Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2023)

Tuổi trẻ Quảng Bình: Khơi dậy khát vọng, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo

  • 07:15 | Thứ Bảy, 25/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với việc tổ chức nhiều phong trào hành động cách mạng, năm 2022, tuổi trẻ Quảng Bình đã triển khai hàng nghìn công trình, phần việc thiết thực, tạo môi trường quan trọng để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đóng góp sức trẻ, xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2023), phóng viên (P.V) Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đặng Đại Bàng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn về những kết quả đã đạt được và việc tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2022-2027.
 
P.V: Thời gian qua, lực lượng ĐVTN luôn thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, là nguồn lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của tỉnh nhà. Xin đồng chí cho biết những dấu ấn nổi bật của tuổi trẻ Quảng Bình trong năm qua?
 
- Đồng chí Đặng Đại Bàng: Trước hết, có thể nói, năm 2022, các cấp bộ đoàn đã chủ động, sáng tạo, linh hoạt, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với diễn biến của tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương. Nhiều phong trào, mô hình, công trình, phần việc thanh niên được triển khai hiệu quả và lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.
 
Nhờ đó, 9/9 chỉ tiêu nhiệm vụ đặt ra từ đầu năm đều đạt và vượt. Các cấp bộ đoàn, ĐVTN đã triển khai hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tác động mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội và các tầng lớp nhân dân.
 
Năm 2022, tuổi trẻ toàn tỉnh đã triển khai gần 5.000 công trình, phần việc thanh niên, với tổng trị giá gần 15 tỷ đồng. Các hoạt động tình nguyện tham gia bảo đảm an sinh xã hội luôn được tuổi trẻ nhiệt tình hưởng ứng và ngày càng đi vào chiều sâu. Cao điểm là các chương trình: “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tết vì người nghèo”, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, thanh niên yếu thế; tiếp sức đến trường; chăm sóc sức khỏe cộng đồng…
 
Tổng trị giá của các chương trình gần 5 tỷ đồng, thu hút hàng chục nghìn lượt ĐVTN tham gia. Qua các phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến”, toàn tỉnh đã có 8.200 ý tưởng, sáng kiến được đăng tải trên Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam.
Nhiều chương trình, phần việc ý nghĩa của tuổi trẻ Quảng Bình hướng về cộng đồng.
Nhiều chương trình, phần việc ý nghĩa của tuổi trẻ Quảng Bình hướng về cộng đồng.
Để cổ vũ, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp sáng tạo, lập nghiệp trong ĐVTN, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn thành lập các câu lạc bộ khởi nghiệp, tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp; cấp, hỗ trợ vốn vay, giải quyết việc làm, xây dựng các mô hình thanh niên phát triển kinh tế.
 
Đến nay, toàn tỉnh có 94 mô hình phát triển kinh tế sử dụng nguồn vốn quỹ quốc gia về việc làm của Trung ương Đoàn, với tổng số tiền gần 2,5 tỷ đồng. Tổng dư nợ nguồn vốn vay ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh của các tổ chức Đoàn Thanh niên hơn 528 tỷ đồng.
 
Từ đây, nhiều tấm gương, mô hình phát triển kinh tế của ĐVTN trở thành hạt nhân tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp của tuổi trẻ. Các tổ chức đoàn trở thành trung tâm tập hợp thanh niên; chăm lo cho thiếu niên, nhi đồng và là lực lượng nòng cốt trong giữ vững quốc phòng-an ninh, bảo vệ Tổ quốc; tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.
 
P.V: Đất nước bước vào thời kỳ hội nhập và phát triển, kéo theo sự đổi thay nhanh chóng của đời sống ĐVTN, các tổ chức đoàn chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức. Trước thực tế đó, các cấp bộ đoàn cần làm gì để xây dựng tổ chức vững mạnh, tạo “môi trường” rèn luyện tốt hơn nhằm thu hút ĐVTN tham gia?
 
- Đồng chí Đặng Đại Bàng: Đó là xu thế tất yếu của xã hội và đất nước. Điều quan trọng là các cấp bộ đoàn cần phải bám sát thực tế đời sống, bắt kịp xu hướng thay đổi của đời sống thanh niên, đưa công tác thanh niên ngày càng đi vào thực chất, sát với nhu cầu, mong muốn của ĐVTN.
 
Muốn vậy, các tổ chức đoàn cần không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn vững mạnh, triển khai chuyển đổi số trong các hoạt động của Đoàn, khơi dậy trong tuổi trẻ lối sống có trách nhiệm, dám xông pha vào những lĩnh vực khó, luôn tràn đầy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và khát vọng cống hiến xây dựng quê hương. Từ đó, xây dựng một thế hệ trẻ đầy khát vọng, có quyết tâm, ý chí tự lập, dám làm và tự tin hội nhập, vươn ra biển lớn.
 
P.V: Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022-2027 đề ra khẩu hiệu “Tuổi trẻ Quảng Bình khát vọng, tiên phong, đoàn kết, sáng tạo, phát triển”. Vậy, để khơi dậy ý chí, khát vọng của tuổi trẻ, đem hết tài năng, sức trẻ xây dựng quê hương phát triển nhanh và bền vững, nhiệm kỳ này, Ban Chấp hành (BCH) Tỉnh đoàn đã đề ra các mục tiêu, giải pháp gì?
 Nhiều phong trào, hoạt động của tuổi trẻ Quảng Bình lan tỏa giá trị nhân văn sâu sắc.Các phong trào, hoạt động của tuổi trẻ Quảng Bình lan tỏa giá trị nhân văn sâu sắc.
- Đồng chí Đặng Đại Bàng: BCH Tỉnh đoàn nhiệm kỳ 2022-2027 đặt ra mục tiêu xây dựng thanh niên Quảng Bình có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị, giàu lòng yêu nước, có đạo đức, lối sống văn hóa, tiên phong, gương mẫu, tuân thủ pháp luật, yêu chuộng hòa bình; phát huy tinh thần của tuổi trẻ thi đua học tập, khởi nghiệp, lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại; xung kích, tình nguyện, có khát vọng xây dựng quê hương phát triển nhanh và bền vững; bồi dưỡng lớp thanh niên giỏi kỹ năng, có năng lực thích ứng nhanh, hội nhập sâu rộng; không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng tổ chức, hiệu quả hoạt động của Đoàn để tập hợp, thu hút đông đảo thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tham gia các tổ chức do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh làm nòng cốt và phụ trách.
 
Muốn hoàn thành mục tiêu đó, các cấp bộ đoàn cần đa dạng hóa phương thức giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, cho thế hệ trẻ và phù hợp với từng nhóm đối tượng thanh niên. Đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, đặc biệt là đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi sâu vào đời sống lao động, học tập, công tác của ĐVTN.
 
Để phát huy cao độ tinh thần tự nguyện, xung kích, sáng tạo của thanh niên, Đoàn Thanh niên các cấp cần chủ động, linh hoạt, đổi mới trong quá trình triển khai các phong trào, gắn với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, phù hợp với nhu cầu của thanh niên, khơi dậy, cổ vũ những khát vọng cao đẹp, những hành động tốt trong giới trẻ.
 
Tổ chức đoàn phải luôn đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, nắm bắt, làm chủ khoa học, công nghệ, nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu mới; đồng thời, tập hợp, đoàn kết và chăm lo cho thanh niên, nhất là thanh niên ở khu vực nông thôn, thanh niên trong các khu, cụm công nghiệp, bảo đảm mọi thanh niên đều được quan tâm, tạo điều kiện phát triển.
 
P.V: Năm 2023 là năm đầu thực hiện nghị quyết đại hội Đoàn các cấp, tạo đà cho việc thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong năm nay là gì?
 
- Đồng chí Đặng Đại Bàng: Với chủ đề cơ bản là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, năm 2023, BCH Tỉnh đoàn đặt ra 6 nhiệm vụ trọng tâm và 13 chỉ tiêu cơ bản. Cụ thể, BCH Tỉnh đoàn sẽ triển khai, quán triệt, nghiên cứu, học tập nghị quyết đại hội Đoàn các cấp, Nghị quyết và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao bản lĩnh chính trị, khơi dậy khát vọng trong thanh niên; đổi mới phương thức tổ chức và hoạt động của Đoàn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác, phát huy vai trò của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số.
 
Các cấp bộ đoàn tiếp tục triển khai các phong trào, chương trình, hoạt động truyền cảm hứng, cổ vũ, động viên thanh niên nâng cao tinh thần tự học tập, sáng tạo; thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, lập nghiệp.
 
Kỳ vọng, dưới ngọn cờ vinh quang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tuổi trẻ toàn tỉnh quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, thách thức, nắm bắt thời cơ, vận hội mới, thi đua học tập, lao động sáng tạo, xung kích, tình nguyện, khởi nghiệp, góp phần xây dựng quê hương Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.         
 
P.V: Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi!
D.C.H (thực hiện)

tin liên quan

Thông qua 18 nghị quyết, đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tiễn

(QBĐT) - Ngày 24/3, HĐND tỉnh khóa XVIII tổ chức kỳ họp thứ 9 (kỳ họp chuyên đề). 

Giữ vững và phát huy tinh thần "Con đường sáng"

(QBĐT) - 60 năm qua, đồng hành với sự phát triển của quê hương, đất nước, Báo Quảng Bình đã nỗ lực hoàn thành tốt sứ mệnh của mình, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.

Phát huy tối đa tiềm năng, sức sáng tạo của đội ngũ trí thức

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ trong mọi thời đại, ở mọi quốc gia, đội ngũ trí thức luôn luôn là một lực lượng quan trọng thúc đẩy sự phát triển của xã hội.