Về vụ án Nguyễn Ngọc Sơn phạm tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản":

Vai trò đồng phạm của ông Hoàng Văn Đức

  • 07:37 | Thứ Hai, 18/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tự tin vì những giấy tờ liên quan đến vai trò, trách nhiệm của mình trong vụ án Nguyễn Ngọc Sơn, công chức địa chính-xây dựng xã Hoàn Trạch (cũ), nay là TT. Hoàn Lão (Bố Trạch) phạm tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đã bị tiêu hủy, tại các phiên tòa trước đây, ông Hoàng Văn Đức đều chối bỏ tất cả các lời buộc tội từ HĐXX. Với nguyên tắc “ba không?”: Không biết, không thấy, không chỉ đạo, ông Hoàng Văn Đức đổ hết toàn bộ trách nhiệm cho Nguyễn Ngọc Sơn.
 
Tại các phiên tòa, ông Hoàng Văn Đức đổ tội cho Nguyễn Ngọc Sơn giả chữ ký của ông và “ăn trộm” con dấu UBND xã Hoàn Trạch đóng vào rồi tự ý ban hành các biên lai thu tiền của dân. Mặc dù lời khai ông Đức như thế, nhưng phía gia đình bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn, luật sư, những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan liên tục cung cấp các bằng chứng phát sinh nhằm chứng minh vai trò đồng phạm của ông Hoàng Văn Đức, trong đó quan trọng nhất là giấy xin ứng tiền của bà Phan Thị Hương ngày 2/2/2008 với nội dung: “Công ty Trang Vân xin ứng 40 triệu đồng tiền máy làm đường”, được ông Đức bút phê “Duyệt 35 triệu đồng, chuyển đồng chí Sơn địa chính xã”.
 
Tại giấy xin ứng tiền này có chữ ký của Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Đức và đóng dấu UBND xã. Phủ nhận trách nhiệm của mình, ông Đức khai là do trước đây Nguyễn Ngọc Sơn nợ ông 35 triệu đồng nên khi bà Phan Thị Hương xin ứng tiền thi công đường giao thông, gặp lúc ngân sách xã hết tiền lại giáp Tết Nguyên đán nên ông cho bà Hương mượn tiền của ông nơi Sơn đang nợ (?!).
 
Ông Hoàng Quang Trung, lúc này đang đại diện cho chính quyền xã Hoàn Trạch khẳng định: Việc bà Phan Thị Hương và các cá nhân khác ứng tiền tại Sơn theo chỉ đạo của ông Đức không liên quan đến UBND xã vì trong khoảng thời gian đó, bà Hương và các cá nhân được duyệt ứng tiền không thi công bất cứ một công trình nào trên địa bàn xã Hoàn Trạch.
Giấy thông báo nộp tiền của ông Hoàng Văn Trung.
Giấy thông báo nộp tiền của ông Hoàng Văn Trung.
Như đã đề cập, song song với quá trình điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan chức năng, Báo Quảng Bình cũng tiến hành điều tra độc lập, thu thập những tài liệu, chứng cứ nhằm chứng minh vai trò, trách nhiệm, sai phạm của ông Hoàng Văn Đức trên cương vị Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch giai đoạn 2006-2016.
 
Quá trình xác minh, phóng viên Báo Quảng Bình thu thập được nhiều bằng chứng quan trọng và cùng với bà Trần Thị Bình, vợ Nguyễn Ngọc Sơn, luật sư Lê Minh Tâm, Văn phòng luật sư Hướng Dương, Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Bình (người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn) giao nộp cho tòa án (Biên bản giao nhận tài liệu, chứng cứ giữa TAND tỉnh và bà Trần Thị Bình ngày 29/3/2018, người nhận là bà Mai Thị Mỹ Hạnh, thư ký TAND tỉnh-PV). Rất tiếc, HĐXX cấp sơ thẩm, phúc thẩm trước đây vẫn chưa xem xét đến những bằng chứng quan trọng này. Thông qua các tài liệu, bằng chứng phát sinh, khẳng định ông Hoàng Văn Đức không thể “ba không” (không biết, không thấy, không chỉ đạo).
 
Cụ thể, phóng viên thu thập được giấy thông báo nộp tiền đất của UBND xã Hoàn Trạch, thông báo cho ông Trần Xuân Thanh (trú tại thôn 5, xã Hoàn Trạch) nộp tiền giao đất làm nhà ở (thông báo ban hành ngày 8/6/2006). Trong thông báo, ông Hoàng Văn Đức căn cứ vào Quyết định số 1159/QĐ-UB, ngày 2/6/2006 của UBND huyện Bố Trạch về việc định giá đất ở để thu tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ khi giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; căn cứ biên bản họp Hội đồng tư vấn xét đề nghị giao đất xã Hoàn Trạch (do ông Hoàng Văn Đức làm Chủ tịch Hội đồng) ra thông báo thu của ông Trần Xuân Thanh số tiền 14.443.000 đồng. Giấy thông báo có đầy đủ chữ ký của ông Đức và đóng dấu đỏ UBND xã Hoàn Trạch. Qua bằng chứng này, chứng minh việc xét cấp đất ở, thu tiền từ dân trong lĩnh vực đất đai là có chủ trương từ UBND xã, Hội đồng tư vấn xét cấp đất ở xã Hoàn Trạch... chứ không như lời khai của ông Đức tại các phiên tòa là không có chủ trương.
 
Một bằng chứng khác là thông báo “về việc tạm nộp tiền cấp đất ở năm 2012” ngày 7/1/2012 của UBND xã Hoàn Trạch yêu cầu ông Hoàng Văn Trung ở thôn 2, xã Hoàn Trạch tạm nộp tiền cấp đất ở năm 2012, số tiền 15 triệu đồng. Tại thông báo này, ông Hoàng Văn Đức căn cứ vào Biên bản xét cấp đất ở ngày 18/12/2011 của Hội đồng tư vấn xét cấp đất ở xã Hoàn Trạch và thay mặt UBND xã ký giấy thông báo trên cương vị Chủ tịch xã.
 
Ông Hoàng Cống, bố anh Hoàng Minh Cảnh, một bị hại trong vụ án Nguyễn Ngọc Sơn phạm tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nhiều lần trước tòa bức xúc tố cáo sai phạm “rõ mười mươi” của ông Hoàng Văn Đức, trong đó có việc Chủ tịch UBND xã ký duyệt chi 35 triệu đồng cho bà Phan Thị Hương; lợi ích nhóm; thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, bảo kê cho cấp dưới; thông đồng cùng cấp dưới lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tiền của dân; vi phạm nghiêm trọng các quy định về quản lý đất đai... 
Ông Hoàng Cống tố cáo sai phạm “rõ mười mươi” của ông Hoàng Văn Đức trước tòa.
Ông Hoàng Cống tố cáo sai phạm “rõ mười mươi” của ông Hoàng Văn Đức trước tòa.
Những sai phạm của ông Hoàng Văn Đức trên cương vị Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch trong thời gian 10 năm (2006-2016) chỉ có cá nhân ông là “không biết, không thấy, không chỉ đạo” nhưng không thể che mắt được người dân. 35 bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án tại xã Hoàn Trạch đã viết đơn xin giảm án cho Nguyễn Ngọc Sơn, đề nghị các cấp tòa làm rõ dấu hiệu bỏ lọt tội phạm đối với ông Hoàng Văn Đức và một số cán bộ xã.
 
Luật sư Lê Minh Tâm, người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn bày tỏ quan điểm: Vụ án chứa đựng nhiều tình tiết, vấn đề phức tạp chưa được làm rõ ngay từ giai đoạn điều tra ban đầu. Những bằng chứng được bổ sung qua các phiên xét xử, HĐXX chưa xem xét nên không thể buộc tội ông Hoàng Văn Đức. Việc ông Đức “ba không”, đổ tội cho Nguyễn Ngọc Sơn giả chữ ký của ông và “ăn trộm” dấu UBND xã tự ý ban hành biên lai thu tiền của dân..., căn cứ vào các bằng chứng giao nộp tại tòa, đề nghị các ngành chức năng giám định chữ ký của ông Đức sẽ rõ trắng đen, ông Đức có tội hay vô tội.
 
Vụ án Nguyễn Ngọc Sơn phạm tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” hiện tại đã chuyển giao cho Viện KSND tối cao điều tra lại từ đầu theo thủ tục chung. Báo Quảng Bình sẽ tiếp tục phản ánh đến bạn đọc những diễn biến tiếp theo.
Liên quan đến vụ án Nguyễn Ngọc Sơn phạm tội: "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản", thực hiện theo Quyết định số 05/2022/HS-GĐT của Hội đồng thẩm phán, TAND tối cao, ngày 11/7/2022, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh ra quyết định tạm giam Nguyễn Ngọc Sơn thời hạn 4 tháng để phục hồi điều tra lại toàn bộ vụ án. Quyết định tạm giam cũng đã được Viện KSND tỉnh phê chuẩn. Trước đó, Nguyễn Ngọc Sơn đang thi hành mức án 18 năm tại Trại giam Đồng Sơn từ tháng 10/2018, cộng với thời gian tạm giam (từ tháng 4/2016), Sơn cải tạo được gần 6 năm.
Nhóm PV. Bạn đọc
 
 
>> Cần điều tra làm rõ vai trò của ông Hoàng Văn Đức

 

tin liên quan

Ban ATGT tỉnh: Tổ chức cuộc thi Điểm đến an toàn giao thông năm 2022

(QBĐT) - Tối 15/7, tại Xí nghiệp may Hà Quảng, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Phòng CSGT Công an tỉnh tổ chức cuộc thi "Điểm đến an toàn giao thông năm 2022" với chủ đề "Sau giờ tan ca".

Bắt giữ 6 đối tượng đánh bạc bằng hình thức "xóc đĩa"

(QBĐT) - Ngày 16/7, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, bắt giữ vụ đánh bạc bằng hình thức "xóc đĩa" thắng thua bằng tiền với 6 đối tượng, triệu tập 12 đối tượng, thu giữ hơn 200 triệu đồng. 
 

Bắt giữ 2 tàu chở 7000 lít dầu không rõ nguồn gốc

(QBĐT) - Công an huyện Quảng Trạch vừa bắt giữ 2 tàu cá chở 7000 lít dầu không rõ nguồn gốc ở vùng biển xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch.