Trekking… mùa mưa

  • 14:16 | Thứ Sáu, 14/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trekking-du lịch khám phá bằng hình thức đi bộ-tưởng chỉ có thể được tổ chức vào ngày nắng ráo. Vậy nhưng, mùa đông với mưa và gió rét vẫn là thời điểm lý tưởng cho những chuyến ngược vào rừng, khám phá các cung đường rừng ẩm ướt và cả những bí ẩn bên trong các hang động hoang sơ.
 
Vào rừng tắm… vòi sen
 
Kỳ nghỉ Tết Dương lịch vừa qua, thay vì ngược ra Bắc để thưởng thức mùa đông ở Sa Pa hay lên với thành phố mù sương Đà Lạt ngắm hoa anh đào, đôi bạn trẻ Bạch Trung Thành và Trương Thu Trang (Quảng Ngãi) lại chọn tour khám phá hố sụt Kong do Công ty TNHH Jungle Boss khai thác.
 
Để chinh phục được hành trình này đòi hỏi du khách phải đi bộ hàng giờ đồng hồ luồn qua các lối mòn nhỏ giữa đại ngàn Phong Nha-Kẻ Bàng. Cung đường trekking có độ dốc lên xuống liên tục, địa hình thường xuyên thay đổi. Và điểm thu hút nhất trong tour mạo hiểm này chính là trải nghiệm 100m đu dây bên trong hố sụt Kong.
 
Thu Trang chia sẻ: “Em biết chọn đi tour mạo hiểm vào mùa này sẽ có nhiều khó khăn hơn là đi vào mùa hè nhưng chắc chắn cũng sẽ rất nhiều điều thú vị và khác lạ mà chỉ có những cung đường trekking mùa mưa mới mang đến. Mà tuổi trẻ thì luôn thích sự khác lạ”.
 
Đúng như Trang nói, cung đường trekking vào mùa mưa thường mang đến cảm hứng thú vị, riêng có và những góc nhìn ngoạn mục hơn về thiên nhiên. Theo ông Lê Lưu Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Jungle Boss, các tour trekking vào mùa mưa mà công ty đang khai thác thường có nhiều điểm thú vị hơn cả và nhờ thế cũng mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, không dễ gì tìm thấy trong các tour vào mùa khô.
 
“Mùa mưa là mùa sinh sản của các loài động vật, cây rừng cũng xanh hơn. Hang động cũng sẽ đẹp hơn vì mùa này, nước sẽ thẩm thấu vào trần hang, tạo ra nhiều vòi nước lớn. Chúng tôi thường ví von đó là những vòi sen khổng lồ ở ngay phía trong các hang động. Có rất nhiều hố canxi ở trong hang, nước rất trong mà khi chiếu đèn xuống, sẽ có màu xanh ngọc bích rất đẹp. Vào rừng, tắm vòi sen, rồi bơi trong hố nước khổng lồ thì còn gì bằng nữa”, ông Dũng hào hứng chia sẻ. 
Thác Mây-điểm nhấn ấn tượng trong tour khám phá hang Hổ của Jungle Boss.
Thác Mây-điểm nhấn ấn tượng trong tour khám phá hang Hổ của Jungle Boss.
Trên cung đường trekking mùa này, du khách thường sẽ có trải nghiệm thú vị khi các dòng suối ăm ắp nước và cả những dòng thác mạnh mẽ tuôn ra từ phía thượng nguồn. Du khách sẽ có trải nghiệm đu dây, vượt suối, vượt thác đầy kỳ thú. Khi tham gia vào tour khám phá hệ thống hang Hổ 3 ngày, 2 đêm của Jungle Boss, du khách sẽ bắt gặp thác Mây-một con thác tuyệt đẹp giữa đại ngàn Phong Nha-Kẻ Bàng. Đây cũng chính là điểm đến cuối cùng và là điểm nhấn ấn tượng trên hành trình khám phá hang Hổ. Sau vất vả của suốt cuộc hành trình, du khách sẽ vỡ òa cảm xúc với trải nghiệm vượt thác.
 
“Không phải ai cũng may mắn có được trải nghiệm đó bởi chỉ có những du khách đi trekking mùa mưa, trong ngày mưa mới bắt gặp được thác Mây với lượng nước ồ ạt như thế này”, ông Dũng khẳng định.
 
Những ngày cuối đông, lượng khách lựa chọn các tour du lịch hang động bắt đầu đông trở lại, nhất là khi du lịch Quảng Bình đưa ra những quy định cởi mở, “thích ứng an toàn” với dịch Covid-19. Khám phá hang Tiên thuộc hệ thống hang động Tú Làn do Oxalis Adventure khai thác được đánh giá là một trong những tour trekking thú vị “giúp đam mê leo núi của du khách được tiếp lửa mỗi dịp đông về”.
 
Oxalis Adventure đã phân tích 5 lý do để du khách chọn lựa khám phá hang Tiên vào mùa đông, trong đó nhấn mạnh đến những cung đường trekking ngoạn mục với loại hình đồi núi gồ ghề, các dốc đá tai mèo liên tục và cả những dòng sông cạn. Khám phá hang động mùa này cũng giúp du khách đỡ mất sức và hạn chế mất nước hơn là vào mùa hè. Mùa đông cũng chính là thời điểm lý tưởng để trải nghiệm cắm trại, đốt lửa sưởi ấm và ăn đồ nướng.
 
An toàn của du khách luôn được ưu tiên
 
Trekking mùa mưa cũng đồng nghĩa với việc các cung đường rừng luôn ẩm ướt, dễ trơn trượt. Điều đó đòi hỏi yếu tố an toàn càng phải được ưu tiên hàng đầu. Và hẳn nhiên, không chỉ đơn vị khai thác tour mà cả du khách trải nghiệm cũng phải được trang bị nhiều kỹ năng để bảo đảm an toàn. 
Trải nghiệm vượt thác trong tour khám phá Động Châu-Khe Nước Trong của Netin Travel.
Trải nghiệm vượt thác trong tour khám phá Động Châu-Khe Nước Trong của Netin Travel.
Theo ông Trần Xuân Cương, Giám đốc Công ty TNHH Thông tin và Du lịch Netin (Netin Travel), trekking vào mùa mưa vẫn có thú vị riêng, hành trình dưới mưa đến bãi cắm trại sẽ cho du khách những kỷ niệm đáng nhớ và khác biệt so với mùa hè. Thời tiết cũng mát mẻ hơn. Tuy nhiên, với ngày mưa to hoặc lũ, để bảo đảm an toàn, Netin Travel sẽ dừng đón khách.
 
“Bình thường nếu mưa nhỏ và trong điều kiện cho phép, các tour của Netin Travel như khám phá Chà Lòi hay trải nghiệm Động Châu-khe Nước Trong sẽ vẫn diễn ra bình thường. Du khách tham gia tour trekking thường là người thích trải nghiệm, khám phá nên cũng dễ dàng thích ứng trong mọi hoàn cảnh”, ông Cương cho biết thêm.
 
Để bắt đầu những tour khám phá vào mùa mưa, các đơn vị khai thác tour phải theo dõi dự báo thời tiết thường xuyên. Đội ngũ phục vụ và trợ lý an toàn cũng được bố trí nhiều hơn so với tour mùa khô. Với những khu vực phải đi qua suối thì sẽ có các phương án cứu hộ trong trường hợp cần thiết.
 
Theo ông Lê Lưu Dũng, sau mưa lũ, các cung đường rừng thường bị tàn phá khá nặng nề, những địa điểm lắp đặt các thiết bị an toàn cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy, trước khi tổ chức tour, một đội tiền trạm sẽ tiến hành phát quang các lối đi, kiểm tra thiết bị an toàn, nhất là thiết bị hỗ trợ băng suối, cứu hộ. Khi yếu tố an toàn được bảo đảm mới bắt đầu nhận khách. Trong mùa mưa, cũng sẽ có các con đường lánh nạn đề phòng trường hợp bất trắc có thể xảy ra.
 
Cũng như các tour hang động khác, tour khám phá hang Tiên của Oxalis Adventure cũng luôn đặt yếu tố an toàn của du khách lên hàng đầu. Khi bơi, du khách bắt buộc phải mặc áo phao để bảo đảm an toàn tuyệt đối. Trong trường hợp nền nhiệt hạ thấp vào thời điểm này, khách sẽ được di chuyển bằng thuyền để khám phá hang động. Và dù bằng bất cứ phương tiện nào, du khách sẽ được các đội trợ lý an toàn hộ tống, hỗ trợ để bảo đảm an toàn trong suốt hành trình.
 
Những năm trở lại đây, du lịch Quảng Bình đang nỗ lực xóa dần tính thời vụ vốn “mặc định” lâu nay bằng việc cho ra đời các sản phẩm du lịch vào mùa mưa. Với thế mạnh du lịch hang động, để phát triển du lịch vào mùa này, cần tập trung vào các tour mạo hiểm, khám phá thiên nhiên. Các sản phẩm này tuy kén khách nhưng với ai yêu thích thiên nhiên, ưa mạo hiểm thì thời tiết không phải là vấn đề. Tuy nhiên, điều đó đòi hỏi đơn vị khai thác tour phải có những phương án an toàn, sản phẩm phù hợp để đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của du khách.
 
Diệu Hương

tin liên quan

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kê khai và kế toán thuế

(QBĐT) - Cục Thuế tỉnh đã tập trung đổi mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác kê khai, kế toán thuế, góp phần tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Khoanh nợ, xóa nợ thuế: Công khai, minh bạch, đúng đối tượng

(QBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 94/2019/QH14, ngày 26/11/2019 của Quốc hội (Nghị quyết 94) về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế (NNT) không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước (NSNN), Cục Thuế tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, bảo đảm xử lý nợ minh bạch, đúng đối tượng.

Năm 2022, Công ty TNHH MTV LCN Long Đại phấn đấu doanh thu đạt 104 tỷ đồng

(QBĐT) - Sáng nay, 13/1, Công ty TNHH MTV LCN Long Đại tổ chức hội nghị người lao động năm 2022. Dự hội nghị có đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các đơn vị có liên quan.