icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nhiều sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật hiệu quả thiết thực

  • 07:45 | Thứ Tư, 24/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Bình lần thứ IX-năm 2021 đã thu hút sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của các cơ quan, trường học, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Qua đó, đã xuất hiện nhiều sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật được ứng dụng vào thực tiễn đời sống, mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Hội thi có 61 giải pháp tham gia với các lĩnh vực: Công nghiệp, xây dựng, giao thông, thủy lợi; nông-lâm-ngư nghiệp, môi trường; giáo dục-đào tạo, công nghệ thông tin và y dược. Ngoài các đơn vị thường xuyên có giải pháp tham gia hội thi trong các lần trước như: Trường đại học Quảng Bình, Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Lệ Thủy, Công ty Điện lực Quảng Bình, Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy…, hội thi lần này đã có thêm một số đơn vị lần đầu tham gia, như: Công ty cổ phần (CP) xi măng Sông Gianh (4 giải pháp), Công ty CP vật liệu xây dựng Việt Nam (2 giải pháp), Viettel Quảng Bình (2 giải pháp), Xí nghiệp May Hà Quảng (1 giải pháp)...
 
Qua quá trình đánh giá, Ban tổ chức hội thi công nhận 23 giải pháp đạt giải, gồm những giải pháp đáp ứng được các tiêu chí về sự mới mẻ, sáng tạo, tính khoa học, khả năng áp dụng và mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội cao.
 
Đặc biệt, trong lĩnh vực y, dược, các giải pháp dự thi đã tập trung nghiên cứu nhiều phương thức mới hỗ trợ trong công tác khám và điều trị bệnh; nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, cải tiến nhiều máy móc, thiết bị phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh của người dân.
Giải pháp “Làm đồ trang sức và trang trí bằng chai nhựa, túi nilon và lưới cũ” được kỳ vọng tạo thêm việc làm cho người khuyết tật, góp phần hạn chế rác thải nhựa và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường.
Giải pháp “Làm đồ trang sức và trang trí bằng chai nhựa, túi nilon và lưới cũ” được kỳ vọng tạo thêm việc làm cho người khuyết tật, góp phần hạn chế rác thải nhựa và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường.
Tiêu biểu là giải pháp “Sản phẩm mới thuốc dược liệu viên hoàn nhỏ giọt (VHNG) Quancardio điều trị tim mạch” của nhóm tác giả thuộc Công ty CP Dược phẩm Quảng Bình. Theo nghiên cứu của nhóm tác giả, thuốc dược liệu VHNG Quancardio góp phần điều trị và phòng ngừa rối loạn nhịp tim, đau thắt ngực, thiếu máu cơ tim, cholesterol máu cao; đồng thời làm thông thoáng huyết quản động mạch, làm chậm tiến triển của bệnh xơ vữa động mạch vành.
 
Thuốc dược liệu VHNG Quancardio là dạng bào chế VHNG đầu tiên sản xuất tại Việt Nam được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành sản phẩm, đạt tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất GMP-WHO và được sản xuất trên dây chuyền thiết bị hiện đại, tự động hóa, năng suất cao. Việc nghiên cứu thành công thuốc dược liệu VHNG Quancardio sẽ mở ra hướng nghiên cứu mới về ứng dụng công nghệ bào chế VHNG trong sản xuất thuốc dược liệu cổ truyền nói riêng và có thể cả thuốc tân dược, đặc biệt là những sản phẩm chứa dược chất có dược tính cao.
 
Các giải pháp trong lĩnh vực nông-lâm-ngư nghiệp, môi trường đã tập trung nghiên cứu các vấn đề thiết thực trong sản xuất, cải tiến quy trình sản xuất, phòng chống sâu, bệnh cho cây trồng, vật nuôi. Các giải pháp này đều xuất phát từ những trăn trở của nông dân nên mang tính sáng tạo và ứng dụng cao, qua đó góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, giảm chi phí sản xuất và từng bước khẳng định trình độ lao động sáng tạo của nông dân.
 
Tiêu biểu là giải pháp “Cải tiến trống mài của máy mài các loại củ, quả” của tác giả Đặng Thanh Lâm (ở xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy). Đây là giải pháp có nhiều ưu điểm vượt trội như: Điện năng tiêu thụ ít, tận dụng hết lượng tinh bột và hạn chế gây ô nhiễm môi trường.
 
Giải pháp “Làm đồ trang sức và trang trí bằng chai nhựa, túi nilon và lưới cũ” của tác giả Cao Thị Thanh Thủy (Khoa Cơ bản, Trường đại học Quảng Bình) là giải pháp được kỳ vọng tạo thêm việc làm cho người khuyết tật, góp phần hạn chế rác thải nhựa và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường.
 
“Các sản phẩm được làm thủ công, đẹp nhờ vào kỹ thuật tạo hình theo độ cong tự nhiên của cánh hoa bằng nhiệt, nếp gấp. Để làm ra các sản phẩm này không đòi hỏi phải đầu tư mua sắm nhiều trang thiết bị khác hoặc sử dụng công nghệ phức tạp”, giảng viên Cao Thị Thanh Thủy chia sẻ.
 
“Hầu hết các giải pháp tham gia hội thi là những sáng kiến, sáng tạo kỹ thuật xuất phát từ thực tiễn hoạt động sản xuất, lao động và công tác, được các chuyên gia đánh giá cao và có khả năng áp dụng rộng rãi, nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp, cơ quan, địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
 
Hội thi nhằm ghi nhận và tôn vinh các tập thể, cá nhân có những sáng tạo, giải pháp kỹ thuật hữu ích, các sáng kiến hay ứng dụng vào thực tiễn của đời sống; đồng thời tuyển chọn các công trình, giải pháp tiêu biểu tham gia hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ XVI”, ông Nguyễn Chí Thắng, Giám đốc Sở KH-CN, Phó Trưởng ban Thường trực hội thi trao đổi thêm.
 
Qua 9 lần tổ chức, hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Bình đã có 443 giải pháp tham gia với 173 giải pháp đoạt giải. Các giải pháp được xây dựng từ thực tiễn lao động, sản xuất và học tập, trong đó nhiều giải pháp có giá trị, đã được áp dụng thành công và mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
Hương Trà

tin liên quan

COVID-19 có thể kích hoạt 'sóng thần' bệnh nhân tiểu đường

Một trong những hậu quả trực tiếp của đại dịch COVID-19 ở Anh là có thể kích hoạt "sóng thần" bệnh nhân tiểu đường tuýp 2.

Khắc phục sự cố cáp biển AAE-1, chất lượng Internet được cải thiện

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAE-1 gặp sự cố từ tháng Chín vừa qua khiến người dùng Internet Việt Nam gặp khó khi truy cập website và dịch vụ quốc tế, đặc biệt vào buổi tối.

Apple có thể ra mắt xe điện vào năm 2025

Hãng Bloomberg News dẫn nguồn tin thân cận cho hay tập đoàn công nghệ Apple Inc đang thúc đẩy việc ra mắt xe điện sớm nhất vào đầu năm 2025 và tái tập trung vào dự án sản xuất xe có khả năng tự hành hoàn toàn.