Những người lính Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế

  • 09:37 | Thứ Tư, 26/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau những năm tháng cầm súng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, những cựu chiến binh (CCB) ở huyện Quảng Trạch tiếp tục phát huy phẩm chất của người lính Cụ Hồ trên mặt trận mới, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
 
Nhắc tới CCB, thương binh Nguyễn Thanh Bình, người dân ở xã Quảng Thạch (Quảng Trạch) đều khâm phục ý chí vượt khó và tư duy làm kinh tế của gia đình ông. Ông Bình từng là một người lính tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, rồi chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam.
 
Năm 2006, sau khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Bình vẫn tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tiên phong, đi đầu trên “mặt trận” kinh tế, tích cực vượt khó làm giàu cho gia đình, quê hương. Được chính quyền địa phương khuyến khích khai khẩn đất hoang hóa vùng đồi núi để phát triển kinh tế, ông Bình đã không quản ngại khó khăn, đầu tư công sức, tiền của “chinh phục” vùng đất hoang.
 
Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, ban đầu, vợ chồng ông chỉ trồng một ít keo, thông và tận dụng diện tích để nuôi một vài tổ ong mật và trồng các loại cây rau màu, lương thực. Đến nay, sau nhiều năm “quăng quật” cùng đất, ông Bình đã biến vùng đất hoang hóa thành một trang trại trù phú với 2ha rừng keo, thông, 800 gốc tiêu và các loại cây ăn quả, như: Mít, bưởi, cam, xoài, nhãn... 
Nhiều CCB ở huyện Quảng Trạch trồng tiêu, phát triển kinh tế.
Nhiều CCB ở huyện Quảng Trạch trồng tiêu, phát triển kinh tế.
Dưới tán rừng, ông Bình nuôi 80 tổ ong mật. Ngoài ra, ông tận dụng diện tích để trồng xen canh các loại cây ngắn ngày, như: Nén, nghệ, gừng, chè và các loại cây trồng theo mùa vụ: Mè, ngô, khoai, sắn...Nhờ vậy, ngoài lương hưu, mỗi năm gia đình ông Bình có nguồn thu từ trang trại hơn 200 triệu đồng. Nhờ đó, đã chăm lo tốt cuộc sống gia đình, nuôi con cái ăn học thành đạt.
 
Không chỉ lao động sản xuất giỏi, CCB Nguyễn Thanh Bình còn luôn gương mẫu, tích cực thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đi đầu trong các phong trào của địa phương. Hiện, ông đang giữ vai trò là Bí thư Chi bộ thôn 4 (xã Quảng Thạch) và Trưởng ban liên lạc Hội Truyền thống Trường Sơn huyện. Với vai trò, trách nhiệm và tấm lòng của mình, ông Bình thường tạo điều kiện, chia sẻ, giúp cây, con giống, kinh nghiệm sản xuất cho nhiều hộ gia đình trong thôn, xã có hoàn cảnh khó khăn, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.
 
Chủ tịch Hội CCB xã Quảng Thạch Phan Xuân Thủy cho biết, CCB Nguyễn Thanh Bình chỉ là một trong nhiều “điển hình” của người lính Cụ Hồ trên địa bàn xã. Xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho hội viên (HV), là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác hội, thời gian qua, Hội CCB xã Quảng Thạch đã tổ chức tuyên truyền, vận động HV tận dụng các lợi thế của địa phương về đất đai rừng núi, mạnh dạn vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội và các tổ chức tín dụng khác để đẩy mạnh phát triển kinh tế.
 
Đến thời điểm này, Hội CCB xã Quảng Thạch đã đứng ra tín chấp, vay vốn từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số tiền gần 7 tỷ đồng, giúp HV đẩy mạnh phát triển kinh tế, tạo lập những trang trại, gia trại, những mô hình kinh tế có hiệu quả cao. Trong số 300 HV CCB trên địa bàn xã, có rất nhiều CCB có những mô hình trang trại, gia trại, tham gia các tổ hợp tác đã có thu nhập, hiệu quả kinh tế cao, từ 100-300 triệu đồng/năm.
 
Chủ tịch Hội CCB huyện Quảng Trạch Phạm Văn Thanh cho biết: Bằng việc triển khai đồng bộ, sôi nổi phong trào thi đua “CCB đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, đến nay, toàn huyện có 97 mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi do CCB làm chủ có lãi từ 100 triệu đồng trở lên/năm, giải quyết việc làm ổn định cho gần 1.000 lao động. Hội CCB huyện đã thành lập và đưa vào hoạt động câu lạc bộ “Sản xuất, kinh doanh giỏi”, tập hợp nhiều hội viên CCB gương mẫu, giỏi sản xuất, kinh doanh để cùng chung tay hỗ trợ, giúp đỡ thêm nhiều HV khác phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo…
 
“Trên cơ sở nghị quyết đại hội Hội CCB huyện, chương trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, Hội CCB huyện tiếp tục động viên HV đầu tư phát triển kinh tế. Đồng thời, hội phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng để HV có thêm kiến thức đầu tư phát triển kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập, tạo công ăn việc làm cho HV và con em của họ. Phấn đấu đến năm 2026, không còn HV CCB nằm trong danh sách hộ nghèo”, ông Thanh chia sẻ.
 
Phan Phương

tin liên quan

Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ với Argentina

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh Việt Nam hết sức coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện với Argentina.
 

Làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào

Chiều 25/4, tại Phủ Chủ tịch, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã tiếp đồng chí Sinlavong Khoutphaythoune, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước và Đoàn công tác đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
 

Sôi nổi hội thi bí thư chi bộ giỏi năm 2023 của Đảng bộ Công an tỉnh

(QBĐT) - Ngày 25/4, Đảng bộ Công an tỉnh tổ chức hội thi bí thư chi bộ giỏi năm 2023 trong toàn lực lượng Công an tỉnh.