Hiệu quả mô hình vườn mẫu ở Lệ Thủy

  • 07:23 | Thứ Ba, 08/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, huyện Lệ Thủy đã khuyến khích bà con thực hiện chủ trương về xây dựng mô hình vườn mẫu, cải tạo vườn tạp. Quá trình triển khai đã có nhiều hộ gia đình tích cực đăng ký tham gia, bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực.
 
Để người dân có thu nhập ổn định từ vườn, đồng thời tạo cảnh quan, môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp theo chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), ngày 21/5/2018, UBND huyện Lệ Thủy đã ban hành Quyết định số 2132 về khung tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, hợp tác xã kiểu mẫu và vườn kiểu mẫu. Theo đó, vườn mẫu NTM phải đạt 5 tiêu chí, gồm: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; sản phẩm từ vườn; môi trường-cảnh quan và thu nhập.
 
Cụ thể, vườn mẫu NTM phải có sơ đồ quy hoạch-thiết kế thể hiện rõ thực trạng, định hướng phát triển của vườn hộ; sơ đồ được UBND xã xác nhận và các hộ gia đình phải thực hiện đúng quy hoạch, thiết kế vườn hộ, diện tích vườn mẫu vùng các xã giữa tối thiểu 200m2, những vùng còn lại tối thiểu 500m2.
 
Vườn hộ phải sử dụng hệ thống tưới tiêu khoa học, như: Đối với cây ăn quả sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt; rau, củ, quả sử dụng hệ thống phun sương, phun mưa…; ít nhất có áp dụng một trong các ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ tiên tiến khác vào sản xuất, thu hoạch, bảo quản, chế biến…; sản phẩm từ vườn là tất cả các sản phẩm từ quá trình trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản do phát triển kinh tế vườn tạo ra, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định…
 
Vườn của gia đình anh Dương Văn Hương ở thôn 4, Thanh Tân, xã Thanh Thủy, có diện tích 1.670m2. Trước đây, gia đình anh chủ yếu trồng rau màu theo lối truyền thống nhưng không được quy hoạch nên kém hiệu quả.
 
Năm 2018, UBND huyện có chủ trương về việc xây dựng vườn hộ kiểu mẫu, gia đình anh đã có văn bản đăng ký xây dựng. Anh đã quy hoạch vườn thành nhiều khu vực để nuôi lợn, gà, khu vực dành riêng cho trồng rau, củ, cây ngắn ngày, hồ nước... Tại mỗi khu vực, anh đều lắp đặt hệ thống tưới hiện đại bảo đảm đủ nước tưới cho cây rau màu. Bên cạnh đó, chuồng trại chăn nuôi được gia đình anh bố trí hợp lý, vệ sinh định kỳ để phòng ngừa, ứng phó với dịch bệnh, chất thải được thu gom, xử lý, bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan trong gia đình và xung quanh...
Mô hình vườn mẫu đã đem lại thu nhập khá cho gia đình ông Dương Văn Hương.
Mô hình vườn mẫu đem lại thu nhập khá cho gia đình ông Dương Văn Hương.
Anh Hương cho biết: Việc thực hiện vườn mẫu với việc áp dụng các biện pháp canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho người sử dụng ước tính lợi nhuận cao gấp 5 lần so với sản xuất lúa trên cùng diện tích. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật chăm sóc hợp lý, rau trồng được quanh năm, phát triển rất tốt, bước đầu vườn mẫu của anh đã mang lại thu nhập 40 triệu đồng/1.000m2/năm.
 
Tương tự, hộ ông Nguyễn Minh Thởi, thôn Xuân Lai, xã Mai Thủy có diện tích vườn hộ 1.500m2. Sau khi có chủ trương của huyện, tỉnh về xây dựng vườn mẫu, ông đã mạnh dạn áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt cho diện tích trồng ổi, tiết kiệm nước tưới và sức người. Ngoài ra, ông còn bố trí hệ thống nước tưới tự động cho cây chè và các cây ngắn ngày khác, như: Lạc, mè. Các diện tích đất còn lại, ông đầu tư hàng rào để chăn nuôi gà, vịt.
 
Nhờ vườn hộ có hệ thống thoát nước xung quanh, rác thải được phân loại ngay tại hộ gia đình, trong đó, rác hữu cơ xử lý ngay tại hộ (ủ phân hữu cơ bón cho cây trồng hoặc đốt), rác vô cơ được thu gom đưa về bãi tập kết rác trung chuyển trong thôn đúng quy định.
 
Gia đình ông cũng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học cho cây nên các sản phẩm bảo đảm an toàn, chất lượng, được thương lái đến mua tận nhà, đem lại thu nhập 55 triệu đồng/năm cho gia đình.
 
Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lệ Thủy, hiện nay, trên địa bàn huyện có 63 vườn mẫu đạt tiêu chí của huyện, 16 vườn mẫu đạt tiêu chí của tỉnh. Mỗi vườn mẫu đạt tiêu chí được huyện hỗ trợ 15 triệu đồng.
 
Ông Nguyễn Văn Vương, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Xây dựng vườn mẫu không chỉ hoàn thành tiêu chí trong xây dựng NTM mà còn nâng cao thu nhập, đồng thời tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Vì vậy, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân tích cực tham gia. Bước đầu triển khai đã tạo được nhiều kết quả tích cực, giúp người dân có thu nhập ổn định, nâng cao mức sống. Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực trong xây dựng NTM nói chung, vườn mẫu nói riêng cho các đối tượng liên quan.
 
Phạm Hà
 

tin liên quan

Tiếp tục khai thác thử nghiệm sản phẩm du lịch khám phá thiên nhiên và tìm hiểu văn hóa cộng đồng bà con Vân Kiều

(QBĐT) - Ngày 7/3, ông Trần Xuân Cương, Giám đốc Công ty TNHH Netin cho biết, UBND tỉnh đã có Công văn số 293/UBND-NCVX cho phép công ty này tiếp tục khai thác thử nghiệm sản phẩm du lịch "Khám phá thiên nhiên và tìm hiểu văn hóa cộng đồng bà con Vân Kiều trên địa bàn huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh".

Giá vàng trong nước đạt mốc 71 triệu đồng/lượng

Mở cửa phiên giao dịch tuần mới (sáng 7/3), giá vàng thế giới và trong nước đã tăng dữ dội. Giá vàng thế giới đứng ở mức 1.992 USD/ounce, trong khi đó giá vàng SJC trong nước đã đạt mốc 71 triệu đồng/lượng.

Trồng gần 1.490ha rừng phòng hộ bằng cây bản địa từ dự án JICA2

(QBĐT) - Nhằm quản lý, bảo vệ bền vững rừng phòng hộ và phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học, hỗ trợ việc xóa đói giảm nghèo ở khu vực miền núi, từ năm 2014 đến nay, dự án "Phục hồi và quản lý bền vững rừng phòng hộ" (dự án JICA2) đã hỗ trợ một số địa phương trên địa bàn tỉnh trồng mới 1.489ha rừng phòng hộ bằng cây bản địa.