icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Kỳ vọng sản xuất liên kết ứng dụng khoa học công nghệ

  • 07:49 | Thứ Hai, 13/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Quảng Bình đã chú trọng ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ (KHCN) trong quá trình xây dựng các mô hình cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng và giá trị cao. Đặc biệt, nhiều mô hình KHCN liên kết được triển khai mang lại hiệu quả thiết thực.
 
Mặc dù, Quảng Bình có nhiều tiến bộ vượt bậc trong sản xuất nông nghiệp, nhất là đối với cây lúa, tuy nhiên, tỷ lệ các giống lúa chất lượng cao chưa nhiều, hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích đấtvẫn chưa tương xứng với tiềm năng của các địa phương.
 
Để đa dạng hóa cây trồng vật nuôi, Sở KHCN đã hỗ trợ huyện Quảng Ninh xây dựng mô hình nuôi giống cá trắm đen trong ruộng lúa tại huyện Quảng Ninh. Mô hình do HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Vạn Hải chủ trì thực hiện.
 
Mô hình được triển khai trên 2ha ruộng lúa của HTX Vạn Hải. Đến tháng 11-2021, nhiệm vụ đã hoàn thành và được nghiệm thu. Sau 8 tháng nuôi, tỷ lệ cá sống đạt 85%, cá đạt được chiều dài trung bình 37,3cm với trọng lượng trung bình 1,52kg/con. Tốc độ tăng trưởng của lúa khá cao, thời gian sinh trưởng ngắn 120 ngày. Kết quả, thu hoạch được 662,5kg cá trắm đen và 21,5 tấn lúa trên 2ha diện tích ruộng nuôi, lợi nhuận thu về là hơn 39 triệu đồng.
 
Thiết bị bay không người lái được đưa vào sử dụng tại mô hình KHCN liên kết sản xuất lúa chất lượng cao ST25 tại huyện Lệ Thủy.
Thiết bị bay không người lái được đưa vào sử dụng tại mô hình KHCN liên kết sản xuất lúa chất lượng cao ST25 tại huyện Lệ Thủy.
Nhiệm vụ KHCN liên kết “Nuôi giống lợn Khùa theo phương pháp bán chăn thả” do Công ty TNHH Nông trại Sen Việt chủ trì thực hiện được triển khai từ tháng 5-2021. Kết quả kiểm tra tháng 11-2021 cho thấy, tỷ lệ nuôi sống đạt 100% (30 con, chia làm 2 đợt). Trọng lượng bình quân đợt 1 đạt 38,5kg đối với con cái và 32,5kg đối với con đực. Trọng lượng bình quân đợt 2 đạt 36,5kg đối với con cái và 30,5kg đối với con đực. Hiện tại, con giống vẫn được theo dõi và phát triển bình thường, không có dịch bệnh xảy ra. Đến nay, 30 con giống đã đạt trọng lượng xuất chuồng theo đúng thuyết minh đề ra. Nhiệm vụ vẫn được tiếp tục thực hiện các hạng mục để tiến tới hoàn thiện quy trình sản xuất.
 
Nhiệm vụ “Nghiên cứu đề xuất giải pháp giảm thiểu nguy cơ thoái hóa đất nông nghiệp tại huyện Quảng Ninh và huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình” do Trường đại học Nông lâm-Đại học Huế chủ trì thực hiện được triển khai từ tháng 1-2020.
 
Với mục tiêu của nhiệm vụ là đề xuất các giải pháp góp phần giảm thiểu thoái hóa đất sản xuất nông nghiệp tại huyện Quảng Ninh và huyện Lệ Thủy. Đến tháng 10-2021, nhiệm vụ đã hoàn thành các nội dung nghiên cứu đề ra và đã được nghiệm thu.
 
Kết quả, nhiệm vụ đã đánh giá được đặc điểm tài nguyên đất, độ phì nhiêu của đất sản xuất nông nghiệp tại khu vực nghiên cứu; đánh giá hiện trạng sử dụng đất sản xuất nông nghiệp và các loại hình sử dụng đất nông nghiệp chính; đánh giá thực trạng thoái hóa đất sản xuất nông nghiệp do xói mòn và khô hạn tại khu vực nghiên cứu.
 
Nhiệm vụ cũng đã đề xuất các giải pháp quan trọng nhằm giảm thiểu nguy cơ thoái hóa đất sản xuất nông nghiệp tại khu vực nghiên cứu. Từ đó, giúp các cấp chính quyền địa phương có phương án sử dụng đất phù hợp, để phát triển bền vững cả về kinh tế-xã hội và môi trường.
 
Thực tế cho thấy, các mô hình KHCN đã đáp ứng nhu cầu thực tiễn, giải quyết được những vấn đề bức thiết của từng địa phương. Thông qua hoạt động liên kết, các mô hình ứng dụng KHCN đã giúp chính quyền địa phương các cấp và bà con nông dân thay đổi được nhận thức, chú trọng áp dụng tiến bộ KHCN và đầu tư cho nghiên cứu KHCN. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả trên một đơn vị diện tích, giúp người dân giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới gắn với cơ chế thị trường và bảo vệ môi trường bền vững.
 
Lưu Văn Lộc
(Trung tâm Ứng dụng và Thống kê KHCN)

tin liên quan

Dịch COVID-19: Giới khoa học gấp rút "giải mã" biến thể mới Omicron

Trong các cuộc trả lời phỏng vấn, các chuyên gia cho rằng biến thể mới này có khả năng lây lan hơn, có thể tránh được phản ứng miễn dịch của cơ thể hơn so với các biến thể trước của virus SARS-CoV-2.

Top 10 xu hướng công nghệ mới nổi đáng chú ý trong năm 2021

Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) mới đây đã công bố bản danh sách thường niên về các công nghệ đột phá có tác động tiềm năng lớn đối với thế giới.

NASA sẽ chế tạo lò phản ứng hạt nhân trên Mặt Trăng trong 10 năm tới

Thông qua Bộ Năng lượng (DOE), Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã gửi đề xuất hợp đồng thiết kế lò phản ứng hạt nhân có khả năng thực hiện hành trình đến và hoạt động trên Mặt Trăng trong 1 thập kỷ tới.