icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Rà soát các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc danh mục cổ phần hóa

  • 10:51 | Thứ Tư, 06/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 6/7, UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc với một số sở, ngành, địa phương về rà soát các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc danh mục ngành, lĩnh vực cổ phần hóa theo Quyết định số 26/2021, ngày 12/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc.
Theo báo cáo, trong tổng số 128 đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh (không bao gồm trường học) có 19 đơn vị có một phần chức năng nhiệm vụ thuộc ngành, lĩnh vực cần chuyển đổi thành công ty cổ phần.
 
Tuy nhiên, sau khi rà soát các điều kiện chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần chỉ có 1 đơn vị sự nghiệp công lập là Trung tâm dịch vụ và quản lý bến xe khách Quảng Bình thuộc Sở Giao thông vận tải đề xuất chuyển đổi thành công ty cổ phần. 
Các đại biểu tham dự buổi làm việc.
Các đại biểu tham dự buổi làm việc.
Bên cạnh đó, được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, Trung tâm du lịch Phong Nha Kẻ Bàng đã dừng cổ phần hóa và tiếp tục duy trì mô hình đơn vị sự nghiệp công lập; Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Quảng Bình đang xem xét sau khi có chỉ đạo tổng thể của Thủ tướng Chính phủ về sắp xếp các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới theo quy định tại Quyết định số 26/2021/QĐ-TTg.
 
Đối với Ban Quản lý chợ Đồng Hới đang tiếp tục xây dựng và hoàn thiện phương án sắp xếp, xử lý nhà đất, thống nhất với các tiểu thương để triển khai thực hiện cổ phần hóa theo đúng quy định của pháp luật. 
Đại biện lãnh đạo Sở Tài chính phát biểu tại buổi làm việc.
Đại diện lãnh đạo Sở Tài chính phát biểu tại buổi làm việc.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận, phân tích những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện các phương án cổ phần hóa đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh; đồng thời đề nghị, cần phải rà soát kỹ các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc danh mục cổ phần hóa, căn cứ các điều kiện, nguyện vọng cụ thể của đơn vị để có phương án khả thi, tránh trường hợp đã đưa vào danh mục đăng ký với Chính phủ nhưng để kéo dài, vướng mắc…
 
Đối với đơn vị Ban quản lý chợ Đồng Hới, vì trên toàn quốc hiện chưa có tỉnh, thành phố nào thực hiện cổ phần hóa mô hình chợ nên đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần có hướng dẫn cụ thể để thực hiện.
Đại diện lãnh đạo UBND TP. Đồng Hới phát biểu tại buổi làm việc.
Đại diện lãnh đạo UBND TP. Đồng Hới phát biểu tại buổi làm việc.
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng cho biết, hiện nay tình hình chung của cả nước về cổ phần hóa đơn vị sự nghiệp công lập đạt tỷ lệ thấp, quá trình thực hiện gặp không ít khó khăn, vướng mắc, tuy nhiên, đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước cần phải thực hiện nghiêm túc, theo lộ trình và bảo đảm hiệu quả. 
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, đối với các đơn vị trong danh mục cổ phần hóa đã đăng ký và Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến cụ thể, cần triển khai thực hiện các bước đúng lộ trình, có phương án hợp lý. Tập trung tuyên truyền, vận động cho cán bộ, nhân viên, người lao động, bà con tiểu thương của đơn vị thực hiện cổ phần hóa hiểu đúng và đồng thuận với chủ trương chung của Đảng và Nhà nước về cổ phần hóa.
Đại diện lãnh đạo sở Nội vụ phát biểu tại buổi làm việc.
Đại diện lãnh đạo sở Nội vụ phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo cụ thể đối với các đơn vị đang thực hiện phương án, lộ trình cổ phần hóa. Trong đó, đối với Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Quảng Bình thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 103/TTg-DMDN ngày 28/01/2022.
 
Đối với Trung tâm Dịch vụ và quản lý bến xe khách Quảng Bình, chưa đưa vào danh mục đăng ký thực hiện cổ phần hóa đợt này, tiếp tục rà soát lại mô hình và phương thức quản lý bảo đảm hợp lý và hiệu quả. 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng kết luận buổi làm việc.
A.Tuấn
 

tin liên quan

Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực

(QBĐT)- Sáng nay, ngày 30/6, Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) đã tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm (2012-2022) công tác PCTN, TC. 

Tiếp tục đẩy mạnh công tác người Việt Nam ở nước ngoài

QBĐT) - Chiều 29/6, Ban cán sự Đảng Bộ Ngoại giao đã tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 169/NQ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

Công bố kết quả Tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021

(QBĐT) - Ngày 29/6, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế năm 2021 Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến công bố kết quả chính thức Tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021. Tham dự tại điểm cầu Quảng Bình có đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.