Cần kiên quyết xử lý các vi phạm về đất đai ở Tân Ninh

  • 05:56 | Thứ Bảy, 03/06/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù đã xử lý một số trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường ở địa phương, nhưng UBND xã Tân Ninh (Quảng Ninh) vẫn chưa thực sự kiên quyết, triệt để đối với các trường hợp vi phạm đã lập biên bản. Đặc biệt, nhiều trường hợp vi phạm mặc dù UBND xã biết nhưng lại chưa tiến hành xử lý theo quy định. Đó là phản ánh của bạn đọc gửi đến Báo Quảng Bình.
 
Qua tìm hiểu, xác minh được biết, từ đầu năm 2023 đến nay, UBND xã Tân Ninh đã tiến hành xử lý đối với một số trường hợp vi phạm, nhưng lại chưa kiên quyết, triệt để đối với một số trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường ở địa phương.
 
Đơn cử, ngày 14/2/2023, UBND xã Tân Ninh đã ra Quyết định số 01/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Thảnh (SN 1964, trú tại thôn Hòa Bình, xã Tân Ninh) liên quan đến hành vi lấn, chiếm đất nông nghiệp theo quy định tại điểm a, Điều 14, Nghị định số 91/2019/NĐ-CP, ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
 
Mức xử phạt cụ thể là 4 triệu đồng và buộc hộ ông Thảnh phải khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi có hành vi vi phạm. Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục là 5 ngày kể từ khi nhận được quyết định kể trên.
 
Tuy nhiên, sau khi bị xử phạt, hộ gia đình ông Thảnh vẫn tiếp tục lén lút xây dựng công trình nhà ở trên phần đất nông nghiệp đã lấn chiếm, khiến nhiều người dân trong xã bức xúc, nghi ngờ về tính nghiêm minh của pháp luật.
 
Tiếp đến, trường hợp hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Biền và bà Hoàng Thị Uyên (trú tại thôn Thế Lộc, xã Tân Ninh) có hành vi vi phạm về lấn chiếm phần đất kênh mương thủy lợi và đất do xã Tân Ninh quản lý để làm nhà kho, cơ sở hành nghề cơ khí hàn xì. Tuy nhiên, UBND xã Tân Ninh chỉ mới dừng lại ở việc xử lý bằng "nhắc nhở", yêu cầu chủ hộ sớm tháo dỡ công trình và trả lại hiện trạng ban đầu...
Một trường hợp
Một trường hợp "chiếm dụng" đất thủy lợi và phần đất do xã quản lý để kinh doanh hàng quán ở thôn Thế Lộc xảy ra từ lâu nhưng UBND xã Tân Ninh chưa xử lý.
Ông Nguyễn Văn Hoan, Chủ tịch UBND xã Tân Ninh cho hay: "Do quá trình "lịch sử" để lại, vào thời điểm những năm 1990, nhiều hộ dân ở thôn Hòa Bình đã thực hiện việc "bao chiếm" các khoảnh đất liền kề và đất xen kẽ gần nơi sinh sống; được "chia bù" đất do thiếu hụt trong quá trình thực hiện dồn điền đổi thửa...
 
Tuy nhiên, đến thời điểm này, có rất ít hộ "quan tâm" đưa toàn bộ diện tích đó vào "sổ đỏ" của gia đình. Đặc biệt, một số hộ trong quá trình sinh sống còn tiến hành xây dựng các công trình, như: Nhà vệ sinh, chuồng trại phục vụ chăn nuôi, mái che, nhà kho, thậm chí có một phần nhà ở được xây lấn vào diện tích nói trên...
 
Qua quá trình rà soát, ước tính toàn thôn Hòa Bình có khoảng 70 trường hợp như vậy. Khó khăn lớn của địa phương là việc vi phạm trong sử dụng đất đã diễn ra khá lâu, nguồn gốc đất phức tạp. Phần lớn các trường hợp vi phạm đã sử dụng ổn định về đất đai và công trình vi phạm từ nhiều năm nay, gây khó khăn trong việc xử lý.
 
Nguyên nhân tiếp theo là một số hộ gia đình, cá nhân dù đã biết mình vi phạm trong sử dụng đất, nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn, thiếu hiểu biết về pháp luật đất đai nên chưa có khả năng thực hiện nghĩa vụ tài chính để được xem xét, công nhận, hợp thức đất theo quy định.
 
Thực tế cho thấy, từ trước tới nay, hầu như chưa có trường hợp nào vi phạm như đã nêu bị chính quyền địa phương xử phạt cả. Riêng đối với trường hợp ông Thảnh, do có đơn gửi đến UBND xã, nên chúng tôi mạnh tay xử lý. Còn vấn đề hộ ông Thảnh vẫn tiếp tục lén lút xây dựng, UBND xã Tân Ninh cũng đã lập một tổ kiểm tra để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về đất đai nhằm tiến hành xử lý nghiêm theo quy định".
 
Lý giải về trường hợp vi phạm của hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Biền và bà Hoàng Thị Uyên chỉ bị "nhắc nhở", Chủ tịch UBND xã Tân Ninh cho biết, thực tế thì hộ gia đình này bước đầu chỉ mượn đất gần kề phía trước nhà (đã được thôn Thế Lộc đồng ý) để làm nhà kho, nơi ở tạm nhằm xây dựng nhà ở mới.
 
Tuy nhiên, sau khi làm nhà ở xong thì hộ gia đình này vẫn chưa trả lại hiện trạng như ban đầu mà "chiếm dụng" luôn để hoạt động nghề cơ khí hàn xì. UBND xã đã hướng dẫn cho hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Biền và 2 trường hợp vi phạm tương tự (lấn chiếm đất kênh mương thủy lợi) ở thôn Thế Lộc nên hợp đồng với chính quyền địa phương để thuê lại đất nhằm hoạt động sản xuất, kinh doanh được hợp pháp và an tâm hơn.
 
Lâu nay ở địa phương, hễ có gia đình nào tiến hành xây dựng nhà ở mà chưa có quỹ đất riêng thì họ đều mượn tạm vị trí đất liền kề của hàng xóm hoặc chính quyền địa phương nhằm làm nơi ở tạm, cất giữ vật liệu xây dựng...
 
Từ thực tế trên, thiết nghĩ, để giải quyết hiệu quả các tồn tại, vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn xã Tân Ninh, UBND huyện Quảng Ninh cần có chỉ đạo, tiến hành kiểm tra và hỗ trợ địa phương này trong việc tháo gỡ các vướng mắc đối với từng trường hợp cụ thể. Làm được điều đó, người dân sẽ ngày càng an tâm, tin tưởng hơn về sự nghiêm minh của pháp luật đối với những hành vi vi phạm về đất đai.
                                                                                                                                     Văn Minh
 
 
 

tin liên quan

Công an TX. Ba Đồn làm rõ 2 nhóm gây ra 7 vụ trộm cắp tài sản

(QBĐT) - Ngày 31/5/2023, Công an TX. Ba Đồn cho biết, vừa đấu tranh làm rõ 2 nhóm đối tượng thực hiện 7 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TX. Ba Đồn và 1 vụ trộm cắp tài sản tại địa bàn huyện Quảng Trạch.
 

Dân vô tư phơi lúa, gây mất an toàn giao thông

(QBĐT) - Đến hẹn lại lên, vào mùa thu hoạch, việc tự ý sử dụng lòng, lề đường, mặt cầu... để phơi lúa lại tiếp diễn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Và đó là thực trạng đang xảy ra trên nhiều địa bàn ở huyện Lệ Thủy, nhất là ở trung tâm thị trấn Kiến Giang.

Bắt giữ xe ô tô tải vận chuyển gần 1500 bao thuốc lá điếu nhập lậu

(QBĐT) - Ngày 26/5, Cục Quản lý thị trường cho biết, Đội QLTT 7 vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) kiểm tra và phát hiện xe ô tô tải mang BKS 89H-026.89 do ông Hoàng Tuấn Thi (tỉnh Hưng Yên) điều khiển theo hướng từ Nam ra Bắc chở số lượng lớn thuốc lá và cục nóng, lạnh điều hòa đã qua sử dụng có dấu hiệu nhập lậu.