"Ở đâu công nhân khó, ở đó có Công đoàn"

  • 06:17 | Thứ Hai, 01/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là phương châm hoạt động, mục tiêu hướng tới của các cấp Công đoàn trong tỉnh nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn. Với tinh thần chủ động, sáng tạo, đội ngũ cán bộ Công đoàn đã thể hiện nghiêm túc vai trò, trách nhiệm, tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực để trao những phần quà mang tính nhân văn sâu sắc đến ĐV, NLĐ. Qua đó, sưởi ấm, động viên tinh thần, giúp ĐV, NLĐ có thêm niềm tin, động lực để vượt qua mọi khó khăn, thi đua lao động sản xuất giỏi, thúc đẩy phong trào Công đoàn ngày càng lớn mạnh.
 
Điểm nhấn chăm lo ĐV, NLĐ khó khăn
 
“Tết sum vầy-Xuân gắn kết” là điểm nhấn trong hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho ĐV, NLĐ của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh trong những tháng đầu năm 2023. Với phương châm “Tất cả ĐV, NLĐ đều có Tết”, LĐLĐ tỉnh đã tranh thủ các nguồn lực từ ngân sách công đoàn, các loại quỹ, sự quan tâm hỗ trợ của đơn vị, doanh nghiệp (DN) trong tỉnh để tổ chức hoạt động chăm lo cho ĐV, NLĐ.
 
Cùng với chương trình “Tết sum vầy-Xuân gắn kết” và phiên chợ Công đoàn phục vụ ĐV, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán do LĐLĐ tỉnh tổ chức, các cấp Công đoàn đã phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho NLĐ; đẩy mạnh thực hiện chương trình “Mái ấm Công đoàn”, giải quyết vay vốn Quỹ “ĐV Công đoàn nghèo”; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chăm lo, hỗ trợ đời sống cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, NLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ quà Tết cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ quà Tết cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Chia sẻ về kết quả hoạt động chăm lo cho ĐV, NLĐ khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, ông Phạm Tiến Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho hay: “LĐLĐ tỉnh và các cấp Công đoàn đã tranh thủ nguồn lực để chăm lo, hỗ trợ cho 14.211 ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền trên 9 tỷ đồng. Theo đó, riêng Công đoàn cấp tỉnh hỗ trợ cho 5.958 ĐV, NLĐ với tổng số tiền gần 3,2 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới 15 nhà “Mái ấm Công đoàn” với tổng số tiền 450 triệu đồng; trao hỗ trợ 250 suất vay vốn Quỹ “ĐV Công đoàn nghèo” với số tiền 1,25 tỷ đồng.
 
Đặc biệt, tại phiên chợ Công đoàn (hoạt động lần đầu tiên được tổ chức), có 15 cơ quan, đơn vị, DN tham gia với 20 gian hàng giảm giá và miễn phí; trong đó có 7 gian hàng 0 đồng, với 1.500 suất quà trị giá 400 triệu đồng và 13 gian hàng nhu yếu phẩm phục vụ dịp Tết (giảm giá từ 10-50%), mang lại nhiều lợi ích cho ĐV, NLĐ”.
 
“Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”
 
 Hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2023 (tháng 5) với chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”, ngay từ những ngày tháng 4, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã khởi động tổ chức nhiều hoạt động kết nối, thiết thực nhằm cổ vũ ĐV, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
 
Để Tháng Công nhân thực sự là tháng cao điểm của hoạt động Công đoàn, các cấp Công đoàn đồng loạt triển khai phương châm “Mỗi công đoàn cơ sở có ít nhất một hoạt động chăm lo lợi ích ĐV, NLĐ”; hỗ trợ, thăm hỏi, động viên ĐV, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; đẩy mạnh thực hiện chương trình “Mái ấm Công đoàn”; tổ chức các cuộc gặp gỡ, giao lưu, đối thoại với ĐV công đoàn, NLĐ. Các hoạt động tập trung hướng về cơ sở, trực tiếp giải quyết vấn đề ĐV, NLĐ quan tâm, bức xúc và phù hợp tình hình thực tiễn của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, DN.
 
Khởi đầu hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2023, LĐLĐ tỉnh đã trao hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 19 nhà “Mái ấm Công đoàn” với tổng số tiền 465 triệu đồng (hỗ trợ xây mới 30 triệu đồng/nhà, sửa chữa 15 triệu đồng/nhà). Đây cũng là một trong những hoạt động trọng tâm của LĐLĐ tỉnh nhân dịp Tháng Công nhân nhằm hướng về cơ sở, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, nhiều gia đình ĐV nghèo đã có điều kiện để xây dựng và sửa chữa nhà ở khang trang, kiên cố hơn, ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.
Đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà “Mái ấm Công đoàn” và quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn hoàn cảnh khó khăn nhân Tháng Công nhân năm 2023.
Đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà “Mái ấm Công đoàn” và quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn hoàn cảnh khó khăn nhân Tháng Công nhân năm 2023.
Dịp này, LĐLĐ tỉnh cũng đã trao 525 suất quà cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền trên 260 triệu đồng; tổ chức tôn vinh, khen thưởng 75 ĐV, NLĐ tiêu biểu xuất sắc trong lao động sản xuất, công tác. Trên cơ sở tình hình thực tiễn của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, DN, các cấp Công đoàn sẽ tổ chức linh hoạt, đa dạng các hình thức chăm lo, hỗ trợ ĐV, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo, thiếu việc làm, mất việc làm… tại các DN, khu công nghiệp, khu kinh tế.
 
Chăm lo, xây dựng đội ngũ công nhân, lao động ngày càng lớn mạnh
 
Cùng với chăm lo đời sống, vật chất cho ĐV, NLĐ, LĐLĐ tỉnh đã quan tâm, tích cực hướng dẫn các cấp Công đoàn triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ ĐV, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do DN bị cắt, giảm đơn hàng. Hiện nay, các cấp Công đoàn đang triển khai rà soát, tổng hợp danh sách ĐV, NLĐ đủ điều kiện hưởng hỗ trợ để gửi hồ sơ về LĐLĐ tỉnh thẩm định, phê duyệt danh sách và cấp kinh phí hỗ trợ. Qua đó, giúp ĐV, NLĐ khắc phục khó khăn, thể hiện rõ vai trò đồng hành, làm tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích ĐV, NLĐ của tổ chức Công đoàn. 
 
Nhằm chăm lo, xây dựng đội ngũ công nhân, lao động ngày càng lớn mạnh, các cấp Công đoàn đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng mạnh về cơ sở, gần gũi, giúp đỡ, hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; vận động ĐV, NLĐ gắn bó, chia sẻ khó khăn với DN, giúp DN duy trì sản xuất, phục hồi và phát triển. Các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ cơ bản được bảo đảm, đời sống vật chất, tinh thần của ĐV, NLĐ ngày càng được nâng lên. Phong trào thi đua yêu nước được triển khai mạnh mẽ, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong CNVCLĐ và các cấp Công đoàn, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
Đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia và nhận những phần quà ý nghĩa từ chương trình “Tết sum vầy-Xuân gắn kết” và phiên chợ Công đoàn năm 2023.
Đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia và nhận những phần quà ý nghĩa từ chương trình “Tết sum vầy-Xuân gắn kết” và phiên chợ Công đoàn năm 2023.
Ghi nhận kết quả hoạt động của tổ chức Công đoàn, đồng chí Lê Văn Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy khẳng định: “Sự nỗ lực, tinh thần chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp trong tỉnh đã khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, phát huy tính tự chủ, năng động, sáng tạo của CNVCLĐ. Qua đó, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN; tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết, gắn bó trong ĐV, CNVCLĐ. Đặc biệt, bằng những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, trực tiếp hướng về cơ sở với nhiều nội dung và hình thức tổ chức thực hiện phong phú, hiệu quả, đúng đối tượng, tổ chức Công đoàn thực sự trở thành chỗ dựa vững chắc để ĐV, NLĐ thêm tin tưởng, gắn bó lâu dài với DN; góp phần xây dựng đội ngũ công nhân lao động và tổ chức Công đoàn Quảng Bình ngày càng lớn mạnh, là lực lượng đi đầu, nòng cốt thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà”. 
 
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phạm Tiến Nam nhấn mạnh: “Với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, hướng về ĐV, NLĐ, đặc biệt là ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, Tháng Công nhân hàng năm đã trở thành hoạt động trọng tâm của tổ chức Công đoàn và là dịp để tôn vinh, khẳng định vị trí của giai cấp công nhân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước. Đồng hành với sự trưởng thành và lớn mạnh của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng mạnh về cơ sở để thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho ĐV, NLĐ”.
 
Hiền Chi

tin liên quan

Tháng tư, năm tôi mười chín tuổi

(QBĐT) - Tôi tin, một dân tộc làm nên đỉnh cao Chiến thắng 30 tháng 4 sẽ mãi xứng đáng với tầm vóc của mình. Tầm vóc ấy không tự trên trời rơi xuống mà được làm nên bởi bản lĩnh tuyệt vời có tên gọi Việt Nam! 

Kinh nghiệm quý trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

(QBĐT) - Xây dựng mô hình khu dân cư kiểu mẫu đã và đang trở thành phong trào thi đua sôi nổi của Mặt trận và nhân dân khắp các địa phương trong tỉnh.

Xây dựng Quảng Bình trở thành nền kinh tế năng động của miền Trung

(QBĐT) - Đó là mục tiêu giai đoạn 2021-2030 của tỉnh Quảng Bình vừa được Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 (Quy hoạch). Cùng với các quan điểm, mục tiêu, định hướng lớn tạo đột phá phát triển, Quy hoạch đã xác định những giải pháp và nguồn lực thực hiện, danh mục các dự án lớn và thứ tự ưu tiên… Việc Quy hoạch được thông qua là tiền đề, cơ sở quan trọng để Quảng Bình vững tin trên lộ trình mới.