Nơi nào khó, có bộ đội

  • 09:29 | Thứ Sáu, 17/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, thời gian qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Tuyên Hóa đã tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo; trong đó, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được xác định là một trong những nội dung quan trọng, xuyên suốt. Nói như thượng tá Hà Văn Đông, Chính trị viên Ban CHQS huyện: “Trong bất cứ hoàn cảnh nào, khi nhân dân cần đến, chúng tôi sẽ có mặt. Nơi nào khó, có bộ đội. Chúng tôi luôn coi đó là nhiệm vụ cao cả của “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới”.
 
Giúp đỡ địa bàn khó khăn
 
Ngày công trình đường điện “Thắp sáng đường quê” ở bản Cáo, xã Lâm Hóa (Tuyên Hóa) được đóng điện, người Mã Liềng nơi đây ai cũng háo hức, vui sướng. Ai nấy đều bảo giờ đây, bản làng mình giống như ở thành phố. Đường đi lối lại trong thôn bản cũng có đèn điện chiếu sáng suốt đêm. Tết Nguyên đán năm 2022 cũng là cái Tết đầu tiên người Mã Liềng vui nhất từ trước đến nay.
 
Bí thư Chi bộ bản Cáo Nguyễn Văn Chiến cho biết, công trình đường điện “Thắp sáng đường quê” bản Cáo hoàn thành vào dịp cuối năm 2021, có chiều dài 1,2km, với 40 cột điện, bóng đèn, trị giá hơn 55 triệu đồng. Đó là “món quà” của cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) Ban CHQS huyện Tuyên Hóa dành tặng cho người Mã Liềng. Từ khi có tuyến đường điện chiếu sáng, nhân dân trong bản ai cũng vui sướng. Ánh sáng đường điện đã mang lại cho người dân Mã Liềng nguồn sinh khí mới. Ánh điện không chỉ góp phần giúp bộ mặt nông thôn ở miền núi thay đổi, mà từ đó, người dân cũng có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Nếu không có sự giúp sức của CB, CS Ban CHQS huyện, chắc người dân bản Cáo khó có thể có được tuyến đường điện sáng. 
 
Hơn một lần, chúng tôi cùng CB, CS của Ban CHQS huyện Tuyên Hóa lên với các em học sinh tại 3 điểm trường ở bản Kè, Cáo, Chuối của xã miền núi Lâm Hóa. Từ năm 2019 đến nay, hàng tháng, Ban CHQS huyện Tuyên Hóa đều đặn tổ chức chương trình “Nâng bước em đến trường” tại các điểm trường của 3 bản. Cứ đến ngày thứ 4 của tuần cuối tháng, một tổ công tác của Ban CHQS huyện hành quân lên với trẻ em vùng cao. Tại đây, những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” cùng các đoàn thể, chính quyền địa phương, mỗi người một việc, chăm lo cho các em nhỏ đang theo học tại các điểm trường. Người nấu cơm, người cắt tóc, gội đầu, hướng dẫn các em nhỏ vệ sinh thân thể.
Tổ chức bữa cơm cho các em học sinh người Mã Liềng, xã Lâm Hóa.
Tổ chức bữa cơm cho các em học sinh người Mã Liềng, xã Lâm Hóa.
Thượng tá Hà Văn Đông, Chính trị viên Ban CHQS huyện Tuyên Hóa chia sẻ: “Xã Lâm Hóa là xã miền núi khó khăn và cũng là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số nhất của huyện Tuyên Hóa, với 3 bản người Mã Liềng. Đời sống của người dân nơi đây còn rất khó khăn. Vì vậy, từ năm 2019, Ban CHQS huyện đã đứng ra nhận trách nhiệm giúp đỡ xã Lâm Hóa. Những công trình, việc làm của Ban CHQS huyện thời gian qua, tuy có trị giá không lớn, nhưng là tấm lòng, tình cảm của CB, CS đơn vị nhằm chia sẻ phần nào những khó khăn với nhân dân; đồng thời cổ vũ, khích lệ bà con vươn lên trong cuộc sống”.
 
Đỡ đầu trẻ mồ côi
 
Đầu năm 2022, Ban CHQS huyện Tuyên Hóa xây dựng kế hoạch nhận đỡ đầu, hỗ trợ và chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để các em phát triển toàn diện trong môi trường gia đình, cộng đồng. Sau khi ban hành kế hoạch, Ban CHQS huyện đã phối hợp với xã Cao Quảng (Tuyên Hóa) để khảo sát, xác minh thực tế về các trường hợp trẻ mồ côi trên địa bàn, nhằm triển khai chương trình bảo đảm tính nhân văn, hiệu quả.
 
Đến tháng 5/2022, Ban CHQS huyện Tuyên Hóa quyết định nhận đỡ đầu cháu Nguyễn Tường Trường (SN 2012, ở thôn Sơn Thủy, xã Cao Quảng). Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Cao Quảng Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết: “Hoàn cảnh của cháu Nguyễn Tường Trường rất đáng thương. Ba cháu mất sớm vì bị bệnh ung thư. Mẹ cháu lại không được khôn ngoan, nhanh nhẹn như người khác. Ngày thường, mẹ của Trường chỉ quẩn quanh với ruộng vườn, ai gọi gì làm đó. Từ khi ba mất, gia đình đã nghèo khó lại càng thêm túng bấn, khó khăn, khiến cho con đường đến trường của Nguyễn Tường Trường và anh trai Nguyễn Trường Thành (đang học lớp 7) rất chông chênh. Ngôi nhà 3 mẹ con Trường đang sinh sống hiện nay cũng do chính quyền địa phương và xã hội chung tay xây dựng. Trước đó, nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của Nguyễn Trường Thành, một đơn vị đã nhận đỡ đầu và hỗ trợ mức 500 nghìn đồng/tháng. Năm 2022, cháu Trường được Ban CHQS huyện Tuyên Hóa nhận đỡ đầu trong 5 năm, với số tiền hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng. Sự chung tay góp sức kịp thời của các cơ quan, đơn vị, xã hội đã phần nào giúp cho các cháu vượt qua khó khăn, có điều kiện vững vàng hơn để tiếp tục đến trường”.
 
Không chỉ nhận đỡ đầu trường hợp trẻ mồ côi Nguyễn Tường Trường, hiện Ban CHQS huyện Tuyên Hóa hiện đang nhận nuôi tại nhà, đỡ đầu và hỗ trợ cho 5 trẻ là con em đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại một số địa phương trên địa bàn huyện.
 
Theo thượng tá Hà Văn Đông, bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Ban CHQS huyện luôn xác định việc thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” gắn với học tập và làm theo Bác phải bằng những việc làm cụ thể, hiệu quả, thiết thực. Trên cơ sở nội dung của các cuộc vận động, mỗi cá nhân CB, CS lựa chọn các mô hình, nội dung học tập và làm theo phù hợp với chức năng và nhiệm vụ, vị trí công tác gắn với nhiệm vụ chính trị của đơn vị.
 
Do đó, qua các cuộc vận động, phong trào thi đua, nhiều mô hình, việc làm triển khai trong thời gian qua, không chỉ tạo sự chuyển biến cơ bản về nhận thức, trách nhiệm của CB, CS, mà còn tăng cường, củng cố, vun đắp mối quan hệ giữa quân và dân ngày càng gắn bó bền chặt, góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc.
 
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tuyên Hóa Bùi Thanh Chuyên cho biết: Những năm qua, Ban CHQS huyện Tuyên Hóa là một trong những đơn vị tổ chức nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động thiết thực, mang lại hiệu quả cao trên địa bàn huyện, nhất là trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Nhiều mô hình, việc làm do đơn vị tổ chức đã hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời các địa phương, khu vực, đối tượng khó khăn. Nhờ vậy, giai đoạn 2016-2021, Đảng ủy Quân sự huyện đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Dương Công Hợp

tin liên quan

Cựu chiến binh Quảng Bình noi gương Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên

(QBĐT) - Quảng Bình là vùng đất địa linh nhân kiệt, không những tự hào về Đại tướng Võ Nguyên Giáp mà còn tự hào với nhiều vị tướng tài danh khác, tiêu biểu là Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên. 

TP. Đồng Hới: Chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng

(QBĐT) - Thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy Đồng Hới và cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy, Thành ủy về phương hướng, nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng… Trong đó, đã chú trọng các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, tập trung chỉ đạo giải quyết tốt các vấn đề bức xúc, đột xuất nổi lên, tạo những chuyển biến tích cực về công tác XDĐ.

Đẩy mạnh thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

(QBĐT) - Ban Thường vụ Công đoàn ngành Y tế Quảng Bình vừa phát động phong trào thi đua năm 2023.