối tượng, chuyển cơ quan chức năng 156 vụ/211 đối tượng, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 583 triệu đồng.
 
Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh đã thực hiện nhiều mô hình, việc làm giúp nhân dân ở KVBG phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng cơ sở chính trị địa phương đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác cửa khẩu, đối ngoại BP với các đơn vị nước bạn Lào tiếp tục phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.
 
Thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh, kế hoạch của cấp trên về thực hiện nhiệm vụ quốc phòng-an ninh, công tác BP và xây dựng nền BP toàn dân gắn với nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững mạnh; chủ động, phối hợp, triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp công tác BP, tổ chức tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới, vùng biển, địa bàn, nắm chắc tình hình từ sớm, từ xa, không để bị động, bất ngờ, tạo “điểm nóng”.
 
"Ngoài ra, cùng với phong trào thi đua Quyết thắng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”, các đơn vị tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, ANBG quốc gia trong tình hình mới”, triển khai các mô hình, chương trình giúp dân phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; thực hiện tốt công tác đối ngoại BP, đối ngoại nhân dân, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, cùng phát triển", đại tá Trịnh Thanh Bình chia sẻ.
 
Với bề dày truyền thống xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cùng với sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, kỳ vọng, CB, CS BĐBP tỉnh tiếp tục đoàn kết, nỗ lực lập nhiều thành tích xuất sắc, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, ANBG quốc gia và công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.    
 
Năm 2022, BĐBP tỉnh được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng Ba cho 1 tập thể và 1 cá nhân vì đã lập chiến công xuất sắc trong đấu tranh chống tội phạm ma túy, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội KVBG; Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, lao động sản xuất và xây dựng đơn vị từ năm 2017 đến năm 2021; các cấp khen thưởng cho 131 lượt tập thể và 646 cá nhân.
Dương Công Hợp

tin liên quan

Triển khai mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư"

(QBĐT) - Nhằm đẩy mạnh phong trào Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ gắn với phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", ngày 28/2, Công an TP. Đồng Hới phối hợp với phường Đồng Hải tổ chức triển khai mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC tại khu dân cư".

Ngày hội của toàn dân

(QBĐT) - "Ngày hội Biên phòng toàn dân" không chỉ là dịp để vun đắp tình đoàn kết quân dân, mà còn để chính quyền các địa phương và mỗi người dân ở KVBG nhận thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Công an 6 tỉnh Bắc miền Trung ký kết giao ước thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" năm 2023

(QBĐT) - Ngày 27/2, tại trụ sở Công an tỉnh Quảng Bình, Cụm thi đua số 5 - Bộ Công an gồm công an 6 tỉnh Bắc miền Trung: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế đã tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" năm 2023.