Vững tin bước vào năm học mới

  • 07:22 | Thứ Ba, 22/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm học 2022-2023, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực công tác. Quy mô, mạng lưới trường lớp ở các cấp học được sắp xếp hợp lý, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Ngành đã triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện… Kết quả đó tạo tiền đề vững chắc để toàn ngành bước vào năm học mới với niềm tin về những thành quả mới.
 
Năm học vừa qua, ngành GD-ĐT đã tập trung đẩy mạnh thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, xem đây là nội dung quan trọng để đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT theo tinh thần Nghị quyết số 29/NQ-TW, ngày 4/1/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Qua thực tiễn, nhiều địa phương, đơn vị, trường học đã có những cách làm hay, mô hình mới, phù hợp với tình hình thực tế. Một trong những địa phương gặt hái được nhiều thành quả đáng tự hào về chất lượng giáo dục và việc triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 là huyện Bố Trạch.
 
Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bố Trạch Võ Hải Quân chia sẻ: Chương trình GDPT 2018 là chương trình thúc đẩy đổi mới, sáng tạo. Vì vậy, Bố Trạch đã tập trung đổi mới cách quản lý, quản trị trường học, đẩy mạnh hoạt động truyền thông nhằm giúp đội ngũ cán bộ (CB), giáo viên (GV) hiểu rõ về chương trình, xác định vai trò, trách nhiệm của mình trong công cuộc đổi mới để có những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực. Phòng GD-ĐT huyện giao quyền tự chủ cho các đơn vị, trường học, tạo động lực cho đội ngũ CB, GV hăng hái thi đua đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy.
 
Với sự quyết tâm cao, 100% đơn vị trường học bậc tiểu học (TH) đã triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3 và thực hiện đổi mới đánh giá học sinh (HS) theo quy định của Bộ GD-ĐT. Các trường học còn tổ chức cho HS tham gia nhiều sân chơi trí tuệ bổ ích, thân thiện nhằm phát triển năng lực, phẩm chất, như: Trạng nguyên Tiếng Việt, Trạng nguyên toàn tài, Olympic Tiếng Anh trên internet...
 
Ở bậc giáo dục trung học, 100% các đơn vị, trường học đã xây dựng kế hoạch tổ chức chuyên đề “Tiết dạy sáng tạo” có hiệu quả. Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo các trường bố trí GV có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm hoặc đã được tập huấn về chương trình sách giáo khoa mới đảm nhận dạy lớp 6, lớp 7; chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất (CSVC), trang thiết bị (TTB) bảo đảm cho việc thực hiện chương trình mới.
 
Trong quá trình dạy học, GV đã áp dụng kỹ thuật dạy học tích cực, xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của HS, đồng thời đổi mới kiểm tra, đánh giá HS theo tiếp cận phẩm chất, năng lực người học. 
Thực hiện Chương trình GDPT mới, học sinh mạnh dạn tự tin hơn trong học tập, giao tiếp.
Thực hiện Chương trình GDPT mới, học sinh mạnh dạn tự tin hơn trong học tập, giao tiếp.

Một trong những nhiệm vụ mà Bố Trạch hết sức chú trọng là quy hoạch mạng lưới trường lớp phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục. Trong 2 năm gần đây, huyện đã thực hiện nhập 2 trường TH và THCS ở 2 xã Sơn Lộc và Mỹ Trạch. Từ đây đến năm 2025, huyện dự kiến sáp nhập 9 đơn vị trường học cùng cấp trên địa bàn. Bên cạnh việc sáp nhập trường, huyện cũng thực hiện sáp nhập các điểm trường (đối với những đơn vị có nhiều điểm trường) nhằm giảm bớt gánh nặng về chi phí đầu tư CSVC và bố trí đội ngũ CB trong điều kiện thiếu GV như hiện nay.

Ngoài ra, huyện còn ưu tiên bố trí kinh phí trong việc xây dựng phòng học, phòng bộ môn, mua sắm TTB phục vụ chương trình giáo dục mới. Ngoài sự đầu tư của huyện, một số địa phương đã thực hiện tốt việc xã hội hóa, huy động nguồn lực để nâng cấp CSVC, TTB.

Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh là một trong những đơn vị còn gặp nhiều rào cản trong triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Thầy giáo Phạm Hồng Việt, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Do đặc thù của trường là tuyển sinh con em vùng dân tộc thiểu số nên HS của trường gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức, kỹ năng giao tiếp. Thực tế cho thấy, chất lượng giáo dục toàn diện, kết quả thi tuyển sinh, xét tuyển vào lớp 10 của trường còn thấp. Khó khăn nữa là một bộ phận GV chưa có ý thức vận dụng linh hoạt, sáng tạo việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá…

Trước thực trạng đó, trường đã đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, chú trọng việc nâng cao chất lượng đội ngũ CB, GV, tạo điều kiện cho GV tham gia các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng các tiết dạy minh họa nhằm đưa ra cách thức tổ chức dạy học phù hợp với HS. Trường còn tổ chức cho GV học thêm tiếng dân tộc để có thể giao tiếp với HS, tạo sự gần gũi với HS… Mặt khác, trường chú trọng đổi mới công tác quản lý trên cơ sở tăng cường quyền tự chủ trong dạy học cho GV, giao cho GV tự thiết kế bài dạy linh hoạt, khoa học, sắp xếp hợp lý các hoạt động của GV, HS; thực hiện đa dạng hình thức, nội dung giáo dục đối với HS…

Công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục là một trong những hoạt động được ngành GD-ĐT và các địa phương hết sức chú trọng.

Tại huyện Tuyên Hóa, hàng năm, UBND huyện luôn thực hiện công tác rà soát, sắp xếp, quy hoạch mạng lưới trường lớp bảo đảm mỗi đơn vị cấp xã, thị trấn đều có trường MN, TH, THCS, TH-THCS. Vì vậy, quy mô trường lớp trên địa bàn huyện cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của HS và tạo được sự đồng thuận của người dân. Trong năm học 2022-2023 và dịp nghỉ hè chuẩn bị cho năm học 2023-2024, huyện đã tiến hành sáp nhập 8 trường học có quy mô nhỏ, ít HS xuống còn 4 trường.

Để làm được điều này, huyện đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền trong CB, GV, phụ huynh HS… nhằm tạo sự đồng thuận cao. Theo kế hoạch đến năm 2025, huyện sáp nhập thêm 4 cơ sở giáo dục thành 2 cơ sở; đồng thời bố trí các nguồn vốn đầu tư của nhà nước và xã hội hóa để nâng cấp, sửa chữa CSVC, mua sắm TTB phục vụ dạy và học cho các đơn vị mới sáp nhập.

Đối với huyện Minh Hóa, để chuẩn bị cho năm học 2023-2024, huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động nhằm thực hiện tốt việc huy động trẻ đến trường đúng độ tuổi. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nội vụ, Phòng GD-ĐT rà soát, bổ sung, sắp xếp, ổn định đội ngũ CB, GV, nhân viên; rà soát về CSVC, TTB để bổ sung kịp thời, bảo đảm có các điều kiện cần thiết cho năm học mới.

Tuy nhiên, Minh Hóa hiện vẫn gặp rất nhiều khó khăn như thiếu GV, nhất là GV Tiếng Anh, Tin học; chất lượng đội ngũ chưa cao; CSVC, TTB nhiều trường học xuống cấp, công tác xã hội hóa giáo dục chưa được quan tâm đúng mức…

Bước vào năm học 2023-2024, ngành GD-ĐT còn gặp nhiều khó khăn như thiếu GV, nguồn kinh phí thực hiện Chương trình GDPT 2018 còn hạn chế, chất lượng giáo dục có sự chênh lệch khá lớn giữa các đơn vị vùng, miền. CSVC, TTB nhiều trường học chưa đáp ứng với chương trình đổi mới… Song toàn ngành đã có sự chuẩn bị chu đáo, trong đó chú trọng đến việc bồi dưỡng đào tạo đội ngũ CB quản lý, GV vững về chuyên môn, tận tâm với nghề để thực hiện tốt các mục tiêu nhiệm vụ của năm học.

Năm học 2023-2024, Sở GD-ĐT đã chủ động tham mưu UBND trình HĐND tỉnh thông qua 6 nghị quyết và ban hành nhiều văn bản, quyết định nhằm phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành ngành GD thực hiện nhiệm vụ. Ngành đã thực hiện hoàn thành chương trình năm học đúng tiến độ, triển khai thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018 và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Ngành đã có nhiều giải pháp đổi mới, đột phá đem lại hiệu quả cao trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và cải cách hành chính… Kết quả đó là động lực để toàn ngành vững tin bước vào năm học mới.             
Nh.V

tin liên quan

Toàn tỉnh đón hơn 19.000 học sinh lớp 1 tựu trường năm học 2023-2024

(QBĐT) - Ngày 21/8, hơn 19.000 học sinh lớp 1 trong toàn tỉnh tựu trường bước vào năm học mới 2023-2024.

TP. Đồng Hới: Trao học bổng "Tiếp sức đến trường"

(QBĐT) - Sáng 21/8, TP. Đồng Hới phối hợp với các đơn vị tài trợ tổ chức lễ trao thưởng học sinh đoạt giải cao trong năm học 2022-2023, trao học bổng "Tiếp sức đến trường" năm học 2023-2024 và "Học không bao giờ cùng" lần thứ nhất năm 2023. 

Tăng thời gian lọc ảo, lùi thời điểm công bố điểm chuẩn đại học

Do thời gian lọc ảo tăng thêm 2 ngày, thời gian công bố điểm chuẩn trúng tuyển của các trường đại học được điều chỉnh tương ứng, bắt đầu sau 17 giờ ngày 22/8 và chậm nhất là 17 giờ ngày 24/8.