Doanh nghiệp thương mại, dịch vụ nỗ lực phục hồi

  • 15:27 | Thứ Sáu, 15/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) -  Sau thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh nỗ lực nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới; đồng thời, duy trì nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, phấn đấu hoàn thành mục tiêu, kế hoạch kinh doanh năm 2021.
 
Theo đánh giá của Sở Công thương, từ nay đến cuối năm 2021, hoạt động kinh doanh thương mại dịch vụ dự báo vẫn gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Hoạt động bán lẻ trên địa bàn vẫn bị tác động do tâm lý lo ngại về dịch bệnh có thể xuất hiện trở lại, người tiêu dùng vẫn ưu tiên mua sắm các nhóm hàng hóa thiết yếu và hạn chế các nhóm hàng hóa, dịch vụ chưa thật sự cần thiết. Hoạt động du lịch chưa thể phục hồi nhanh chóng nên sẽ ảnh hưởng đến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ.
 
Tuy nhiên, trong khó khăn, nhiều doanh nghiệp, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi…đã linh hoạt, tích cực tìm các giải pháp phù hợp để duy trì và từng bước ổn định hoạt động kinh doanh; chủ động đón đầu xu hướng phục hồi của thị trường trong những tháng cuối năm để khai thác, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm dịch vụ.
 
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh thu của hệ thống siêu thị Điện máy xanh trên địa bàn tỉnh sụt giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm 2020. Trong thời gian TP. Đồng Hới thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, doanh thu sụt giảm khoảng 90%.
 
Tuy nhiên, sau khi mở cửa kinh doanh trở lại, siêu thị đang tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng và hy vọng thị trường 3 tháng cuối năm sẽ tăng trưởng trở lại, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán 2022.
 
Các doanh nghiệp thương mại, dịch vụ thực hiện nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng, phục hồi kinh doanh.
Các doanh nghiệp thương mại, dịch vụ thực hiện nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng, phục hồi kinh doanh.
Ông Đinh Hồng Tuấn, Quản lý siêu thị Điện máy xanh, đường Trần Hưng Đạo, TP. Đồng Hới cho biết: "Mặc dù mở cửa trở lại nhưng khách hàng đến siêu thị mua sắm vẫn còn hạn chế. Để kích cầu tiêu dùng, thu hút khách hàng, siêu thị đang thực hiện các chương trình khuyến mãi "Mua nhiều giảm nhiều", giảm từ 5-50% tùy theo từng sản phẩm, hỗ trợ khách hàng mua sản phẩm trả góp không lãi suất…".
 
Bên cạnh các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi…đang tìm các giải pháp để kích cầu tiêu dùng, các chợ truyền thống sau khi tạm đóng cửa phòng chống dịch cũng đã hoạt động bình thường trở lại, nhìn chung giá cả ổn định, hàng hóa phong phú. Ban Quản lý các chợ đã chỉ đạo, hướng dẫn các tiểu thương chấp hành nghiêm quy định về phòng chống dịch của Bộ Y tế. Theo Sở Công thương, dự báo 3 tháng cuối năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 10.534 tỷ đồng, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 9.490 tỷ đồng, tăng 0,96%.
 
Để thúc đẩy phát triển dịch vụ thương mại trên địa bàn tỉnh, cùng với những nỗ lực phòng chống dịch bệnh, phục hồi sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, Sở Công thương cũng đã ban hành kế hoạch phục hồi và thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại trong điều kiện mới. Kế hoạch nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, từng bước khôi phục, tổ chức lại hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động nhằm phục hồi tăng trưởng xuất công nghiệp, thương mại và hoạt động xuất nhập khẩu; bảo đảm các điều kiện cho hoạt động thương mại hoạt động trở lại bình thường, ổn định chỉ số giá tiêu dùng, không có trường hợp khan hàng tăng giá.
 
Theo kế hoạch, từ đây đến cuối năm, Sở Công thương sẽ tiếp tục tập thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm cung ứng hàng hóa, bình ổn thị trường trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và mùa mưa bão theo chỉ đạo của Bộ Công thương và UBND tỉnh.
 
Cùng với đó, đơn vị chủ động triển khai tổ chức các hoạt động kích cầu tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực thương mại để kịp thời tham mưu những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão, dự trữ các mặt hàng thiết yếu trong hệ thống các kênh phân phối hàng hóa ở địa phương; xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa dịp cuối năm 2021 và phục vụ Tết Nguyên đán 2022; phối hợp với các lực lượng chức năng bình ổn, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa.
 
T.Hoa

tin liên quan

Sản xuất sạch hơn để phát triển bền vững

(QBĐT) - Những năm gần đây, Quảng Bình luôn chú trọng đẩy mạnh phát triển ngành Công nghiệp, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, nếu không có những giải pháp hiệu quả, vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải, khí thải, nước thải của các doanh nghiệp (DN) sản xuất công nghiệp sẽ tăng cao.

Tọa đàm trực tuyến "Kết nối Quảng Bình-Hàn Quốc 2021"

QBĐT)- Sáng nay, 15-10, UBND tỉnh phối hợp với Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Korcham) và Cơ quan xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (Kotra) tổ chức tọa đàm trực tuyến "Kết nối Quảng Bình – Hàn Quốc 2021".

Cập nhật hoạt động vận tải hành khách trên cả nước khi thí điểm mở lại

Về vận tải hành khách tuyến cố định, các tuyến đang được hoạt động từ ngày 13-10 và từ ngày 14-10 có 13 tỉnh đang hoạt động trên cả nước, với 91 tuyến, 169 chuyến đăng ký hoạt động trên ngày.