Quy hoạch, phát triển đô thị bền vững

  • 07:03 | Thứ Ba, 31/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với định hướng phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, những năm qua, Quảng Bình luôn chú trọng đến công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch phát triển đô thị bền vững.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Xác định công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch xây dựng có vai trò rất quan trọng, phải đi trước một bước làm cơ sở cho đầu tư xây dựng các công trình, chỉnh trang và phát triển đô thị, thời gian qua, nhiều đồ án quy hoạch, nhiệm vụ quan trọng đã được Sở Xây dựng trình UBND tỉnh phê duyệt, như: Nhiệm vụ quy hoạch phân khu các xã, phường trên địa bàn TP. Đồng Hới nhằm chỉnh trang đô thị, tạo cơ sở triển khai các quy hoạch chi tiết và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng; quy hoạch xây dựng vùng liên huyện hai bên bờ sông Gianh và Quốc lộ 12A, đoạn từ khu vực thị trấn Đồng Lê đến cửa sông Gianh, giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030; quy hoạch chi tiết các dự án trang trại điện gió BT1 và BT2 (thuộc Cụm Trang trại điện gió B&T) góp phần đẩy nhanh việc hoàn thành dự án trọng điểm của tỉnh; quy hoạch chi tiết các dự án khu đô thị.
 
Sở cũng đã đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương lập các phân khu quan trọng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh, như: Quy hoạch phân khu tại khu vực phụ cận đô thị Dinh Mười (Quảng Ninh); quy hoạch phân khu tại khu vực phụ cận phía Bắc sân bay Đồng Hới... 
 
Công tác quy hoạch được thực hiện trên cơ sở bảo đảm yêu cầu phát triển đô thị, chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và kiểm soát chất lượng môi trường đô thị, kết hợp hài hòa giữa bảo tồn, cải tạo và xây dựng mới đô thị xanh, đô thị sinh thái; tăng cường khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu tại các đô thị.
Bộ mặt đô thị Đồng Hới ngày càng khang trang.
Bộ mặt đô thị Đồng Hới ngày càng khang trang.
Trong công tác quy hoạch các khu đô thị, quan điểm nhất quán của tỉnh và các cơ quan chuyên môn vẫn là ưu tiên giữ lại các không gian thoáng rộng, ao hồ mặt nước, đặc biệt, phải khơi thông các dòng chảy để tạo thành các "linh mạch" kết nối với các đô thị, kể cả việc phải xây mới các sông, hồ nhân tạo.
 
Nhờ đó, Quảng Bình đã rất thành công trong các dự án khu đô thị vốn coi trọng các yếu tố này, như: Dự án khu dân cư Bắc Trần Hưng Đạo, Nam Trần Hưng Đạo, dự án khu dân cư ven sông Lệ Kỳ, dự án Bắc Lê Lợi, dự án nhà ở thương mại Bắc Trần Quang Khải, dự án Nam Hùng Vương, Nam Bàu Ri…
 
Đánh giá một cách khách quan, bộ mặt kiến trúc đô thị Quảng Bình đang từng bước được quy hoạch, đầu tư đồng bộ, hiện đại, được người dân địa phương và du khách đánh giá cao. Các công trình kiến trúc được quản lý xây dựng chặt chẽ, hài hòa. Một số công trình cao tầng đã và đang được xây dựng đã thực sự tạo được điểm nhấn cho tổng thể không gian kiến trúc của một tỉnh du lịch phát triển bền vững.
 
Cùng với quy hoạch, quản lý quy hoạch, trong công tác quản lý, phát triển hạ tầng đô thị, các sở, ngành, cơ quan chuyên môn thực hiện theo quy hoạch và kế hoạch của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; từng bước hình thành hệ thống đô thị có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thân thiện với môi trường. Công tác quy hoạch, lập, thẩm định các dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị, đặc biệt tập trung vào các địa phương, như: TP. Đồng Hới, TT. Hoàn Lão, TX. Ba Đồn và trung tâm huyện lỵ mới huyện Quảng Trạch cũng như việc kiểm tra, đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà ở thương mại theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
 
Nhờ đó đến nay, hệ thống hạ tầng kỹ thuật các khu vực quy hoạch khu dân cư mới đã được đầu tư đồng bộ, nhiều dự án lớn được thực hiện giúp cải thiện hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư hiện có. Hạ tầng kỹ thuật đô thị, nhất là TP. Đồng Hới được đầu tư, chỉnh trang tương đối hoàn chỉnh; tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 32%; hệ thống cấp thoát nước và vệ sinh môi trường, điện lưới được đầu tư cải tạo và nâng cấp; 97,2% dân cư đô thị được dùng nước sạch, hợp vệ sinh; tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt tại đô thị khoảng 93%; tỷ lệ đất giao thông so với diện tích đất xây dựng đô thị 13,1%; đất cây xanh công cộng khu vực nội thị 10m2/người...
 
Ông Bùi Văn Khảm, Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Quảng Ninh cho biết: Một trong những vấn đề mà địa phương quan tâm triển khai đó là Quy hoạch đô thị Dinh Mười và vùng phụ cận giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030.
 
Cùng với trung tâm huyện lỵ-thị trấn Quán Hàu, khu vực phía tây nam TP. Đồng Hới, khu vực Nam Long ở phía Nam huyện huyện thì việc phát trển đô thị Dinh Mười và vùng phụ cận sẽ tạo thế cân bằng của một "tam giác động lực", là lực đẩy quan trọng lan tỏa đến tất cả các khu vực khác trong huyện.
 
Do đó, huyện tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung, phủ kín quy hoạch chung xây dựng, lập quy hoạch chi tiết xây dựng các khu vực có lợi thế phát triển kinh tế-xã hội, phát triển đô thị, du lịch vùng ven biển, các khu dân cư… Lập quy hoạch chi tiết các khu chức năng, khu đô thị, khu dân cư thêm 1.000ha, trong đó vùng lõi đô thị Dinh Mười khoảng 350ha và vùng phụ cận khoảng 650ha; quy hoạch các tuyến đường liên vùng rộng tối thiểu 22m, các khu vực quy hoạch chi tiết xây dựng mới phải có đường giao thông rộng tối thiểu 15m, bảo đảm đồng bộ hệ thống cấp, thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh, cảnh quan...
 
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch, phát triển đô thị, thời gian tới, các sở ngành, cơ quan chuyên môn sẽ tiếp tục tổ chức lập và trình UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng TP. Đồng Hới và vùng phụ cận đến năm 2045, làm cơ sở triển khai các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và triển khai các dự án; tham mưu UBND tỉnh lập Quy hoạch điều chỉnh Quy hoạch chung Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và điều chỉnh đô thị Phong Nha (Bố Trạch); hoàn thành Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện hai bên bờ sông Gianh và Quốc lộ 12A, đoạn từ khu vực thị trấn Đồng Lê đến cửa sông Gianh, giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030 và tiếp tục tham mưu UBND tỉnh giao lập các quy hoạch vùng liên huyện để có định hướng phát triển mang tính tổng thể.
 
Triển khai quy hoạch phân khu đô thị, khu chức năng trên địa bàn tỉnh; trong đó ưu tiên phủ kín quy hoạch phân khu đô thị tại địa bàn TP. Đồng Hới, TX. Ba Đồn, các đô thị mới; các khu vực định hướng là các phường nội thị tại đô thị Kiến Giang, Hoàn Lão để có cơ sở quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng và kêu gọi thu hút đầu tư.
 
Thanh Hải

tin liên quan

Huy động tổng lực, chủ động ứng phó với thiên tai

(QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, tình hình thời tiết có nhiều diễn biến cực đoan, đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất của nhiều địa phương. Để sẵn sàng ứng phó hiệu quả với thiên tai, công tác chuẩn bị đang được triển khai trước một bước với tinh thần chủ động phòng ngừa với phương án "4 tại chỗ" ngay từ cộng đồng và mỗi hộ gia đình..

Không để chậm tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam

(QBĐT) - Công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 là dự án trọng điểm quốc gia, có tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Bình cũng như đất nước trong thời kỳ mới. Những tháng qua, các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan đã quyết liệt trong triển khai thực hiện các nội dung của dự án, quyết tâm bảo đảm tiến độ.

"Trái tim du lịch" qua ngày "giông bão"…

(QBĐT) - "Thủ phủ du lịch" Phong Nha-Kẻ Bàng mấy năm trở lại đây phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Qua những ngày "giông bão", giờ đây khách du lịch đến Phong Nha-Kẻ Bàng ngày càng tấp nập và những người làm du lịch ở Phong Nha-Kẻ Bàng cũng đã sẵn sàng cho một mùa du lịch mới đầy hứa hẹn…