Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện

  • 14:16 | Thứ Sáu, 19/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiều năm qua, Trường mầm non (MN) Quang Phú (TP. Đồng Hới) luôn chú trọng việc xây dựng môi trường giáo dục thân thiện. Nhờ đó, trường đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ, là một trong những điểm sáng bậc học mầm non (MN) của thành phố.
 
Trò chuyện với chúng tôi, cô giáo Ngô Thị Lan Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ, nhà trường luôn chú trọng đến việc nâng cao trình độ chuyên môn, khả năng sư phạm cho đội ngũ giáo viên (GV), nhân viên toàn trường. Ban Giám hiệu nhà trường luôn chỉ đạo GV các nhóm lớp xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục trẻ về đức-trí-thể-mỹ phù hợp cho từng độ tuổi; đồng thời thường xuyên kiểm tra, đánh giá sự phát triển về giáo dục của trẻ, phương pháp dạy của GV, đánh giá, khảo sát chất lượng giáo dục, xây dựng kỷ cương, nền nếp trong nhà trường.
 
Ngoài việc thực hiện đúng quy chế nuôi dạy trẻ phù hợp từng độ tuổi, triển khai chương trình giáo dục MN mới do Bộ Giáo dục-Đào tạo quy định, trường còn quan tâm đến việc đổi mới hoạt động giáo dục trẻ theo hướng toàn diện, tăng cường hoạt động vui chơi, chú trọng giáo dục kỹ năng sống, tạo cơ hội để trẻ trải nghiệm, khám phá...
 
Trường luôn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, như: Ngày hội thể thao, thi kéo co và các trò chơi dân gian, dạy cho trẻ biết cách chăm sóc vườn rau, nhận biết các loại thực phẩm… Qua đó, giúp trẻ phát triển toàn diện, tạo cho trẻ tự tin, năng động, sáng tạo…
Một giờ học sôi nổi ở Trường MN Quang Phú (TP. Đồng Hới).
Một giờ học sôi nổi ở Trường MN Quang Phú (TP. Đồng Hới).
Trường đã xây dựng được một đội ngũ sư phạm đoàn kết, yêu nghề, mến trẻ, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng. Các GV của trường luôn tích cực hưởng ứng phongtrào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Tiêu biểu trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước là các cô giáo: Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Thị Quỳnh Như, Hoàng Thị Dung, Đinh Thị Liễu, Cao Thị Kim Thoa…
 
Với tinh thần lao động sáng tạo, cán bộ, GV nhà trường đã triển khai thực hiện tốt chuyên đề: “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường MN”. Năm học vừa qua, trường có 2 GV đạt giải (nhất và nhì) hội thi GV MN giỏi cấp thành phố, 1 GV đạt giải nhất hội thi GV MN giỏi cấp tỉnh. Nhà trường đã huy động các nguồn lực nhằm đầu tư, cải tạo khuôn viên, xây dựng góc phát triển vận động ở các lớp.
 
Với phương châm “lấy trẻ làm trung tâm”, nhà trường đã tập trung triển khai nhiều hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu của giáo dục MN là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, ngôn ngữ, tư duy, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên trong nhân cách của trẻ. Các khu vực, như: Chân cầu lang, hành lang, phòng học đều được trang trí đẹp mắt với nhiều họa tiết ngộ nghĩnh phù hợp với thị hiếu của trẻ.
 
Từ các vật liệu thô sơ (lốp xe, nút chai, hộp nhựa, vải vụn…), các cô giáo đã tạo ra nhiều đồ chơi, đồ dùng dạy học phong phú, đa dạng. Việc làm này vừa tiết kiệm kinh phí mua sắm đồ dùng dạy học, vừa góp phần hạn chế rác thải ra môi trường. GV còn thường xuyên nhắc nhở, tạo cho trẻ thói quen bỏ rác đúng nơi quy định và thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp. Nhờ vậy, đa số trẻ đến trường đều nhanh nhẹn, tự tin trong giao tiếp và tham gia đầy đủ các hoạt động. Trường còn tổ chức tốt hoạt động bán trú cho trẻ, 100% trẻ đến trường được bảo đảm an toàn tuyệt đối.
 
Nhằm tạo hứng thú cho trẻ, các GV thường xuyên nghiên cứu tài liệu, phương pháp giảng dạy trên mạng internet để áp dụng vào dạy học. Thông qua các hoạt động “học mà chơi, chơi mà học” đã tạo được hứng thú cho trẻ, tạo điều kiện để trẻ được phát triển của về mặt ngôn ngữ, kỹ năng giao tiếp và thể chất.
 
Bên cạnh đó, nhà trường luôn bảo đảm chế độ dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Trường luôn thực hiện nghiêm túc việc xây dựng thực đơn theo mùa và lưu mẫu thức ăn hàng ngày, hợp đồng với những cơ sở có uy tín cung cấp thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chế biến và bảo quản thực phẩm đúng quy trình. Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp với trạm y tế xã tổ chức khám sức khỏe cho trẻ theo quy định. Qua các năm học, hầu hết trẻ được bảo đảm an toàn về thể chất, tinh thần và phát triển các chỉ tiêu về cân nặng, chiều cao.
 
Bước vào năm học mới 2022-2023 trong điều kiện dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, Trường MN Quang Phú đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón trẻ đến trường an toàn. Cùng với việc vệ sinh, trang trí trường lớp, nhà bếp, bố trí, sắp xếp lại các đồ dùng, đồ chơi và chú trọng các giải pháp an toàn để đón trẻ nhập học, trường còn đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền vận động GV, phụ huynh học sinh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
 
Trường cũng đang đẩy mạnh hoạt động tham mưu với cấp có thẩm quyền đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường tại điểm mới nhằm đồng bộ về cơ sở hạ tầng, thiết bị để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
 
Với những kết quả đạt được từ thay đổi phương pháp giáo dục, chăm sóc trẻ, Trường MN Quang Phú đã tạo được niềm tin vững chắc đối với các bậc phụ huynh. Đây cũng chính là động lực để nhà trường tiếp tục nỗ lực phấn đấu nhằm thực hiện tốt chương trình giáo dục MN, xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện.
 
                                                                                      Nh. V

tin liên quan

Đại học đồng loạt tăng học phí, thí sinh cân nhắc chọn trường

Năm học 2022-2023, các trường đại học đồng loạt tăng học phí, nhiều đại học có mức học phí tăng gấp đôi. Theo đó, thí sinh cần cân nhắc khả năng tài chính khi chọn trường, chọn ngành.

Vượt khó để phát triển

QBĐT) - Là địa phương còn gặp nhiều khó khăn trên hành trình phát triển kinh tế-xã hội, song huyện Minh Hóa đã có những nỗ lực trong công tác giáo dục-đào tạo (GD-ĐT)).

Học sinh tựu trường sớm nhất trước 1 tuần so với ngày khai giảng

(QBĐT) - Ngày 18/8, UBND tỉnh đã có Quyết định số 2240/QĐ-UBND ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.