Đất và người Quảng Bình
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hội làng truyền thống dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

  • 10:21 | Chủ Nhật, 30/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) -  Với ý nghĩa tâm linh hướng về quê cha đất tổ, cầu cho quốc thái dân an, đồng thời thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, cùng với nhân dân nhiều địa phương khác, trong 2 ngày 28-29/4 (tức mồng 9 và 10/3 âm lịch), làng Thổ Ngọa và Thuận Bài, phường Quảng Thuận, TX. Ba Đồn tổ chức lễ hội làng truyền thống nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương của dân tộc.
Các tiết mục văn nghệ được chuẩn bị công phu trong dịp hội làng Thuận Bài 10/3 âm lịch.
Các tiết mục văn nghệ được chuẩn bị công phu trong dịp hội làng Thuận Bài 10/3 âm lịch.
Đây là một trong những phong tục đã trở thành nét văn hóa riêng biệt ở 2 làng cổ có lịch sử hình thành gần 500 năm. Phần lễ và phần hội thường được tổ chức trong 2 ngày, 28 và 29/4 (tức từ ngày mồng 9 đến mồng 10/3 âm lịch). 
 
Năm nay, lễ chính ở làng Thuận Bài được tổ chức vào sáng ngày 10/3 âm lịch tại đình làng, còn làng Thổ Ngọa tổ chức buổi chiều cùng ngày tại đền Võ Thánh.
 
Theo các bậc cao niên, cứ mỗi dịp tháng 3 âm lịch hàng năm, người dân 2 làng Thuận Bài và Thổ Ngọa lại náo nức, rộn ràng chuẩn bị lễ dâng hương cúng giỗ Tổ và tổ chức ngày hội làng với ý nghĩa mong muốn cầu cho mưa thuận, gió hòa, gặp nhiều may mắn để cho bà con nhân dân ăn nên làm ra, cuộc sống ngày càng sung túc, nhớ về nguồn cội dân tộc, qua đó giáo dục truyền thống uống nước, nhớ nguồn và tinh thần đoàn kết gắn bó keo sơn của con em quê hương.
Hội chợ quê bày bán những sản vật của địa phương.
Hội chợ quê bày bán những sản vật của địa phương.
Dịp này, Ban đại diện làng Thuận Bài cũng đã giới thiệu quyển sách “Địa chí làng Thuận Bài” tái bản để các thế hệ con cháu đời sau hiểu rõ hơn về sự hình thành và phát triển của làng. Phần hội năm nay ở làng Thuận Bài được chuẩn bị công phu, chu đáo với những tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi quê hương, đất nước, Bác Hồ kính yêu… Đặc biệt, hội chợ quê bày bán những sản vật của địa phương thu hút đông đảo người dân tham gia.
 
X.Phú

tin liên quan

Bài 2: Để các di tích phát huy giá trị

(QBĐT) - Những năm qua, huyện Quảng Ninh đã có nhiều chính sách, tập trung nguồn lực để làm tốt việc bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn.

Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(QBĐT) - Nhằm giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Minh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. 

Bài 1: Khó khăn trong quản lý, bảo tồn di tích

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị các di tích trên địa bàn được huyện Quảng Ninh quan tâm thực hiện.