Thanh niên Đồng Hới những ngày sau giải phóng

  • 08:21 | Thứ Tư, 22/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau năm 1975, phong trào Đoàn Thanh niên của Tỉnh đoàn Bình Trị Thiên (BTT) có nhiều hoạt động sôi nổi. Nằm ở phía Bắc của tỉnh, TX. Đồng Hới lúc bấy giờ vừa thoát khỏi năm tháng chiến tranh hủy diệt của không quân và hải quân Mỹ. Các phường nội thị không còn một ngôi nhà nguyên vẹn. Tất cả là một vùng bình địa, tan hoang đầy mảnh bom đạn và ngổn ngang gạch đá. Đồng Hới quyết tâm khẩn trương khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng lại thị xã, xứng đáng là thị xã phía Bắc của tỉnh”.
 
Với chức năng nhiệm vụ của mình, Ban Thường vụ Thị đoàn Đồng Hới tập trung chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn (TCCSĐ) toàn thị xã nhanh chóng vào cuộc. Tại thời điểm này, Thị đoàn có gần 30 TCCSĐ. Ngoài các tổ chức đoàn ở phường, xã và cơ quan thị xã, còn có nhiều tổ chức đoàn rất mạnh của các ngành cấp tỉnh nằm trên địa bàn. Ngoài ra, phải tính đến lực lượng các trường trung học chuyên nghiệp.
 
Số lượng đoàn viên có lúc lên gần 5.000 người. Từ các TCCSĐ đã dấy lên phong trào thi đua rộng rãi đồng bộ. Khối thanh niên nông thôn có phong trào “Một triệu tấn phân chống quân Trung Quốc xâm lược”. Phong trào lực lượng vũ trang có “Hướng về biên giới phía Bắc”. Khối các trường trung học chuyên nghiệp có phong trào “Múa hát tập thể”… Khối thanh niên công nhân có phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, thanh niên vùng biển với “Thuyền đoàn”…
 
Tuy nhiên, có một phong trào cũng hết sức sôi động nhưng lại không thuộc riêng về một khối nào, mà do Ban Thường vụ Thị đoàn trực tiếp chỉ đạo điều hành. Đó là phong trào "Ngày lao động Cộng sản". Đây là một hoạt động hoàn toàn mang tính tự nguyện mà lực lượng chính từ các TCCSĐ, thực hiện theo kế hoạch của Thị đoàn. Theo đó, cứ mỗi tháng, Ban Thường vụ Thị đoàn chọn một công trình lao động có ý nghĩa về phúc lợi xã hội và phân công một số cơ sở đoàn tham gia. Từ năm 1976 đến những năm đầu thập kỷ 80 thế kỷ trước, đã có hàng chục "Ngày lao động Cộng sản" với quy mô lớn do Thị đoàn tổ chức thành công trên địa bàn thị xã. Đầu tiên, phải kể đến công trình “Vườn dừa Thanh niên”.
 
Trong chiến tranh, không quân và hải quân Mỹ đã đánh phá hủy diệt khu vực nội thị, trong đó có nhà thư viện và “Vườn dừa Trị Thiên”. Đây là biểu tượng tình đoàn kết của Quảng Bình kết nghĩa với Quảng Trị-Thừa Thiên. Cả vườn dừa hàng trăm cây xanh tốt, qua bom đạn chỉ còn lại 13 cây xơ xác chi chít những vết thương chiến tranh. Để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV, Thị đoàn đã báo cáo và được Ban Thường vụ Thị ủy đồng ý giao trách nhiệm cải tạo phục dựng lại vườn dừa. Đồng thời, UBND thị xã hỗ trợ 300 cây dừa giống để trồng mới.
Chi đoàn Thanh niên Tiểu đoàn 10.
Chi đoàn Thanh niên Tiểu đoàn 10.

Ngày 12/12/1976, Thị đoàn huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) của các xã đoàn, phường đoàn, đặc biệt có sự tham gia của đoàn viên Chi đoàn xây dựng Cuba-Nguyễn Viết Xuân đang xây dựng Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới (đây là một trong những TCCSĐ thuộc Thị đoàn).

Với 300 ĐVTN (cả Việt Nam và Cuba), với nhiệt tình hăng say của tuổi trẻ, với khí thế mừng Đảng, mừng xuân đại thắng, mọi người đã lao động với trách nhiệm cao. Chỉ trong một buổi sáng, nền đất của vườn dừa đã được trả lại mặt bằng, xóa đi những vết hố bom đạn, gạch đá nham nhở. Thay vào đó là những mầm non tươi xanh của những cây dừa non xếp thẳng hàng.

Công trình được vinh dự cắm biển kỷ niệm mang tên “Công trình Thanh niên Đồng Hới chào mừng Đại hội IV của Đảng”. Đây là thành quả đầu tiên của thanh niên Đồng Hới với phong trào "Ngày lao động Cộng sản", được sự biểu dương của lãnh đạo thị xã và sự hưởng ứng của ĐVTN.
 
Phát huy và rút kinh nghiệm từ thắng lợi bước đầu, Ban Thường vụ Thị đoàn tiếp tục tiến hành các ngày lao động Cộng sản trên nhiều lĩnh vực khác.
 
Nổi bật đáng ghi nhận nhất của phong trào "Ngày lao động Cộng sản" là trên công trường xây dựng Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới. Để xây dựng bệnh viện, Cuba cử sang gần 100 người, gồm: Kỹ sư, công nhân xây dựng. Họ thành lập một Chi đoàn Thanh niên mang tên Chi đoàn xây dựng Cuba-Nguyễn Viết Xuân và xin nhập sinh hoạt là một TCCSĐ tại Thị đoàn Đồng Hới. Quy mô của bệnh viện với nhiều khoa, phòng chức năng nên đây là cả một công trường xây dựng triển khai khối lượng công việc lớn.
 
Để góp phần tham gia hỗ trợ với bạn sớm hoàn thành đưa công trình đi vào hoạt động phục vụ nhân dân, Ban Thường vụ Thị đoàn đã làm việc và thống nhất sẽ phối hợp với chi đoàn tổ chức những ngày lao động Cộng sản ngay trên công trường. Các TCCSĐ Đồng Hới khi được chỉ định tham gia đều phấn khởi và hoạt động rất có hiệu quả. Đó quả thật là những ngày hội lao động hữu nghị.
 
Những hình ảnh rất đẹp của đoàn viên Cuba và Việt Nam cùng khiêng một thanh sắt, cùng đẩy chung một xe vật liệu… Giờ nghỉ giải lao, bạn đưa ra những loại nước giải khát trái cây, bánh kẹo mời tất cả cùng chung vui. Thậm chí từ đâu đó giai điệu “Guantanamera” bằng hai thứ tiếng Việt-Cuba của một “nhóm ca sĩ” bất chợt vang lên giữa tiếng reo cười rộn ràng!... Tình cảm giữa ĐVTN Đồng Hới với Chi đoàn xây dựng Cuba-Nguyễn Viết Xuân càng ghi thêm dấu ấn về tình bạn!
 
Ngoài những điểm nhấn trên, phong trào "Ngày lao động Cộng sản" của ĐVTN Đồng Hới còn được biết đến, như: Tại công trình xây dựng trụ sở làm việc của cơ quan Thị ủy, cơ quan UBND thị xã, công trình nạo vét mương Phóng Thủy… Quy mô “Ngày lao động Cộng sản” không những tổ chức ở cấp Thị đoàn mà ngay tại các đoàn cơ sở cũng được triển khai. Đó là “công trình sân bóng đá” bằng đất sét giữa vùng cát trắng của Xã đoàn Bảo Ninh, “Ngày Lao động tình nguyện” tổng thu phế liệu chiến tranh của đoàn viên Tiểu đoàn 10, “Ngày Lao động tình nguyện” vệ sinh rừng thông của các đoàn trường...
 
Có thể nói, ngày đó, phong trào “Ngày lao động Cộng sản” trong lực lượng ĐVTN (nói chung) và Đồng Hới (nói riêng) trở thành một hoạt động tình nguyện. Không tính công cán, không đòi hỏi vật chất, kinh phí. Khi tổ chức đoàn kêu gọi, thế là ĐVTN xung phong tham gia một cách vô tư.
 
Nhân những ngày tháng 3, nhắc lại kỷ niệm “Ngày lao động Cộng sản” để càng tự hào về truyền thống vẻ vang của tổ chức đoàn TX. Đồng Hới: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”!
Đoàn Đoàn

tin liên quan

Báo Nhân Dân ra mắt phụ trương về sáu vùng kinh tế-xã hội

Mỗi trang báo, mỗi bài viết trong các trang phụ trương chuyên trang, chuyên mục thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về khai thác, phát huy lợi thế vùng để qua đó góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra.

Quảng Ninh: 26 cán bộ ký cam kết về trách nhiệm thực hiện chức trách, nhiệm vụ

(QBĐT) - Ngày 21/3/2023, Huyện ủy Quảng Ninh tổ chức ký cam kết thực hiện Quy định số 12-QĐ/HU, ngày 7/4/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Xây dựng hệ giá trị của doanh nghiệp Việt Nam

Sáng 21/3, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt Đoàn đại biểu dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028.