Quảng Trạch: Khi nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới

  • 07:25 | Thứ Ba, 11/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, Hội Nông dân huyện Quảng Trạch đã lồng ghép thực hiện phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Qua đó, nhiều hộ nông dân đã nâng cao thu nhập, bộ mặt nông thôn cũng có nhiều khởi sắc.
 
Năm 2019, anh Trần Văn Công, hội viên nông dân xã Quảng Phương (Quảng Trạch) đã tận dụng diện tích đất 1,5ha đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại để chăn nuôi lợn. Với sự cần cù, chịu khó và “dám nghĩ dám làm”, anh đã mạnh dạn nuôi 30 con lợn nái và 200 con lợn thịt. Trung bình, mỗi năm, mô hình chăn nuôi lợn đã mang về lợi nhuận trên 200 triệu đồng cho gia đình anh.
 
Nhận thấy giá trị và thị trường tiêu thụ dồi dào của lươn và ốc bươu đen, anh Công đã học hỏi các mô hình nuôi ở các tỉnh để về mở rộng mô hình chăn nuôi cho gia đình. Anh Trần Văn Công cho hay: “Hiện nay, ngoài việc duy trì nuôi 30 con lợn nái và 200 con lợn thịt, tôi đã đào 500m2 ao nuôi bèo cám để nuôi ốc bươu đen. Dự định khoảng 1 tháng nữa tôi sẽ mua ốc bươu đen về để nuôi thử nghiệm. Ngoài ra, tôi cũng đã xây dựng 8 bể nuôi lươn. Tôi đang liên hệ mua 8 vạn con lươn giống để về nuôi thử lứa đầu tiên”.
 
Không chỉ đầu tư các mô hình chăn nuôi, trồng trọt mang lại giá trị kinh tế cao, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Quảng Trạch còn biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi để hạn chế rủi ro và nâng cao giá trị kinh tế.
 
Sau nhiều năm chăn nuôi thất bại do ảnh hưởng của dịch bệnh, năm 2015, ông Nguyễn Văn Dương, thôn Tú Loan 1, xã Quảng Hưng đã mạnh dạn đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại theo mô hình ứng dụng công nghệ cao để chăn nuôi lợn. Đây cũng là hộ nông dân đầu tiên đầu tư cơ sở chăn nuôi lợn theo mô hình ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn huyện Quảng Trạch.
 
Ông Dương cho biết: "Trước đây, gia đình tôi cũng đã có nhiều năm chăn nuôi lợn. Tuy nhiên, do dịch bệnh xảy ra thường xuyên nên số lợn bị chết cũng tương đối nhiều. Vì vậy, lợi nhuận kinh tế mang lại không cao. Năm 2015, sau thời gian tìm tòi, đi tham quan học hỏi các mô hình chăn nuôi ở các tỉnh và được sự khuyến khích, ủng hộ của Hội Nông dân huyện, tôi đã mạnh dạn đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại theo mô hình chăn nuôi khép kín. Hệ thống chuồng trại này không chỉ bảo đảm vệ sinh môi trường mà còn giúp đàn lợn của gia đình tôi không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh bên ngoài. Mỗi năm, tôi nuôi khoảng 600 con lợn thịt, mang về nguồn lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng/năm". 
Nhiều mô hình sản xuất của nông dân huyện Quảng Trạch mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giải quyết tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới.
Nhiều mô hình sản xuất của nông dân huyện Quảng Trạch mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giải quyết tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới.
Theo ông Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quảng Trạch, xác định vai trò quan trọng của nông dân trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Quảng Trạch đã linh hoạt gắn việc triển khai phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" với lộ trình xây dựng NTM.
 
Huyện đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai tổ chức các lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hội viên nông dân các địa phương. Thông qua các lớp tập huấn, nhiều hộ nông dân đã biết áp dụng kiến thức để mở rộng chăn nuôi, trồng trọt phát triển kinh tế và vươn lên làm giàu. Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện cũng tạo điều kiện làm cầu nối với các ngân hàng, quỹ tín dụng để hội viên được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư phát triển nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi. Nhờ vậy, thời gian qua, trên địa bàn huyện đã có nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt ra đời, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ cho phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững".
 
Năm 2021, toàn huyện đã có 7.237 lượt hội viên nông dân đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Từ phong trào, nhiều hộ đã nâng cao thu nhập và thoát nghèo để vươn lên làm giàu. Tiêu chí thu nhập được cải thiện, bộ mặt nông thôn từ đó cũng đã có sự khởi sắc.  
 
"Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là chương trình lớn có ý nghĩa của Đảng và Nhà nước. Chính vì vậy, thời gian tới, Hội Nông dân huyện sẽ tích cực khuyến khích hội viên tích cực thực hiện bằng cách lồng ghép vào các phong trào thi đua; khuyến khích các hội viên tăng gia sản xuất, xây dựng các mô hình trang trại, gia trại. Đặc biệt, hội động viên hội viên nông dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi để nâng cao giá trị kinh tế", ông Trần Văn Dũng cho biết thêm.
Năm 2021, nhờ sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân và các cấp chính quyền, toàn huyện Quảng Trạch có 10 xã đạt chuẩn NTM. Trong năm, huyện có thêm 7 tiêu chí đạt chuẩn NTM, nâng tổng số tiêu chí đạt chuẩn toàn huyện là 306/323 tiêu chí, bình quân mỗi xã đạt 18 tiêu chí.
Đoàn Nguyệt

tin liên quan

Hối hả vào vụ Tết

(QBĐT) - Những ngày này, tại TX. Ba Đồn, không khí lao động tại các cơ sở sản xuất bún, bánh, nem, chả, bột gạo… nhộn nhịp hẳn lên. Bà con hối hả chuẩn bị lượng lớn hàng hóa để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp đến.

Chủ động đáp ứng yêu cầu cấp bách phòng, chống thiên tai, thảm họa

(QBĐT) - Ngày 10/1, Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) khu vực Bình Trị Thiên tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Dự hội nghị có đồng chí Phạm Vũ Anh, Phó Tổng cục trưởng Cục dự trữ Nhà nước.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ các dự án tại FLC Quảng Bình

(QBĐT) - Chiều nay, 9/1, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ triển khai các dự án tại Quần thể dự án du lịch nghỉ dưỡng FLC Quảng Bình Beach & Golf Resort (FLC Quảng Bình).