icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam

  • 12:16 | Thứ Năm, 11/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 11/5, Ban Chỉ đạo (BCĐ) triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 của tỉnh đã tổ chức cuộc họp để rà soát và bàn các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu đặt vấn đề tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu đặt vấn đề tại cuộc họp.
Tham dự có đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; các thành viên BCĐ; đại diện các ngành, đơn vị liên quan. 
 
Theo báo cáo về tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án, đến nay, chiều dài các đoạn tuyến đã bàn giao cho các ban quản lý dự án (QLDA) là 88,3/126,7 km, đạt 69,6%. UBND các huyện, thị xã, thành phố đã ban hành các quyết định bồi thường, hỗ trợ GPMB trên 73% diện tích; phê duyệt 3/26 khu tái định cư, 1/13 khu nghĩa trang.
Các đại biểu dự cuộc họp.
Các đại biểu dự cuộc họp.
Đối với hạng mục di dời công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đang được các địa phương thực hiện các bước để di dời, hoàn trả. Nhìn chung, tiến độ GPMB còn chậm, trong đó vướng mắc lớn nhất tập trung ở phương án tái định cư; khu nghĩa trang và GPMB một số đoạn tuyến. 
 
Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận về một số vướng mắc, đề xuất giải pháp liên quan đến thẩm quyền giải quyết của Ban QLDA, các sở, ngành, địa phương nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Các đại biểu dự cuộc họp.
Các đại biểu dự cuộc họp.
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng nhấn mạnh, thời gian qua, Ban Chỉ đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương đã tập trung triển khai các nhiệm vụ liên quan đến thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 đi qua địa bàn và đã đạt được những kết quả nhất định.
 
Tuy nhiên, qua thực tế triển khai thì đến thời điểm này, tiến độ giải phóng mặt bằng dự án còn chậm so với kế hoạch, trong khi thời gian để hoàn thành việc bàn giao 100% mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công còn rất ngắn. 
Lãnh đạo Sở GTVT phát biểu báo cáo tiến độ công tác GPMB của dự án.
Lãnh đạo Sở GTVT báo cáo tiến độ công tác GPMB của dự án.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, nếu không quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện thì sẽ không đạt mốc thời gian mà Nghị quyết Chính phủ đề ra. Do đó, các sở, ngành, địa phương phải quyết liệt hơn nữa để khẩn trương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, không để ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.
 
Về trách nhiệm của các Ban QLDA (Bộ GTVT), đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, cần phối hợp chặt chẽ với UBND cấp huyện, cấp xã trong quá trình triển khai công tác GPMB, kịp thời thông tin các điều chỉnh của hồ sơ cắm mốc GPMB đến các địa phương để tổ chức thực hiện công tác bồi thường, GPMB.
Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.
Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình xin chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng đối với phần diện tích tăng thêm của dự án để UBND tỉnh thẩm định báo cáo Bộ Nông nghiệp và PTNT theo quy định.
 
Chỉ đạo tư vấn thiết kế khẩn trương phối hợp với các địa phương, đơn vị được giao quản lý, vận hành công trình thuỷ lợi, đê điều để xác định phạm vi hành lang dùng chung giữa tuyến đường bộ cao tốc và công trình thuỷ lợi, đê điều nhằm đảm bảo thống nhất, tránh chồng chéo trong quá trình khai thác, vận hành; hoàn thiện hồ sơ thiết kế cắm mốc lộ giới để Sở GTVT tổ chức thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 20/5/2023.
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp-PTNT phát biểu tại cuôc họp.
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp-PTNT phát biểu tại cuộc họp.
Phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các địa phương để kiểm tra, chấp thuận phương án di dời công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu theo ý kiến chỉ đạo và ủy quyền của Bộ GTVT; khẩn trương có ý kiến chấp thuận bằng văn bản đối với các tiểu dự án GPMB có cấu phần xây dựng. Tổ chức đánh giá ảnh hưởng của các công trình nhà ở, làm cơ sở để địa phương tổ chức GPMB theo quy định trước 30/5/2023.
 
Chỉ đạo các đơn vị thi công phối hợp với UBND các xã, phường đảm bảo công tác phòng, chống cháy rừng; có phương án tập kết máy móc, thiết bị thi công phù hợp; vuốt nối hợp lý hệ thống đường gom với các đường dân sinh đảm bảo thuận tiện cho người dân đi lại; trong quá trình thi công, các nhà thầu phải tuyệt đối tuân thủ các biện pháp thi công, bảo vệ môi trường, tránh ảnh hưởng đến các hộ dân lân cận.
Đại diện nhà thầu Phương Thành phát biểu tại cuộc họp.
Đại diện nhà thầu Phương Thành phát biểu tại cuộc họp.
Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, phải thực hiện hoàn thành đúng tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án trên địa bàn quản lý, hoàn thành trước ngày 30/6/2023.
 
Tập trung nhân lực thực hiện bồi thường, GPMB phần diện tích còn lại của dự án; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để hoàn thành công tác bồi thường GPMB dự án. Nhanh chóng giải quyết các kiến nghị của người dân.
Lãnh đạo UBND huyện Quảng Ninh phát biểu tại cuộc họp.
Lãnh đạo UBND huyện Quảng Ninh phát biểu tại cuộc họp.
Chủ động, phối hợp với chủ đầu tư và các nhà thầu thi công giải quyết các khó khăn, vướng mắc về mặt bằng trên tuyến; trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết.
 
Đẩy nhanh tiến độ phê duyệt, thi công các khu tái định cư, khu nghĩa trang, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Tiếp tục tuyên truyền, vận động và có các giải pháp để giải quyết dứt điểm đối với các hộ gia đình có công trình xây dựng cơi nới trong phạm vi dự án. 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quyết liệt đẩy nhanh tiến độ GPMB của dự án.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quyết liệt đẩy nhanh tiến độ GPMB của dự án.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành chức năng phối hợp với các Ban QLDA, các địa phương thực hiện và hướng dẫn thực hiện các nội dung thuộc thẩm quyền, không đùn đẩy trách nhiệm làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
A.Tuấn

tin liên quan

Nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Quảng Bình năm 2023.

Lịch tiếp công dân định kỳ tháng 5/2023 của ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh

(QBĐT) - Lịch tiếp công dân định kỳ tháng 5/2023 của Đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ diễn ra 1 ngày, bắt đầu từ 8 giờ, thứ 2, ngày 15/5/2023.

Thủ tướng nêu 3 vấn đề quyết định bản sắc, sức sống, uy tín của ASEAN

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN, Thủ tướng đã đề cập đến việc giữ vững độc lập, tự chủ chiến lược, vươn mình bứt phá thành tâm điểm của tăng trưởng và khả năng thích ứng.