Minh Hóa:

Nhiều diện tích lúa hè-thu bị nhiễm sâu bệnh

  • 14:06 | Thứ Bảy, 09/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tin từ Phòng NN và PTNT huyện Minh Hóa cho biết, tính đến ngày 9/7, nông dân trên địa bàn huyện Minh Hóa thực hiện gieo trồng được khoảng 95% diện tích lúa hè-thu năm 2022 (kế hoạch đề ra trên 470 ha).
 
Hiện nay, cây lúa ở trà đầu, trà chính vụ đang giai đoạn bắt đầu đẻ nhánh, trà sau trong giai đoạn dặm tỉa cây, sinh trưởng tốt. Tuy nhiên, nhiều diện tích lúa hè-thu xuất hiện sâu bệnh gây hại cho lúa…
 
Cụ thể, có 4,5ha bị chuột phá hoại, 19ha bị ốc bươu vàng tấn công, 8ha bị nhiễm rầy lưng trắng, 7ha bị tuyến trùng hại rễ lúa.
Nông dân thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa kiểm tra tình hình dịch bênh trên cây lúa ở vụ hè-thu năm 2022
Nông dân thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa kiểm tra tình hình dịch bênh trên cây lúa ở vụ hè-thu năm 2022
Đặc biệt, toàn huyện có 7 ha lúa hè-thu bị nhiễm sâu keo và đang có chiều hướng lây lan nhanh, đe dọa lớn đến năng suất, chất lượng mùa vụ. 
 
Qua kiểm tra của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp (DVNN) huyện Minh Hóa cho thấy, mật độ sâu keo phổ biến từ 2-3con/m2, nơi cao từ 10-15con/m2; sâu phát sinh và gây hại nhiều ở các xã, như: Minh Hóa, Tân Hóa, Hóa Hợp, Xuân Hóa, thị trấn Quy Đạt…
 
Nhằm giúp các địa phương chủ động trong công tác điều tra, phát hiện và triển khai phòng trừ, hạn chế khả năng phát sinh gây hại của sâu keo, Trung tâm DVNN huyện kịp thời ban hành công văn hướng dẫn các biện pháp phòng trừ sâu keo hại lúa.
 
Theo đó, đối với biện pháp hóa học: Dùng 10g Dylan 10WG + 20g sát trùng đan pha với 15-20 lít nước phun cho 1 sào (500m2); dung thuốc Clever 150SC với liều lượng 12ml thuốc pha với 20 lít nước phun cho 1 sào; dùng thuốc Obaone 95WG với liều lượng 1 gói 15g/bình pha với 15-20 lít nước phun cho 1 sào...
 
Trung tâm DVNN huyện cũng đưa ra khuyến cáo đối với bà con nông dân: Sâu keo có tính kháng thuốc cao, vì vậy, bà con nên sử dụng luân phiên các loại thuốc như hướng dẫn và phòng trừ khi sâu tuổi  -3 mới đạt hiệu quả cao.
 
Văn Minh

tin liên quan

Giảm nghèo từ nguồn vốn chính sách

(QBĐT) - Những năm qua, huyện Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn. Trong đó, từ nguồn vốn của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện, nhiều hộ nghèo, cận nghèo đã chủ động vay vốn, phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường ven biển

(QBĐT) - Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 tỉnh Quảng Bình được các cấp, ngành, địa phương quyết liệt triển khai thực hiện. Tuy nhiên, đến nay, Dự án thành phần 1-Đường ven biển đang gặp phải một số khó khăn, vướng mắc có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Giữ xanh rừng ven biển

(QBĐT) - Quảng Bình có hơn 116km bờ biển với tiềm năng và thế mạnh riêng có nhưng cũng đặt ra cho địa phương nhiều thách thức, khó khăn trong công tác bảo vệ môi trường, chống cát bay, cát chảy, biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai ở vùng ven biển. Và một trong những giải pháp hết sức quan trọng, căn cơ phải kể đến, đó là giữ xanh cho được những diện tích rừng ven biển.