Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Mạnh tay xử lý vi phạm nồng độ cồn

  • 08:56 | Thứ Hai, 27/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Lực lượng chức năng đã và đang tiếp tục mạnh tay, kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn với mục tiêu kiềm chế, kéo giảm TNGT, trong đó, cán bộ, đảng viên nếu vi phạm ngoài bị xử lý theo quy định của pháp luật, còn bị xử lý theo quy định kỷ luật của Đảng, công chức, viên chức tại cơ quan làm việc.
 
Năm 2022, trên cả nước xảy ra gần 11.500 vụ TNGT, khiến gần 6.400 người tử vong. Ở Quảng Bình, toàn tỉnh xảy ra 117 vụ TNGT đường bộ, làm chết 65 người, bị thương 95 người. So với cùng kỳ năm 2021, giảm 14 vụ, giảm 11%; giảm 13 người chết, giảm 17%; giảm 11 người bị thương, giảm 10%. Đây là năm thứ 13 liên tiếp tỷ lệ TNGT giảm, tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp.
 
Các lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, quyết liệt xử lý nhiều trường hợp vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông (ATGT), nhất là các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT nghiêm trọng. Chỉ tính riêng chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn, năm 2022, lực lượng chức năng đã xử lý gần 1.500 trường hợp, tạm giữ gần 1.200 phương tiện các loại, dự kiến phạt tiền hơn 8,4 tỷ đồng.
 
Trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các tổ chuyên đề, tổ công tác 141 và Cảnh sát giao thông (CSGT) các địa phương đã tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín các khung giờ, mạnh tay xử lý vi phạm. Mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn hiện nay khá cao với người điều khiển môtô lên tới 8 triệu đồng, người điều khiển ôtô lên tới 40 triệu đồng; tước giấy phép lái xe lên tới 24 tháng, thế nhưng, tình trạng vi phạm nồng độ cồn vẫn diễn ra. 
Thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, mạnh tay xử lý vi phạm nồng độ cồn.
Thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, mạnh tay xử lý vi phạm nồng độ cồn.
Theo đánh giá của Cục CSGT, Bộ Công an, vi phạm nồng độ cồn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến những hành vi: Đi sai phần đường, làn đường, vi phạm tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn..., gây ra những vụ TNGT liên hoàn, đe dọa tính mạng người dân. Đặc biệt, với mức trên 0,4mg/l khí thở, tinh thần, hành vi của người điều khiển phương tiện không còn tỉnh táo để nhận biết và xử lý chính xác các tình huống giao thông.
 
Từ thống kê cho thấy, những vi phạm liên quan đến nồng độ cồn thường dẫn đến các vụ việc chống đối, cản trở lực lượng thi hành công vụ, do người tham gia giao thông không còn làm chủ được bản thân.
 
Thượng tá Đinh Cao Quang, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh cho hay, thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, mạnh tay xử lý vi phạm về nồng độ cồn nhằm mục tiêu góp phần kiềm chế, kéo giảm TNGT, nhất là các vụ TNGT nghiêm trọng, đe dọa tính mạng của người dân.
 
Bên cạnh đó, đơn vị cũng sẽ tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh, UBND tỉnh và các đơn vị, địa phương tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT, trong đó lấy cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhà nước tiên phong, gương mẫu trong việc chấp hành pháp luật về ATGT. Tuyệt đối nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên sử dụng rượu, bia vẫn tham gia giao thông, đặc biệt nếu vi phạm, ngoài việc xử phạt theo quy định của pháp luật, đảng viên, công chức còn bị xử lý theo quy định kỷ luật của Đảng, công chức, viên chức tại cơ quan làm việc.
 
Sự vào cuộc quyết liệt, mạnh tay xử lý vi phạm nồng độ từ các lực lượng chức năng là điều cần thiết, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, kiềm chế TNGT, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân, tuy nhiên, cần có sự phối hợp từ nhiều phía và mấu chốt vẫn là nhận thức của người lái xe.
 
Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lê Văn Thủy cho biết, mỗi người dân cần ý thức được hành vi của mình khi ngồi sau tay lái, nhất là trong trường hợp đã sử dụng rượu bia, tuyệt đối không cầm lái để bảo đảm an toàn cho bản thân và cả xã hội. Điều khoản quy định đã có trong các văn bản pháp luật và mọi cá nhân cần tuân thủ, đây là cách ứng xử văn hóa trong tham gia giao thông để cùng chung tay với cơ quan chức năng kiềm chế, kéo giảm TNGT.
 
P.Vũ

tin liên quan

"Khi nước mất là mất tất cả"

(QBĐT) - Trong cuộc đời binh nghiệp của mình, mặc dù Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, vị tướng của Trường Sơn huyền thoại, chỉ có thời gian ngắn giữ cương vị Chính trị viên kiêm Chỉ huy trưởng Tỉnh đội Quảng Bình, song ông đã góp phần đặt nền móng vững chắc trong việc cụ thể hóa nghệ thuật chiến tranh du kích cho LLVT tỉnh những năm đầu sau Cách mạng tháng Tám. Cũng từ đây, tư duy và tầm nhìn chiến lược quân sự tài ba của ông đã sớm bộc lộ.

Phát huy hiệu quả mô hình camera an ninh từ cơ sở

(QBĐT) - Từ giữa năm 2022 đến nay, tất cả mọi ngã đường tại thôn Di Lộc, xã Quảng Tùng (Quảng Trạch) đều được trang bị những chiếc camera chất lượng cao, vừa góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, vừa là "cánh tay" đắc lực của lực lượng Công an khi truy xét các đối tượng phạm tội trên địa bàn. Các vụ việc, như: Trộm cắp tài sản hay va quệt giao thông… đã được hệ thống camera an ninh ghi lại đầy đủ, chi tiết, từ đó, giúp cho lực lượng Công an xã Quảng Tùng giải quyết vụ việc một cách nhanh chóng, đúng người, đúng việc.

Noi gương Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên

(QBĐT) - Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phát động đợt thi đua đặc biệt với chủ đề: "Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh học tập tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên"