Chuyện anh Hồ Phình nêu gương ở bản Kè

  • 05:54 | Thứ Ba, 14/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - “Mình là đảng viên, Phó Bí thư Chi bộ nên phải nêu gương, đi trước, làm trước thì bà con mới nghe và làm theo”. Đó là cái lý của anh Hồ Phình khi nói về quá trình nỗ lực vươn lên của bản thân để xây dựng cuộc sống ấm no, tốt đẹp hơn nơi bản nghèo xa hun hút.
 
Con đường dẫn vào bản Kè (xã Lâm Hóa, Tuyên Hóa) vòng qua mấy sườn đồi nhưng tương đối dễ đi vì được làm bằng bê tông kiên cố. Chiếc cầu treo bắc qua thượng nguồn sông Gianh nối gần hơn nhịp sống của đồng bào Mã Liềng (dân tộc Chứt) nơi đây với người dân miền xuôi. Bản Kè khởi sắc nhờ cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, nhưng đời sống của bà con vẫn còn nhiều khó khăn, phần lớn thuộc diện hộ nghèo.
 
Hỏi ai giàu nhất bản? Người ở bản Kè đều chỉ tay về phía nhà Hồ Phình. Hồ Phình nuôi bò nhiều nhất bản. Hồ Phình trồng rừng nhiều nhất bản. Hồ Phình gieo lúa, trỉa lạc nhiều nhất bản… Cái gì Hồ Phình cũng nhiều nhất, chỉ duy Hồ Phình không có loa đài mở nhạc xập xình, không có xe gắn máy chạy ù ù như phần lớn người dân nơi đây.
 
Giải thích về điều này, anh Hồ Phình cười hiền rồi nói mình chưa biết đi xe máy, cũng ít có thời gian để hát hò, nghe nhạc vì suốt ngày còn phải chăn bò, chăm cây rừng và làm cỏ ngô, cỏ lúa. Con cái học xa nhà, hai vợ chồng suốt ngày quần quật làm không hết việc thì thời gian đâu để chơi?
 
Căn nhà sàn truyền thống như những ngôi nhà khác ở bản Kè do Nhà nước hỗ trợ, nhưng được chỉnh trang gọn ngàng, ngăn nắp, nương vườn sạch sẽ, cây cối xanh tươi, trong chuồng gà, vịt, lợn, bò đều béo tốt. Đó là ấn tượng đầu tiên khi đến thăm nhà anh Hồ Phình, đây cũng là điều khác biệt so với nhiều hộ dân khác trong bản.
 
Anh Hồ Phình chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, thường xuyên thiếu ăn. Năm 2019, tôi được Nhà nước hỗ trợ 2 con bò cái sinh sản, sau đó gia đình tôi vay thêm 50 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để tiếp tục mua bò, lợn và cây giống về chăn nuôi, trồng rừng. Sau 4 năm cần cù, chịu khó học hỏi với quyết tâm thoát nghèo, đến nay, gia đình tôi đã trồng được 5ha rừng, nuôi 12 con bò lai, 10 con lợn thịt, 2 lợn nái và hơn 100 con gà. Nhờ vậy, những năm gần đây kinh tế gia đình được cải thiện rõ rệt, thu nhập từ chăn nuôi, trồng rừng đủ để trang trải cuộc sống, trả hết nợ và lãi vay, nuôi các con ăn học. Năm 2022, tôi đã viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo để nhường nguồn hỗ trợ cho người khác”.
 Anh Hồ Phình tích cực chăm sóc khu vườn của gia đình.
Anh Hồ Phình tích cực chăm sóc khu vườn của gia đình.
Theo anh Hồ Phình, nghị quyết của Chi bộ bản Kè về phát triển kinh tế là đẩy mạnh chăn nuôi và trồng rừng. Chính vì vậy, bản thân anh là Phó Bí thư Chi bộ, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, phải biết nêu gương đi trước, làm trước rồi tuyên truyền cho bà con làm theo. “Mình làm được thì nói bà con mới nghe, nhìn thấy tận mắt bà con mới tin”, anh Hồ Phình chia sẻ.
 
Thời gian trước được hỗ trợ bò, lợn, nhiều gia đình đồng bào Mã Liềng chỉ nuôi vài bữa rồi bán lấy tiền hoặc làm thịt ăn. Họ nói rằng, chờ bò, lợn sinh được con thì lâu lắm. Nay thấy anh Hồ Phình chăn nuôi mấy năm mà bò phát triển thành đàn, lợn, gà đầy chuồng, lúc nào cần tiền là bán để lo việc, không thì đem gửi ngân hàng còn có lãi nữa, thế nên bà con ở bản Kè tin lắm.
 
Hiện cả bản có 38 hộ chăn nuôi, tổng đàn gia súc có 190 con, gia cầm gần 1.000 con. Bản Kè cũng trồng được 53ha rừng kinh tế, trong đó 12,7ha cây bản địa, khoanh nuôi, bảo vệ 419,7ha rừng sản xuất. Thu nhập bình quân gần 20 triệu đồng/người/năm, đời sống vật chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt.
 
Chúng tôi theo chân anh Hồ Phình lên rẫy, băng qua những khoảnh rừng keo sắp đến kỳ thu hoạch, từng cây keo thẳng tắp, cao vút, xào xạc tiếng gió lùa trên cành lá. Anh Hồ Phình phấn khởi cho biết, với diện tích hơn 5ha, anh chia khu rừng thành nhiều khoảnh rồi dùng dây kẽm gai rào cẩn thận để trâu, bò khỏi vào phá, mỗi năm, anh trồng một khoảnh rừng để tiện chăm sóc và khai thác luân phiên.
 
Trước đây cứ 4 năm khai thác một lứa cây nhưng hiện nay phải 7 năm trở lên anh mới khai thác. Anh Hồ Phình cho biết chủ trương của xã là vận động bà con trồng rừng gỗ lớn, cây càng to thì giá trị kinh tế càng cao, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, chống biến đổi khí hậu… Vì thế, anh chuyển sang trồng rừng gỗ lớn để vận động bà con trong bản cùng thực hiện. Bình quân mỗi năm gia đình anh Hồ Phình thu nhập từ 40-60 triệu đồng nhờ trồng rừng.
 
Ngoài chăn nuôi và trồng rừng, gia đình anh Hồ Phình còn tích cực trồng lúa, ngô, lạc, tham gia trồng và bảo vệ rừng cộng đồng. Năm 2022, gia đình anh thu được 8 tạ lúa, 7 tạ ngô và gần 1 tấn lạc. Anh cũng chủ động cải tạo vườn nhà, trồng các loại cây ăn quả. Cứ thế, cái đói, cái nghèo ngày một rời xa.
 
Anh Hồ Phình sinh năm 1976, vào Đảng năm 2004, là một trong những người Mã Liềng đầu tiên ở bản Kè được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Phát huy tính tiền phong gương mẫu, anh luôn là người đi đầu trong các phong trào ở địa phương, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
Ngoài ra, anh cùng với chi bộ tập trung tuyên truyền, vận động người dân trong bản tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, đặc biệt là nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh. Năm 2022, anh Hồ Phình được xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng ủy xã Lâm Hóa khen thưởng; gia đình anh được bình chọn là điển hình về phát triển kinh tế ở bản Kè, 5 năm liên tục được công nhận là hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã.
 
Ông Nguyễn Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy xã Lâm Hóa nhận xét: “Là đảng viên người dân tộc thiểu số, đồng chí Hồ Phình không chỉ tiên phong đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, mà còn gương mẫu trong tất cả các phong trào, hoạt động ở địa phương. Sự đầu tàu, gương mẫu của đồng chí đã tạo sức lan tỏa rộng khắp, củng cố niềm tin của người dân với Đảng, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, xây dựng quê hương Lâm Hóa ngày càng đổi mới”.

Văn Tư

tin liên quan

Tổng Bí thư gửi Thư chúc mừng 30 năm thành lập Đảng Cộng sản LB Nga

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Liên bang Nga (14/02/1993-2023), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Thư chúc mừng gửi đến Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga Gennady Zyuganov.

Nắng mới Cà Xen

(QBĐT) - Nhiều năm trước, nhắc đến bản Cà Xen (xã Thanh Hóa, Tuyên Hóa) là hình dung đến bản làng xa ngái, đầy khó khăn vất vả. Nhưng bây giờ, xe ô tô đã về tận bản trên con đường khang trang, uốn lượn mềm như dải lụa. Giữa ngày mùa xuân, bản Cà Xen hiện ra yên bình trong nắng với hình ảnh ruộng lúa nước vừa gieo và đàn trâu bò ung dung gặm cỏ. Tin vui nhất là bản đã có nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu và năm nay, bản quyết tâm có thêm nhiều hộ giàu mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Quốc vương Hassanal Bolkiah

Hai nhà lãnh đạo nhất trí cao về các phương hướng tăng cường hợp tác Việt Nam-Brunei trên các lĩnh vực trong thời gian tới như tiếp tục thúc đẩy trao đổi, tiếp xúc ở cấp cao và các cấp.