Chủ động khống chế bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

  • 10:09 | Thứ Ba, 16/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 16/4, thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu bò đang xuất hiện tại các địa bàn huyện Bố Trạch, Tuyên Hóa và Quảng Trạch.
Tuyên Hóa ghi nhận dịch bệnh VDNC xuất đang xuất hiện trên địa bàn xa Thuận Hóa.
Tuyên Hóa ghi nhận dịch bệnh viêm da nổi cục xuất xuất hiện trên địa bàn xã Thuận Hóa.
Cụ thể, tính đến sáng 16/4, dịch bệnh đã xảy ra tại 13 hộ/6 xã của 3 huyện (Tuyên Hóa, Quảng Trạch và Bố Trạch) làm 20 con bò mắc bệnh, trong đó có 4 con bò chết. 
 
Hiện 4/6 xã, gồm: Quảng Xuân, Quảng Lưu (Quảng Trạch); thị trấn Đồng Lê, xã Thuận Hóa (Tuyên Hóa) đã công bố dịch đối với bệnh VDNC trên trâu bò. Riêng xã Tây Trạch và thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch) không công bố dịch vì ổ dịch đã được kiểm soát và khống chế. Hiện các ổ dịch chưa qua 21 ngày.
 
Ổ dịch mới nhất hiện nay là ở xã Thuận Hóa. Theo đó, ngày 15/4, UBND huyện đã có quyết định về việc công bố dịch đối với bệnh VDNC trên trâu,bò tại địa bàn xã Thuận Hóa. UBND huyện yêu cầu địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường tiêm phòng vắc-xin VDNC; tổ chức thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động giám sát gia súc có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh, kịp thời phát hiện, báo cáo chính quyền địa phương, cơ quan thú y và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh…
Tiêm vắc-xin phòng bệnh là biện pháp hữu hiệu hạn chế dịch bệnh VDNC trên trâu bò
Tiêm vắc-xin phòng bệnh là biện pháp hữu hiệu hạn chế dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò.
Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Trần Công Tám cho biết: Chi cục đã phối hợp với các địa phương triển khai các biện pháp chống dịch, như: Tổ chức phun tiêu độc khử trùng tại hộ chăn nuôi có trâu bò bị dịch bệnh; khoanh vùng dịch, xã có dịch; tổ chức ký cam kết không bán chạy, không giết mổ, không vứt gia súc chết ra ngoài môi trường… Đồng thời yêu cầu các huyện hướng dẫn các xã, thị trấn nằm trong vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm, thành lập các tổ, chốt kiểm dịch động vật (tạm thời) kiểm soát việc vận chuyển trâu bò ra vào vùng có dịch.
 Thanh Hoa

tin liên quan

Chú trọng thúc đẩy phát triển ngoại giao kinh tế

QBĐT) - Với khát vọng phát triển, Quảng Bình đã và đang tập trung thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước. Qua đó, đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Người cao tuổi làm kinh tế giỏi

(QBĐT) - Những năm qua, phong trào "Người cao tuổi làm kinh tế giỏi" được các cấp hội, hội viên người cao tuổi Quảng Bình hưởng ứng nhiệt tình và ngày càng phát triển mạnh mẽ, qua đó, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội, giải quyết việc làm… trên địa bàn tỉnh.

26 sản phẩm OCOP hết hạn công nhận

(QBĐT) - Theo thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 26 sản phẩm OCOP được đánh giá, công nhận từ năm 2020 và 2021 đã hết thời hạn công nhận 36 tháng.