Ngư dân vùng biển bãi ngang trúng mùa ruốc

  • 16:58 | Thứ Sáu, 07/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau đợt không khí lạnh kéo dài, 3 ngày nay, thời tiết ấm dần, ngư dân các xã vùng biển bãi ngang trên địa bàn tỉnh đánh bắt hải sản gần bờ vui mừng vì được mùa ruốc (còn gọi là khuyếc) biển. Tại xã Ngư Thủy Bắc, 3 ngày nay, trung bình mỗi thuyền (loại nhỏ) sau nửa ngày, đánh bắt được từ 1-2 tạ ruốc, thu về từ 1,5 đến 3 triệu đồng…
Thuyền của ngư dân Ngư Thủy Bắc cập bến sáng 7/1, trên khoang đầy ruốc.
Thuyền của ngư dân Ngư Thủy Bắc cập bến sáng 7/1, trên khoang đầy ruốc.
Sáng 7/1, về xã Ngư Thủy Bắc (Lệ Thủy), chúng tôi chứng kiến cảnh ngư dân nơi đây tấp nập đưa ruốc vào bờ, trên khuôn mặt ai cũng nở nụ cười tươi.
 
Bà con ngư dân cho biết, ruốc biển xuất hiện trong 3 ngày gần đây, song nhiều nhất là ngày hôm nay vì trời hửng nắng, biển ấm. 
Thương lái ra tận bến thuyền mua ruốc của ngư dân.
Thương lái ra tận bến thuyền mua ruốc của ngư dân.
Vừa bê giỏ ruốc từ thuyền lên bờ cho vợ, ngư dân Trần Trung vừa chia sẻ: “Hôm nay trời trở ấm, con ruốc xuất hiện dày gần bờ, nên khai thác rất dễ dàng. Sáng sớm, chúng tôi chạy thuyền ra cách bờ chừng một hải lý là có thể bắt được ruốc, khoảng 8 giờ đưa về bãi để đưa sản phẩm về. 2 hôm nay, mỗi ngày thuyền của chúng tôi đánh bắt được gần 2 tạ ruốc, những thuyền của bà con quanh đây cũng vậy. Với giá ruốc giao động từ 10.000 đến 15.000 đồng/1kg, chúng tôi cũng thu được hơn 2 triệu đồng mỗi chuyến biển, bù đắp cho những ngày thuyền nằm trên bãi”. 
Gánh ruốc lên bờ.
Gánh ruốc lên bờ.
Ông Trần Kim Trung, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Ngư Thủy Bắc cho biết, toàn xã có khoảng 150 thuyền khai thác ruốc biển, mỗi ngày ra khơi cũng thu được ít nhất hàng chục triệu đồng. Đây là tín hiệu vui đầu năm mới giúp bà con có thêm thu nhập để vượt qua khó khăn do dịch bệnh.
Con ruốc tươi ngon, ngoài ăn tươi còn chế biến được nhiều món đặc sản của vùng biển Quảng Bình.
Con ruốc tươi ngon, ngoài ăn tươi còn chế biến được nhiều món đặc sản của vùng biển Quảng Bình.
“Ruốc vào bờ sẽ kéo theo rất nhiều cá nục, cá trích, cá cơm… và đặc biệt là ghẹ vì chúng chính là nguồn thức ăn ưa thích của các loại này. Theo dự đoán của ngư dân, trong những ngày tới, có thể bà con sẽ trúng các loại cá trên và ghẹ”, ông Trung dự tính. 
Đưa con ruốc đi tiêu thụ.
Đưa con ruốc đi tiêu thụ.
Ngoài xã Ngư Thủy Bắc, mấy hôm nay, ngư dân các xã vùng biển bãi ngang đều trúng ruốc biển mỗi lần ra khơi. Ngoài việc để dùng làm thực phẩm tươi sống, ruốc biển còn được chế biến thành nhiều dạng như làm ruốc quết, muối mắm, ruốc phơi khô hay kết hợp với các món ngon khác mang đặc trưng của người dân vùng biển bãi ngang Quảng Bình.
 
Phan Phương
 

tin liên quan

Bước chuyển mình của nông nghiệp Quảng Bình

(QBĐT) - Trong bối cảnh dịch bệnh trên đàn gia súc ngày càng diễn biến phức tạp, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm sạch, an toàn của người tiêu dùng ngày càng cao, việc chuyển đổi phương thức chăn nuôi theo hướng hữu cơ là một trong những giải pháp mà ngành Nông nghiệp, người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đang hướng tới để phát triển chăn nuôi bền vững.

Kinh tế toàn cầu: Những mảng màu đan xen

Làn sóng mới của dịch Covid-19 làm chậm đà tăng trưởng của kinh tế thế giới, song các dự báo vẫn chỉ ra những tín hiệu khả quan. Theo báo cáo thường niên của Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh (CEBR), sản lượng kinh tế thế giới sẽ lần đầu tiên đạt mốc 100 nghìn tỷ USD vào năm 2022. GDP toàn cầu cũng sẽ cao hơn mức trước đại dịch.

 

Đưa gạo Việt Nam lên tầm cao mới

Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ V được tổ chức từ ngày 7 -10/1/2022, tại Vĩnh Long, nhằm quảng bá nông sản Việt Nam ra thế giới, đồng thời khẳng định giá trị thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước.