Nơi giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

  • 08:31 | Thứ Sáu, 12/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 17/11/1931, tại miếu Thần Hoàng (xã Tân Thủy, Lệ Thủy), Chi bộ Mỹ Trung-Chi bộ Đảng đầu tiên ở vùng Nam Quảng Bình được thành lập. Từ đó, nơi đây in đậm giá trị lịch sử, là “địa chỉ đỏ” trong hành trình tìm về cội nguồn cách mạng, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho người dân, nhất là đối với thế hệ trẻ.
 
Sau khi ra đời, chi bộ không ngừng lớn mạnh và lãnh đạo phong trào cách mạng của địa phương đi đến những thắng lợi. Hòa bình lập lại, năm 1981, miếu Thần Hoàng đã được phục dựng. Ngày 2/12/1992, Bộ Văn hóa-Thông tin đã ra Quyết định số 3959/VH/QĐ công nhận miếu Thần Hoàng là di tích lịch sử quốc gia.
 
Cựu chiến binh Nguyễn Danh Mạc, người trông coi miếu Thần Hoàng cho biết: “Ngày miếu Thần Hoàng được phục dựng đã có rất nhiều cán bộ, nhân dân tỉnh Bình Trị Thiên đến dự và trồng cây lưu niệm. Sau này, miếu vẫn là nơi đón các tầng lớp cán bộ, nhân dân đến dâng hương, vãn cảnh. Còn thế hệ trẻ thì đến miếu để được vun đắp thêm kiến thức lịch sử và tình yêu quê hương đất nước”.
 
Để xứng tầm với “địa chỉ đỏ”, năm 2021, từ nguồn vốn của tỉnh, UBND huyện Lệ Thủy đã tiến hành trùng tu, tôn tạo di tích miếu Thần Hoàng với tổng vốn đầu tư gần 4 tỷ đồng và khánh thành trong dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Chi bộ Mỹ Trung.
Miếu Thần Hoàng là nơi giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.
Miếu Thần Hoàng là nơi giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.
Nhà trưng bày miếu Thần Hoàng còn lưu giữ trên 100 hiện vật, tư liệu, hình ảnh gắn với sự kiện thành lập Chi bộ Mỹ Trung, cuộc chiến đấu, sinh hoạt của quân và dân Lệ Thủy trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, như: Cột bằng gỗ, tấm bia đá của miếu Thần Hoàng cũ có tuổi đời hơn 90 năm, giáo, mác, đồ dùng sinh hoạt của các cán bộ lão thành cách mạng…
 
Ông Lê Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thủy cho biết: “Mỗi năm, miếu Thần Hoàng đón vài trăm lượt người đến thăm quan. Đặc biệt, trong các dịp lễ, Tết hay ngày thành lập Chi bộ Mỹ Trung có rất đông khách đến. Trong những dịp này, địa phương cũng mời các nhân chứng đến nói chuyện lịch sử, giới thiệu về các hiện vật tại miếu. Riêng các chi bộ trên địa bàn xã thường xuyên vào miếu dâng hương, đưa lịch sử Chi bộ Mỹ Trung và miếu Thần Hoàng vào các buổi sinh hoạt định kỳ. Còn các trường học trên địa bàn cũng thường xuyên tổ chức cho học sinh vào miếu dâng hương, nghe nói chuyện truyền thống”.
 
Anh Phạm Văn Hoạt, Bí thư Huyện đoàn Lệ Thủy chia sẻ: “Xác định giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ trọng tâm trong suốt quá trình hoạt động của Đoàn, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức cho đoàn viên, thanh thiếu niên, nhi đồng về với các “địa chỉ đỏ”, trong đó có miếu Thần Hoàng. Mỗi lần đến đây, thế hệ trẻ lại được nghe các cán bộ lão thành cách mạng giới thiệu về miếu, quá trình thành lập, lãnh đạo phong trào cách mạng của Chi bộ Mỹ Trung”.
 
Riêng Huyện đoàn Lệ Thủy cũng đã tổ chức nhiều chương trình hành trình về nguồn và triển khai công trình thanh niên “Hệ thống điện chiếu sáng” tại di tích lịch sử miếu Thần Hoàng. Qua các chương trình, các đoàn viên, thanh niên còn làm vệ sinh môi trường, tổ chức dâng hương và nghe nói chuyện truyền thống; thăm, tặng quà cho người có công với cách mạng, anh hùng lực lượng vũ trang trên địa bàn.
 
Ngoài ra, nhiều tổ chức Đoàn-Đội-Hội cơ sở cũng thường xuyên đến miếu dâng hương, nghe nói chuyện lịch sử. Các hoạt động đó góp phần giúp thế hệ trẻ nâng cao nhận thức và trân trọng những giá trị lịch sử mà ông cha đã dày công vun đắp, xây dựng...
 
Xuân Vương

tin liên quan

Hội đàm và ký kết biên bản hợp tác

(QBĐT) - Chiều 11/8, tại thị xã Thà Khẹc, tỉnh Khăm Muồn, nước Cộng hòa DCND Lào diễn ra buổi hội đàm và ký kết biên bản hợp tác giữa Hội LHPN tỉnh Quảng Bình, nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và Hội LHPN tỉnh Khăm Muồn, Cộng hòa DCND Lào.

Cách chức vụ trong Đảng với Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Anh Tuấn

Ủy ban Kiểm tra TW quyết định cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tài chính, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Quản lý giá.
 

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng tân Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn hợp tác chặt chẽ với Chủ tịch Thượng viện Hidehisa Otsuji nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả.