Lan tỏa thông điệp của tình yêu thương

  • 13:36 | Thứ Năm, 14/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chương trình “Sóng và máy tính cho em” được phát động trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại Quảng Bình, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã tham gia, ủng hộ chương trình bằng các phần quà có giá trị, tạo cơ hội cho học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận với công nghệ thông tin (CNTT) trong việc học, nhất là các thời điểm phải tạm dừng đến trường vì thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch. 
 
Tại lễ phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng nhấn mạnh: Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ đời sống kinh tế-xã hội trên toàn cầu, làm thay đổi cách nghĩ, cách thích ứng, vận hành, quản trị xã hội nói chung cũng như hình thức hoạt động giáo dục nói riêng.
 
Chính vì thế, hơn lúc nào hết, cần tăng cường việc ứng dụng CNTT trong cuộc sống, học tập hướng tới “xã hội kỷ nguyên số”. Trong xu thế chung của cả nước, Quảng Bình phải tính đến duy trì việc học tập cho HS với nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp, trong đó có học trực tuyến nhằm phát triển nền giáo dục hiện đại cho hiện tại và tương lai… 
 
Để triển khai tốt hình thức dạy học này, lãnh đạo tỉnh kêu gọi các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân tích cực hưởng ứng lời phát động của Thủ tướng Chính phủ, tạo điều kiện cho HS nghèo, HS vùng sâu, vùng xa có đủ “sóng và máy tính” tham gia học tập trên không gian mạng, bảo đảm công bằng trong giáo dục. Chương trình đã nhanh chóng tạo được sức lan tỏa, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân… trên địa bàn tỉnh.
 Dù gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng các doanh nghiệp luôn đồng hành cùng chương trình
Dù gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng các doanh nghiệp luôn đồng hành cùng chương trình "Sóng và máy tính cho em".
Với vai trò tiên phong trên lĩnh vực CNTT, các doanh nghiệp viễn thông, như: Viettel, Mobifone, VNPT, đã nhanh chóng có những hỗ trợ thiết thực nhằm chung tay cùng với ngành Giáo dục-Đào tạo tổ chức dạy bằng hình thức trực tuyến, hình thức học tập mới được xem là giải pháp tối ưu trong đại dịch Covid-19.
 
Ông Phan Thanh Nam, Giám đốc Viettel Quảng Bình cho hay: Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, Viettel gặp không ít khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Song với phương châm “Phát triển kinh doanh gắn liền với hoạt động xã hội”, đơn vị đã tiến hành phổ cập internet băng rộng đến 100% trường học và cơ sở giáo dục với số lượng gần 1.700 đường truyền. Tập đoàn Viettel đã trao tặng cho Quảng Bình 37.000 máy tính nhằm trao cơ hội cho HS nghèo được tiếp cận với công nghệ trong học tập. 
 
Ngay tại lễ phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Viettel Quảng Bình đã tặng cho HS vùng khó Quảng Bình 50 triệu đồng. Ngoài ra, từ chương trình “Vì em hiếu học”, đơn vị còn trao tặng 250 suất quà (gồm máy, sim điện thoại) cho HS nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá 500 triệu đồng. Trước đó, Viettel Quảng Bình còn kết nối với Hội Khuyến học tỉnh trao tặng 1.000 gói cước data miễn phí sử dụng trong một năm với trị giá 600 triệu đồng. 
 
Đồng hành cùng HS nghèo, HS vùng sâu, vùng xa, Mobifone Quảng Bình cũng là đơn vị tích cực hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Ông Phan Thanh Hoài, Giám đốc Mobifone Quảng Bình cho biết: Để giúp đỡ, sẻ chia với các em HS chưa có đủ điều kiện học trực tuyến, đơn vị đã trao tặng cho chương trình 50 triệu đồng tiền mặt, cùng 4.000 gói data 4G, tổng trị giá 650 triệu đồng. “Chúng tôi mong rằng, các em HS sẽ phát huy được những tiện ích của công nghệ phục vụ học tập, bảo đảm duy trì việc học trong mọi hoàn cảnh”, ông Phan Thanh Hoài trải lòng.
 
Thực tế cho thấy, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn luôn đồng hành cùng địa phương trong các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 và nhiệt tình hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”.
 
Ông Đặng Minh Duẫn, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Bố Trạch chia sẻ: "Dịch bệnh khiến cho nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, doanh thu giảm…, nhưng vì tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, các doanh nghiệp vẫn tham gia đóng góp các chương trình hoạt động nhân đạo, từ thiện để cùng với cộng đồng xã hội hỗ trợ, giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
 
Ngoài việc đóng góp xây dựng nguồn quỹ phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, xây dựng nhà tình nghĩa…, Hội Doanh nghiệp huyện Bố Trạch còn trao tặng ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) huyện 20 triệu đồng để thực hiện chương trình “Sóng và máy tính cho em” nhằm khích lệ, động viên tinh thần học tập, rèn luyện của HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện".
 
Việc cung cấp cho HS nghèo sóng, thiết bị máy tính… không chỉ là sự kết nối vật lý phục vụ học tập mà còn là sự kết nối tình yêu thương, sẻ chia đùm bọc, góp phần nâng cao dân trí, phát triển kinh tế số, xã hội số trong tương lai.
 
Tính đến ngày 5-10, toàn tỉnh đã huy động được trên 3 tỷ đồng từ các doanh nghiệp, đơn vị tham gia, đăng ký ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em” và đang tập trung đẩy mạnh nhiều hoạt động để thực hiện các nội dung của chương trình theo 2 giai đoạn (từ nay đến cuối năm 2021 và giai đoạn 2022-2023).

Nh. V

tin liên quan

Nỗ lực dạy và học trong mùa dịch

(QBĐT) - Bước vào năm học mới với rất nhiều khó khăn do dịch Covid-19, song ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) huyện Lệ Thủy đã có nhiều nỗ lực để từng bước vượt qua. Đến nay, việc mua sắm sách vở, trang thiết bị, tu sửa và xây dựng cơ sở vật chất cơ bản đã hoàn thành.

Địa phương linh hoạt hình thức dạy học theo diễn biến dịch

Hiện nay, nhiều địa phương đã linh hoạt tổ chức các hình thức dạy học phù hợp với tình hình kiểm soát dịch, để đảm bảo học sinh hoàn thành chương trình đúng tiến độ, chất lượng giáo dục.

Quy định mới về công dân Việt Nam ra nước ngoài giảng dạy, học tập

Du học sinh đi học bằng học bổng ngân sách Nhà nước phải bồi hoàn chi phí đào tạo theo quy định nếu không hoàn thành nghĩa vụ học tập hoặc không chấp hành sự điều động làm việc của cơ quan Nhà nước.