KỶ NIỆM 111 NĂM NGÀY SINH ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP (25/8/1911-25/8/2022)

Nhẹ bước dưới mái trường quê hương…

  • 08:09 | Chủ Nhật, 21/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từng là một nhà giáo dạy Sử, Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn dành sự quan tâm lớn cho ngành Giáo dục-Đào tạo. Với Đại tướng, con người luôn đóng vai trò quan trọng nhất, ở vị trí trung tâm, chính vì vậy, giáo dục-đào tạo phải được quan tâm đúng tầm, tương xứng. Vì lẽ đó, mỗi chuyến Đại tướng về thăm quê Quảng Bình, trong các điểm đến thân quen không thể thiếu những ngôi trường của tỉnh, nơi ươm mầm tài năng tương lai của quê hương. Tháng tám về, càng đến gần ngày sinh nhật của Đại tướng, từng lời chia sẻ ân tình, trìu mến của Đại tướng dưới mái trường quê hương lại càng được các thế hệ thầy cô nhớ mãi. Và dường như còn vang đâu đó bước chân của người con ưu tú trở về quê hương…
 
Bước sang tuổi xưa nay hiếm, nhưng thầy giáo Dương Viết Tuynh, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Lệ Ninh cũ và Trường THPT Đào Duy Từ vẫn không quên những lần Đại tướng về thăm nhà trường. Thầy tự hào cho biết, thầy rất vinh dự 3 lần được đón Đại tướng về thăm và chuyến thăm nào cũng để lại những kỷ niệm không quên.
 
Năm 1985, sau cơn bão lớn, Đại tướng về thăm quê hương Lệ Thủy và đã ghé thăm Trường THPT số 1 Lệ Ninh cũ. Đại tướng ghé nhà ở giáo viên, ân cần hỏi thăm, chia sẻ khó khăn với các thầy cô giáo. Đại tướng dặn dò thầy trò nhà trường về truyền thống hiếu học của địa phương và mong muốn thầy trò nỗ lực phát huy hơn nữa, xứng đáng với thành tích đã đạt được.
 
Đại tướng còn căn dặn các thầy cô trong mùa bão lũ phải quan tâm, nhắc nhở học sinh, dù là vùng sông nước, hầu như em nào cũng biết bơi, nhưng vẫn phải cẩn thận, không chủ quan. Đại tướng yêu cầu chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ nhà trường sửa chữa cơ sở vật chất thiệt hại sau cơn bão. Chuyến thăm trong một thời gian ngắn, nhưng để lại tình cảm sâu sắc trong lòng các thầy cô giáo, học sinh nhà trường.
 Đại tướng Võ Nguyên Giáp và phu nhân chụp ảnh lưu niệm cùng các thầy cô, học sinh Trường THPT chuyên Quảng Bình.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và phu nhân chụp ảnh lưu niệm cùng các thầy cô, học sinh Trường THPT chuyên Quảng Bình.

Năm 1992, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm Trường THPT Đào Duy Từ khi trường vừa thành lập được 3 năm, vẫn còn bộn bề gian khó. Thầy Dương Viết Tuynh nhớ lại, lúc bấy giờ, văn phòng nhà trường còn chưa xây xong, Đại tướng nói chuyện với thầy trò ngay giữa sân trường đầy nắng. Đại tướng còn ghé thăm lớp 10 chuyên Toán của nhà trường. Đại tướng chia sẻ, dù mới chia tách tỉnh, nhưng Quảng Bình đã rất quan tâm, đầu tư cho giáo dục, do đó, thầy cô, học sinh nhà trường phải tiếp tục cố gắng phấn đấu trong dạy và học; cần quan tâm hơn nữa đến các học sinh giỏi, học sinh năng khiếu.

Bất chợt, Đại tướng gọi một học sinh đến gần và hỏi: “Cháu có biết phá Hạc Hải ở mô không?”, vốn dĩ học sinh này mới chuyển vào trường từ huyện Quảng Trạch, nên thật thà trả lời: “Dạ thưa bác, cháu không biết ạ!”. Đại tướng ôn tồn giải thích về phá Hạc Hải và kể say mê như nhớ về thuở thiếu thời ngày xưa đã đến nơi này: “Đầu Mâu vi bút/Hạc Hải vi nghiên…”, rồi Đại tướng căn dặn, các thầy cô ngoài giảng dạy kiến thức trong sách vở, cần bồi dưỡng cho học sinh về kiến thức văn hóa, lịch sử để các em thêm yêu quý và tự hào về quê hương. Đại tướng tặng cho nhà trường và em Lê Thị Ngọc Diệp, học sinh đoạt giải môn Văn quốc gia cuốn sách của Đại tướng.

Đến năm 1999, cách đây tròn 23 năm, cũng đúng dịp sinh nhật Đại tướng, Trường THPT Đào Duy Từ vinh dự được đón Đại tướng về thăm. Đại tướng quyết định dành trọn buổi sáng sinh nhật mình ngày 25/8 để đến thăm Trường THPT Đào Duy Từ khi được biết tin vui nhà trường có em Trần Đức Long đoạt huy chương đồng Olympic Sinh học quốc tế, là học sinh đầu tiên của Quảng Bình đoạt giải quốc tế. Đây cũng là dịp trường kỷ niệm 10 năm thành lập. Đại tướng đến từ rất sớm khiến “kế hoạch đón tiếp” không thành, thầy Dương Viết Tuynh vui vẻ nhớ lại. Do trường tổ chức cắm trại và nhiều hoạt động, nên hội trường còn ngổn ngang bàn ghế, mọi người lấy ghế cho Đại tướng ngồi, Đại tướng hỏi vui: “Rứa thầy hiệu trưởng thì ngồi mô?”, cả hội trường bật cười, rồi mỗi người một tay cùng lấy ghế ngồi quây quần bên Đại tướng.
 
Đại tướng chia sẻ trò chuyện với thầy trò thân tình, gần gũi, tình cảm và rất vui khi thầy cô, học sinh cùng chúc mừng sinh nhật lần thứ 88 của Đại tướng. Đại tướng gọi và tặng hoa cho em Trần Đức Long, chúc mừng thành tích của em và nhà trường, tỉnh nhà. Đồng thời, Đại tướng căn dặn thầy cô không ngủ quên trên chiến thắng mà phải tiếp tục nỗ lực, cố gắng, cùng với Trường THPT Năng khiếu tỉnh trở thành những “đầu tàu” của ngành Giáo dục-Đào tạo tỉnh nhà.
 
Thầy giáo Dương Viết Tuynh chia sẻ, năm 2001, thầy cùng đoàn cán bộ, giáo viên tiêu biểu của tỉnh ra TP. Hà Nội và có cơ hội đến thăm nhà Đại tướng. Gặp lại thầy, Đại tướng vẫn nhớ về những chuyến thăm trường trước đó và thăm hỏi về tình hình nhà trường, Đại tướng cũng hỏi về cậu học sinh đoạt giải quốc tế đầu tiên của Quảng Bình. Đại tướng luôn căn dặn, phải dạy tốt, học tốt theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nỗ lực phát triển con người toàn diện.
Bút tích của Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi về thăm Trường THPT chuyên Quảng Bình.
Bút tích của Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi về thăm Trường THPT chuyên Quảng Bình.

Cách đây 20 năm, ngày 20/4/2002, Trường THPT chuyên Quảng Bình, nay được vinh dự mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, được đón Đại tướng về thăm. Trong tâm khảm thầy trò Trường THPT chuyên Quảng Bình ngày đó luôn lắng đọng mãi hình ảnh vị tướng già giản dị, gần gũi, ấm áp, yêu thương. Đại tướng dành thời gian chia sẻ với thầy trò nhà trường với những câu chuyện về tình yêu quê hương, đất nước, động viên, khích lệ thầy trò tiếp tục nỗ lực phấn đấu, phát huy truyền thống hiếu học của Quảng Bình “Hai giỏi”.

Đại tướng ân cần hỏi thăm các em học sinh và dặn dò trong sổ lưu niệm của nhà trường: “Chúc Trường Phổ thông trung học chuyên Quảng Bình ra sức phấn đấu, các cô giáo thầy giáo dạy giỏi, các em học sinh gái trai học giỏi trở thành một trường chuyên gương mẫu, đào tạo nhân tài cho tỉnh và cho đất nước”. Đại tướng đặc biệt lưu ý gạch chân bốn chữ “trường chuyên”, “gương mẫu” như sự tin tưởng, kỳ vọng mà Đại tướng dành cho thầy trò Trường THPT chuyên Quảng Bình.

Thầy giáo Lê Anh Vũ, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp xúc động nhớ lại, thời điểm đó, thầy phụ trách công tác Đoàn của nhà trường, đảm nhận một số nhiệm vụ tiếp đón đoàn, nên có cơ hội được tiếp xúc gần với Đại tướng, càng vì thế, thầy càng thêm cảm nhận sự gần gũi, dung dị, ân cần của Đại tướng. Những lời dặn dò, chia sẻ của Đại tướng ấm áp như của người thân ruột thịt.
 
Còn nhớ trong chuyến về thăm quê cuối cùng của Đại tướng năm 2004, khi nói chuyện với cán bộ cốt cán tỉnh, Đại tướng nhấn mạnh tỉnh quan tâm phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh là rất đúng, nhưng cần phải đặt giáo dục-đào tạo và khoa học-công nghệ lên hàng đầu. Tỉnh cần có chính sách phát triển mạnh về giáo dục, làm sao để học sinh Quảng Bình phát huy được trí thông minh, tinh thần sáng tạo. Đại tướng nói, trong chiến tranh, khi đến thăm Quảng Bình, thấy học sinh học trong hầm, nhưng vẫn học rất tốt, bây giờ có điều kiện hơn trước cần phải phát huy hơn nữa tinh thần hiếu học ấy. Có những việc tưởng chừng như khó làm được nhưng ta đã làm được. Đó là nhờ chúng ta có lòng yêu nước, có trí thông minh và sáng tạo.
 
Có lẽ vì vậy nên trong những chuyến về thăm quê, Đại tướng đều dành thời gian để đến động viên, chia sẻ, khích lệ tinh thần hiếu học của thầy trò các ngôi trường trên địa bàn tỉnh. Nhờ động lực to lớn đó, thầy trò ngành Giáo dục-Đào tạo Quảng Bình càng thêm quyết tâm cố gắng và đạt được những thành tích xuất sắc trong dạy và học.
 
Mai Nhân

tin liên quan

Lan tỏa ý nghĩa chương trình "Trường em thay áo mới"

(QBĐT) - "Trường em thay áo mới" là chương trình thiết thực được triển khai tại nhiều điểm trường đang gặp khó khăn trên địa bàn huyện Lệ Thủy. 

Hàng trăm nghìn thí sinh vẫn chưa nhập nguyện vọng trước giờ đóng cửa hệ thống xét tuyển

Theo thông tin từ Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến 17 giờ ngày 19/8, cả nước có trên 941.500 thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển. 

Đại học đồng loạt tăng học phí, thí sinh cân nhắc chọn trường

Năm học 2022-2023, các trường đại học đồng loạt tăng học phí, nhiều đại học có mức học phí tăng gấp đôi. Theo đó, thí sinh cần cân nhắc khả năng tài chính khi chọn trường, chọn ngành.