icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Mức độ nghiêm trọng của những người hút thuốc khi mắc COVID-19

  • 14:18 | Thứ Hai, 07/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Những người hút thuốc có nguy cơ trở nặng hoặc tử vong khi mắc COVID-19 cao hơn so với những người không hút thuốc. Đây là kết luận vừa được đưa ra trong nghiên cứu mới đây của Đại học Bác sĩ đa khoa Hoàng gia New Zealand.
Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Trên thực tế, mỗi ngày có khoảng 13 người New Zealand tử vong do hút thuốc hoặc tiếp xúc với khói thuốc thụ động. Lâu nay, các nghiên cứu cho thấy hút thuốc lá và khói thuốc có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, trong đó có ung thư phổi, bệnh tật, tiểu đường, tim mạch và đột quỵ.
 
Theo Tiến sĩ Bryan Betty, thuộc Đại học Bác sĩ đa khoa Hoàng gia New Zealand, hút thuốc gây ảnh hưởng đến chức năng phổi. Phổi nhiễm khói thuốc khó loại bỏ viêm nhiễm và chất nhầy. Vì vậy, việc lây nhiễm vào phổi dễ dàng hơn rất nhiều và virus SARS-CoV-2 không phải là ngoại lệ. Thậm chí, loại virus này còn có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với những người hút thuốc.
 
Năm 2021, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, cảnh báo hút thuốc làm tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh đường hô hấp cũng như có nhiều nguy cơ diễn tiến nặng khi mắc COVID-19. Theo ông, người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong do COVID-19 cao hơn tới 50%. Do đó, để giảm thiểu nguy cơ từ COVID-19, cũng như việc mắc ung thư, các bệnh liên quan đến tim mạch và hô hấp, cần bỏ thuốc lá.
 
Trong khi đó, một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học King's College London cho thấy những người hút thuốc mắc COVID-19 cần được điều trị trong bệnh viện cao gấp 2 lần có và biểu hiện nhiều triệu chứng hơn so với những người không hút thuốc.
 
Đáng chú ý, nghiên cứu còn chỉ ra khoảng 50% số người hút thuốc được khảo sát ở New Zealand, Australia và Anh nghe rất ít hoặc thậm chí không biết gì về những nguy cơ của COVID-19 đối với họ.
 
Trong khi đó, khảo sát trong năm 2021 cho thấy số người gặp các vấn đề về tâm lý trong đợt phong tỏa đầu tiên hút thuốc tăng lên gấp 3. Giới chuyên gia cho biết mỗi ngày vẫn có tới 380.000 người hút thuốc và tất cả những người này đều cần được hỗ trợ, động viên và thông cảm để họ có thể chuyển thói quen hút thuốc sang các sản phẩm ít độc hại hơn và sau đó là không hút thuốc.
 
Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng thừa nhận việc đầu tư nhiều hơn vào các chương trình tiếp cận cộng đồng để hỗ trợ những người hút thuốc cùng các chiến dịch truyền thông đại chúng quảng bá dịch vụ cai thuốc lá vẫn là một chặng đường dài phía trước. Do đó, những người hút thuốc cần có quyết tâm tự thay đổi thói quen có hại cho sức khỏe này và những người xung quanh cần động viên, khuyến khích họ hơn nữa.
Theo Ngọc Hà (TTXVN)

tin liên quan

Phát động cuộc thi "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo"

(QBĐT) - Chiều 28/2, tại Trường đại học Quảng Bình, Ban Tổ chức (BTC) cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) tỉnh tổ chức lễ phát động cuộc thi "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" tỉnh Quảng Bình lần thứ II năm 2022. Buổi lễ thu hút đông đảo sinh viên của các trường đại học và chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh tham dự.

Nga nỗ lực bảo vệ chương trình nghiên cứu sao Hỏa hợp tác với châu Âu

Roscosmos sẽ tiếp tục hợp tác và bảo vệ sứ mệnh trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) bất chấp những khó khăn từ các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.

Kỳ vọng về vaccine mới vừa chống cúm mùa vừa phòng COVID-19

Nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới đã quan tâm đến việc sản xuất một loại vaccine có thể vừa phòng chống virus SARS-CoV-2 vừa phòng chống các chủng của virus corona.