Bài học từ xã Quảng Kim

  • 07:30 | Thứ Ba, 28/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hơn một năm trước, xã Quảng Kim (Quảng Trạch) là một “địa chỉ" phức tạp, có khiếu kiện kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ trở thành “điểm nóng”. Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch đã tập trung lãnh đạo, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc quyết liệt. Vấn đề ở xã Quảng Kim được giải quyết dứt điểm, niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục được củng cố vững chắc.
 
Chuyện ở thôn Hùng Sơn
 
Thời điểm này, trên cánh đồng Thổ Cư (xã Quảng Kim), lúa đang thì con gái. Chẳng phải cánh đồng cò bay thẳng cánh nhưng những thửa ruộng ở đây vẫn được người nông dân cần mẫn chăm sóc mỗi ngày. Trải qua những ngày xuân ấm áp, cây lúa dường như xanh tốt hơn.
 
Dạo bước trên cánh đồng lúa bình yên, tràn đầy sức sống đó, chắc hẳn ít người biết được, cách đây hơn 1 năm về trước, cánh đồng này là nơi tranh chấp đất đai dai dẳng giữa người dân thôn Hùng Sơn và thôn 2, suýt khiến xã Quảng Kim trở thành “điểm nóng”.
 
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Kim Phan Thanh Hóa nhớ lại: “Sự việc bắt đầu từ năm 2019, khi địa phương thực hiện chủ trương “dồn điền đổi thửa”, một số hộ dân ở thôn Hùng Sơn đã đưa nhau ra cánh đồng Thổ Cư cắm cọc, giăng dây “lấy” 1,5ha đất lúa của người dân thôn 2.
 
Người dân thôn Hùng Sơn cho biết, số diện tích đất lúa này vốn trước đây là ruộng của “ông bà” họ khai khẩn, nên bây giờ họ “đòi” lại. Trong khi đó, những người dân thôn 2 lại khẳng định, đất ruộng của họ đã được UBND xã cấp ổn định từ năm 1994 nên không chịu trả.
Cánh đồng Thổ Cư (xã Quảng Kim) nơi từng xảy ra tranh chấp đất đai nay đã được dồn điền đổi thửa ổn định, tạo điều kiện cho người dân sản xuất.
Cánh đồng Thổ Cư (xã Quảng Kim) nơi từng xảy ra tranh chấp đất đai nay đã được dồn điền đổi thửa ổn định, tạo điều kiện cho người dân sản xuất.
Cứ như vậy, việc tranh chấp kéo dài dai dẳng, không bên nào chịu nhường bên nào. Sự việc ngày càng phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ trở thành “điểm nóng” khi cả 2 bên đều bỏ bê công việc, tổ chức khiếu kiện vượt cấp. Trong khi đó, chính quyền cấp xã mặc dù đã nỗ lực giải quyết nhưng vẫn không thành…”.
 
Vào cuộc đồng bộ, giải quyết dứt điểm
 
Trước tình hình trên, sau khi nhận được đơn thư khiếu kiện “vượt cấp” của người dân thôn Hùng Sơn và thôn 2 (xã Quảng Kim), với quyết tâm không để xảy ra “điểm nóng”, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch đã khẩn trương vào cuộc.
 
Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch Nguyễn Xuân Đạt chia sẻ: “Khi nhận được thông tin vụ việc, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lập tức tổ chức các tổ công tác do Bí thư Huyện ủy, các đồng chí trong Ban Thường vụ dẫn đầu thay phiên nhau về làm việc với Đảng ủy xã Quảng Kim để nắm tình hình và tìm nguyên nhân sâu xa của vụ việc…”.
 
Theo đồng chí Nguyễn Xuân Đạt, sự việc tranh chấp đất ruộng giữa thôn Hùng Sơn và thôn 2 (xã Quảng Kim) là “giọt nước tràn ly”. Qua quá trình về làm việc, Ban Thường vụ Huyện ủy nhận thấy, nguyên nhân sâu xa ở đây bắt nguồn từ việc cấp ủy, chính quyền xã Quảng Kim thời điểm đó còn thiếu sâu sát, quan tâm đối với thôn Hùng Sơn, đặc biệt có một số cán bộ, đảng viên có hiện tượng xa rời quần chúng. Điều này đã làm dư luận cán bộ, nhân dân ở thôn Hùng Sơn bức xúc, suy giảm lòng tin vào cấp ủy, chính quyền.
 
Sau khi nắm chắc tình hình, tìm hiểu rõ “ngọn ngành” sự việc, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch tập trung lãnh đạo Đảng ủy xã Quảng Kim nhanh chóng hành động, giải quyết dứt điểm vụ việc. Một cuộc “ra quân” mạnh mẽ đã được tiến hành đồng bộ trong cả hệ thống chính trị.
 
Ban Thường vụ Huyện ủy gấp rút tổ chức củng cố, kiện toàn lại hệ thống chính trị ở xã Quảng Kim. Trong đó, luân chuyển đồng chí Nguyễn Văn Minh, Huyện ủy viên, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy về làm Bí thư Đảng ủy xã Quảng Kim; chỉ đạo Đảng ủy xã Quảng Kim lãnh đạo tổ chức thành công đại hội chi bộ và tìm người “đủ sức, đủ tài”, có tinh thần trách nhiệm cao để bầu vị trí trưởng thôn Hùng Sơn nhiệm kỳ 2022-2025…
Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở thôn Hùng Sơn (Quảng Kim) được đầu tư đổ bê tông sạch đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.
Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở thôn Hùng Sơn (Quảng Kim) được đầu tư đổ bê tông sạch đẹp.
Bí thư Đảng ủy xã Quảng Kim Nguyễn Văn Minh cho biết: Với sự chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng ủy xã đã nghiên cứu, xây dựng các giải pháp phù hợp, trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho mỗi thành viên, cho từng tổ chức đoàn thể, chính trị-xã hội từ xã đến thôn bám sát cơ sở, hội viên, đoàn viên để tuyên truyền, vận động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con.
 
Cùng với đó, Đảng ủy xã Quảng Kim tranh thủ sự hỗ trợ từ cấp trên, thực hiện đầu tư một số công trình cấp thiết, phục vụ đời sống dân sinh ở thôn Hùng Sơn và thôn 2; phối hợp với Đảng ủy, UBND xã Quảng Tùng và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện cấp bù 1,5ha đất ruộng cho bà con thôn 2 để họ nhường lại phần đất đang canh tác của mình cho bà con thôn Hùng Sơn.
 
Theo đồng chí Nguyễn Văn Minh, nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Ban Thường vụ Huyện ủy và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, đến nay đã giải quyết ổn định, dứt điểm vấn đề mâu thuẫn giữa một số bà con thôn 2 và thôn Hùng Sơn liên quan đến tranh chấp đất đai, khiếu kiện kéo dài. Xã cũng đã thực hiện thành công việc dồn điền đổi thửa gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại thôn Hùng Sơn, được nhân dân đồng thuận cao…
 
Kết quả của ý Đảng hợp lòng dân
 
Những ngày này, có dịp về công tác ở xã Quảng Kim, chúng tôi cảm nhận được sự phấn khởi của người dân nơi đây. Trên các cánh đồng, bà con đang tập trung xuống đồng chăm sóc lúa đông-xuân. Nhiều tuyến đường trước đây là đường đất đầy bụi, nay đã được bê tông sạch, đẹp. Người dân đi lại gặp nhau cười nói, chào hỏi nhau râm ran, thân tình.
 
Trong câu chuyện với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Kim Nguyễn Văn Minh chia sẻ: Kết thúc năm 2022, nhờ sự đoàn kết, thống nhất cao trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, sự đồng thuận trong nhân dân nên các mục tiêu, chỉ tiêu (14/14) đã hoàn thành theo nghị quyết đầu năm. Kinh tế-xã hội tiếp tục phát triển; quốc phòng-an ninh được giữ vững; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đạt được nhiều kết quả quan trọng…
 
“Trong những kết quả đạt được nêu trên, điều mà toàn thể Đảng bộ và nhân dân Quảng Kim vui mừng nhất là đã giải quyết “dứt điểm” vụ việc ở thôn Hùng Sơn và thôn 2. Bởi đây là vụ việc đã kéo dài hơn 3 năm (từ 2019-tháng 5/2022) và tiềm ẩn nhiều nguy cơ trở thành “điểm nóng”. Điều quan trọng trong vụ việc này không chỉ đơn thuần là giải quyết được vấn đề tranh chấp đất đai mà còn tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân. Sau khi vụ việc được giải quyết, mọi mâu thuẫn trước đây đã được tháo gỡ, tình làng nghĩa xóm được kết nối, bền chặt hơn.
 
Cũng qua vụ việc, Đảng ủy xã Quảng Kim đã rút ra những bài học quan trọng và kinh nghiệm quý giá trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực tiễn ở địa phương. Đó là muốn thực hiện những vấn đề hệ trọng, trước hết phải xuất phát từ quyết tâm chính trị cao của tập thể Đảng ủy, nội bộ phải thật sự đoàn kết, thống nhất, đặc biệt là tranh thủ sự đồng thuận của người dân. Khi ý Đảng hợp với lòng dân, dân vận khéo, thì việc gì cũng thành công”, đồng chí Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh…
 
“Cùng với việc giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp đất đai ở thôn Hùng Sơn và thôn 2, đến nay, xã Quảng Kim đã giải quyết dứt điểm việc lấn chiếm đất đai, trồng cây trái phép ở một số thôn trên địa bàn; các đơn thư khiếu nại, tố cáo được giải quyết kịp thời, không còn tình trạng gửi vượt cấp. Tình hình tư tưởng trong Đảng bộ và nhân dân trong toàn xã ổn định, đoàn kết, thống nhất cao. Đặc biệt, nhờ tiếp tục làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận trong nhân dân nên việc đền bù, giải phóng mặt bằng thi công 18 trụ điện công trình đường dây 500kV Vũng Áng-Quảng Trạch đi qua địa bàn diễn ra thuận lợi”, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Kim Nguyễn Văn Minh cho biết thêm.
Phan Phương

tin liên quan

Trí tuệ, bản lĩnh, tiên phong, trách nhiệm vì sự phát triển quê hương

(QBĐT) - Tại lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Quảng Bình ra số đầu tiên (27/3/1963-27/3/2023), đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Quảng Bình điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung bài phát biểu này.

HĐND huyện Bố Trạch khóa XIX tổ chức kỳ họp lần thứ 8

(QBĐT) - Ngày 27/3, HĐND huyện Bố Trạch khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp lần thứ 8 (kỳ họp chuyên đề) để thông qua một số dự thảo nghị quyết quan trọng.
 

"Zalo kết nối người dân": Nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả

(QBĐT) - Chỉ sau thời gian ngắn triển khai, mô hình "Zalo kết nối người dân" đã nhanh chóng lan tỏa trên địa bàn 15/15 xã, phường, 100% khu dân cư của TP. Đồng Hới.