Cựu chiến binh Tuyên Hóa giúp nhau giảm nghèo

  • 07:03 | Thứ Tư, 17/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để giúp nhau giảm nghèo, nâng cao đời sống cho hội viên, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Tuyên Hóa đã động viên hội viên, CCB phát huy ý chí, nghị lực của "Bộ đội Cụ Hồ", khai thác tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương để phát triển kinh tế.
 
Chủ tịch Hội CCB huyện Tuyên Hóa Lương Văn Thành cho biết: Hội CCB huyện Tuyên Hóa có 4.800 hội viên. Trước đây hội viên là hộ nghèo và cận nghèo chiếm tỷ lệ khá cao. Tuy nhiên đến nay, nhờ sự động viên và tạo điều kiện của các cấp hội nên nhiều hộ đã phát huy tiềm năng thế mạnh của huyện để vươn lên thoát nghèo. Hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hội viên vay vốn của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, quan tâm chỉ đạo làm tốt công tác nhận ủy thác với ngân hàng với 56 tổ vay vốn, dư nợ tính đến cuối tháng 4/2023 là 126 tỷ đồng.
 
Từ nguồn vốn này, hàng trăm CCB đã vươn lên làm kinh tế giỏi nhờ sử dụng vốn vay đúng mục đích, đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi. Cùng với đó, Hội CCB huyện đã tổ chức cho hội viên tham gia các lớp tập huấn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt, phát triển thêm các mô hình chăn nuôi, trồng rừng, vườn mẫu...
 
Để nâng cao chất lượng công tác xây dựng và duy trì hoạt động của các mô hình kinh tế, hội đã chỉ đạo các cấp hội quan tâm công tác xây dựng quỹ hội,  vì vậy, nhiều hội cơ sở có chân quỹ cao, như: Ngư Hóa, Tiến Hóa, Mai Hóa…
Cựu chiến binh huyện Tuyên Hóa đã phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế.
Cựu chiến binh huyện Tuyên Hóa đã phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế.

Hiện, toàn huyện có 11 doanh nghiệp, 12 hợp tác xã và tổ hợp tác, 7 trang trại và 85 hộ kinh doanh dịch vụ do CCB làm chủ. Nhiều CCB làm kinh tế tiêu biểu, như: CCB Nguyễn Xuân Thiết ở xã Hương Hóa với mô hình sản xuất trồng rừng cây bản địa và xây dựng công trình dân dụng cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

CCB Lê Đức Hà ở xã Văn Hóa với mô hình nuôi dê, vịt, trồng sen, năm cho thu nhập trên 250 triệu đồng… CCB Nguyễn Hồng Thơ ở xã Thanh Thạch đã tích cực khai hoang phục hóa hàng trăm ha đồi núi trọc để trồng cam, bưởi và nhiều loại cây khác, kết hợp nuôi lợn rừng, bò…

CCB Nguyễn Hồng Thơ cho biết: "Thời điểm tôi khai hoang đồi núi trọc làm kinh tế là thời điểm khó khăn nhất. Nhưng nhờ sự động viên của hội và sự cần cù chịu khó tìm tòi, học hỏi, đến nay mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của gia đình tôi phát triển khá ổn định và thu nhập trên 300 triệu đồng mỗi năm".

Sự cố gắng vươn lên của các hội viên, CCB huyện Tuyên Hóa đã góp phần đưa số hộ khá, giàu tăng đáng kể, số hộ nghèo và cận nghèo giảm xuống còn 370 hộ (chiếm 8% theo chuẩn mới). Phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi đã nâng cao đời sống cho gia đình CCB và góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
 
Những kết quả đạt được của Hội CCB huyện Tuyên Hóa đã tiếp sức, khích lệ, động viên hội viên phát huy ý chí người lính, dám nghĩ dám làm, phát huy tính sáng tạo và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi.
 
Cùng với phát triển kinh tế, Hội CCB huyện Tuyên Hóa cũng đã chỉ đạo các cấp hội luôn quan tâm thực hiện tốt các hoạt động nghĩa tình đồng đội, đoàn kết giúp nhau vượt qua khó khăn, nhất là các xã gần biên giới, như: Thanh Hóa, Lâm Hóa. Để thực hiện chủ trương xóa nhà tạm cho hội viên, Thường trực Hội CCB huyện đã chỉ đạo sâu sát cụ thể đối với các cấp hội; quan tâm giúp đỡ trước hết là các hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những CCB già yếu...
 
Chủ tịch Hội CCB huyện Tuyên Hóa Lương Văn Thành chia sẻ thêm: Thời gian tới, Hội CCB huyện sẽ tăng cường chỉ đạo các cấp hội tập trung củng cố, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, không ngừng nêu cao ý chí tự lực tự cường, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo...
 
Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giúp đỡ các CCB, hội viên nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững; huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực, gắn với đẩy mạnh tập huấn, cung cấp kiến thức và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất cho hội viên, CCB; phát huy các mô hình hay, cách làm sáng tạo, không ngừng nâng cao chất lượng và lan tỏa phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”...
 
Hiền Phương

tin liên quan

Thông báo danh sách nộp thừa của người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký

(QBĐT) - Cục Thuế tỉnh Quảng Bình vừa có Thông báo số 1957/TB-CTQBI về việc công khai danh sách nộp thừa của người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

Bố Trạch: Tập trung phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm

(QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm ở địa bàn Bố Trạch chưa xảy ra. 

Khai trương Rural Homestay thích ứng thời tiết tại xã Tân Hóa

(QBĐT) - Ngày 15/5, Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis) đã tổ chức lễ khai trương Rural Homestay thích ứng thời tiết tại xã Tân Hóa (Minh Hóa).