"Zalo kết nối người dân": Nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả

  • 15:18 | Thứ Hai, 27/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chỉ sau thời gian ngắn triển khai, mô hình “Zalo kết nối người dân” đã nhanh chóng lan tỏa trên địa bàn 15/15 xã, phường, 100% khu dân cư (KDC) của TP. Đồng Hới. Hiệu quả của mô hình đã đáp ứng mục tiêu đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền và kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, dư luận của nhân dân, phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của Mặt trận trong tình hình mới.
 
Ông Trần Thanh Sơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới cho biết: Thực hiện đề án đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQVN và kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, dư luận của nhân dân, cuối năm 2021, Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới đã triển khai xây dựng mô hình “Zalo kết nối người dân” và tổ chức làm điểm tại 15 KDC trên địa bàn 15 xã, phường (mỗi xã/phường chọn 1 KDC để làm điểm). Chỉ sau thời gian ngắn triển khai làm điểm, mô hình được lan tỏa và triển khai đồng loạt tại 100% KDC trên địa bàn thành phố, thu hút gần 80% đại diện hộ gia đình tham gia.
 
Thông qua mô hình, Mặt trận các cấp đã ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân. Đây cũng là kênh thông tin để Mặt trận các cấp kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân và dư luận xã hội.
Chị Đinh Thị Tuyết Thu (thôn Nam Phú, xã Quang Phú) hài lòng khi được cập nhật nhanh chóng, chính xác thông tin từ nhóm “Zalo kết nối người dân”.
Chị Đinh Thị Tuyết Thu (thôn Nam Phú, xã Quang Phú) hài lòng khi được cập nhật nhanh chóng, chính xác thông tin từ nhóm “Zalo kết nối người dân”.
Triển khai mô hình, Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới xây dựng mẫu trang Zalo chung cho các xã, phường và các KDC; Ủy ban MTTQVN các xã, phường hướng dẫn cài đặt cho tất cả KDC. Thiết lập, sử dụng tài khoản Zalo được xác thực cho ban công tác Mặt trận (CTMT) các KDC để trao đổi, tương tác với người dân trên địa bàn; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kịp thời cung cấp thông tin chính thống, định hướng dư luận, tiếp nhận thông tin, kiến nghị, phản ánh của quần chúng nhân dân. Trưởng ban CTMT KDC chịu trách nhiệm tổ chức thu thập số điện thoại và vận động nhân dân cư trú trên địa bàn kết nối với tài khoản Zalo.
 
Tổ dân phố (TDP) 1, phường Nam Lý là KDC được Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới chọn làm điểm triển khai mô hình “Zalo kết nối người dân”. Ngay sau khi thiết lập trang Zalo, Ban CTMT TDP 1 đã đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo những thông tin diễn ra ở KDC và tạo ra diễn đàn để người dân trao đổi, phản ánh những điều mình chưa hiểu rõ, chưa hài lòng. Từ khi có nhóm Zalo, việc trao đổi thông tin trong KDC được nhanh chóng, kịp thời. Khi đăng tải thông tin trên nhóm Zalo, các thành viên dễ dàng tương tác, nắm bắt sự việc, cùng triển khai thực hiện.
 
Thấy rõ hiệu quả từ mô hình, Ủy ban MTTQVN phường Nam Lý đã nhanh chóng triển khai đồng loạt trên địa bàn các KDC còn lại và hiện nay đã thu hút trên 85% đại diện hộ gia đình tham gia nhóm Zalo. Cùng với phường Nam Lý, nhiều địa phương, như: Quang Phú, Đức Ninh Đông, Thuận Đức… cũng đã làm tốt và phát huy hiệu quả mô hình để kết nối người dân, góp phần xây dựng, củng cố mối quan hệ gắn bó giữa Mặt trận với quần chúng nhân dân.
 
Giới thiệu giao diện và nội dung thông tin các nhóm “Zalo kết nối người dân” trên điện thoại thông minh, bà Nguyễn Thanh Tình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Quang Phú chia sẻ: “Mô hình “Zalo kết nối người dân” là kênh thông tin hữu ích, quan trọng của Ủy ban MTTQVN xã và ban CTMT các thôn. Bên cạnh đăng tải, triển khai văn bản của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận các cấp đến cán bộ và nhân dân, thông tin những vấn đề phát sinh tại cơ sở, mô hình còn phản ánh đa chiều những lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó, cán bộ Mặt trận nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, dư luận của nhân dân để báo cáo lên cấp trên xem xét, giải quyết kịp thời; đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, quần chúng tốt trong xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.
 Những nội dung, thông tin được ban công tác mặt trận các KDC cập nhật vào nhóm “Zalo kết nối người dân”.
Những nội dung, thông tin được ban công tác Mặt trận các KDC cập nhật vào nhóm “Zalo kết nối người dân”.
Trò chuyện với phóng viên, chị Đinh Thị Tuyết Thu (thôn Nam Phú, xã Quang Phú) cho hay: “Từ khi tham gia nhóm “Zalo kết nối người dân” của thôn, tôi được cập nhật nhanh chóng, chính xác, kịp thời những thông tin liên quan đến KDC. Hầu hết các thông tin được cập nhật trong nhóm Zalo đều được người dân tương tác tốt, từ đó, phát huy vai trò, trách nhiệm, đoàn kết tham gia tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương”.
 
Nói về hiệu quả, sự lan tỏa của mô hình “Zalo kết nối người dân”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Hoàng Văn Minh nhấn mạnh: “Từ mô hình hay này, Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới đã được Ủy ban MTTQVN tỉnh biểu dương, tặng cờ dẫn đầu thi đua khối huyện, thị xã năm 2021. Đến nay, mô hình “Zalo kết nối người dân” đã được nhân rộng trên địa bàn các huyện: Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa và TX. Ba Đồn, được đông đảo người dân đánh giá cao.
 
Hoạt động tuyên truyền qua nhóm Zalo đã góp phần cung cấp thông tin về mọi mặt đời sống xã hội đến các tầng lớp nhân dân, nâng cao ý thức chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận, vận động nhân dân tham gia thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Thông qua mô hình, đã góp phần nâng cao kỹ năng của cán bộ Mặt trận trong việc tiếp nhận và xử lý thông tin kịp thời, hiệu quả và chuyên nghiệp”.
 
100% nhóm “Zalo kết nối người dân” tại KDC đều có sự tham gia của chủ tịch, phó chủ tịch Ủy ban MTTQVN các xã, phường để theo dõi, nắm tình hình, chỉ đạo hoạt động của nhóm. Tùy theo tình hình thực tiễn ở mỗi địa phương, Ủy ban MTTQVN các xã, phường, ban CTMT các KDC có thể chủ động, linh hoạt bổ sung điều chỉnh lựa chọn ưu tiên nội dung tuyên truyền nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Hiền Chi

tin liên quan

Đồng tâm, vững chí, xây dựng Báo Quảng Bình ngày càng phát triển

(QBĐT) - Sáng nay, 27/3, Báo Quảng Bình long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày ra số báo đầu tiên (27/3/1963 - 27/3/2023).

Thủ tướng: Tháo gỡ điểm nghẽn để hoàn thành các mục tiêu phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ việc xây dựng pháp luật phải tạo hành lang pháp lý, tháo gỡ được các điểm nghẽn phục vụ cho phát triển; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đi đôi với kiểm tra, giám sát.
 

Vượt lên chính mình!

(QBĐT) - 60 năm đối với mỗi đời người là tròn một vòng hoa giáp, đủ để nếm trải mọi thăng trầm và cung bậc cảm xúc hỉ-nộ-ái-ố... Đối với một tờ báo Đảng địa phương, chừng ấy thời gian cũng đủ để biên niên đầy đủ, chi tiết và sinh động nhiều giai đoạn, chiều kích lịch sử của một vùng đất.