icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

  • 17:14 | Thứ Tư, 10/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Hôm nay, 10/8, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tham gia chất vấn tại phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) theo hình thức trực tuyến.

Điều hành và tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có các đại biểu: Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan. Các đại biểu Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Tiến Nam, Nguyễn Thị Tuyết Nga tham dự tại điểm cầu Hà Nội.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Vũ Đại Thắng và Phó trưởng đoàn ĐBQH Nguyễn Minh Tâm điều hành phiên chất vấn tại điểm cầu Quảng Bình
Các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Vũ Đại Thắng và Phó trưởng đoàn ĐBQH Nguyễn Minh Tâm điều hành phiên chất vấn tại điểm cầu Quảng Bình

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ: Thực hiện chương trình Phiên họp thứ 14 và chương trình giám sát của UBTVQH năm 2022, UBTVQH dành một ngày để tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là lần thứ hai UBTVQH khóa XV tổ chức hoạt động chất vấn.

Để lựa chọn đúng và trúng các lĩnh vực, vấn đề chất vấn, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, nguyện vọng của cử tri và nhân dân, căn cứ các Luật, Quy chế, báo cáo của Quốc hội, UBTVQH; đề xuất chất vấn, phiếu chất vấn của 58 Đoàn và ĐBQH, ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước, UBTVQH đã lựa chọn chất vấn hai nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công an và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị ĐBQH bám sát chủ đề chất vấn, đặt câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, tranh luận thẳng thắn, trách nhiệm, mang tính xây dựng cao. Các bộ trưởng cần trả lời thẳng thắn, không né tránh, đúng trọng tâm, đưa ra được các giải pháp thiết thực, hiệu quả, khả thi cho cả trước mắt và lâu dài để nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên từng lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu, kỳ vọng của cử tri và nhân dân cả nước.

Toàn cảnh phiên chất vấn tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình
Toàn cảnh phiên chất vấn tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình

Buổi sáng, Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành nội dung chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Công an. Đã có 27 đại biểu đăng ký và có 26 đại biểu phát biểu, 11 đại biểu phát biểu tranh luận, 1 đại biểu gửi văn bản tới Bộ trưởng Bộ Công an. Phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi với tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao, các đại biểu đặt câu hỏi đi thẳng vào nội dung, tích cực tranh luận, làm rõ những vấn đề được cử tri và nhân dân cả nước quan tâm.

Buổi chiều, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm đã tham gia chất vấn bằng văn bản đối với Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch về những nội dung liên quan đến những chuẩn mực về đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh của nghệ sĩ. Theo đó, Bộ Văn hoá -Thể thao và Du lịch đã ban hành bộ Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật (tháng 12/2021) để điều chỉnh hành vi của nghệ sĩ; tuy nhiên, trên thực tế những vụ việc “lệch chuẩn” của nghệ sĩ vẫn xảy ra.

Đại biểu tham dự phiên chất vấn
Đại biểu tham dự phiên chất vấn

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm đã đặt câu hỏi về những giải pháp làm trong sạch môi trường văn hoá của Việt Nam; có cần thiết phải đưa ra các quy định về việc cấm sóng, cấm biểu diễn vĩnh viễn đối với những nghệ sĩ bị lệch chuẩn về đạo đức, lối sống để đảm bảo tính răn đe và làm trong sạch môi trường văn hoá hay không? Nội dung câu hỏi của đại biểu đã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch lồng ghép trả lời trong phiên chất vấn buổi chiều.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao nội dung phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đồng chí nêu rõ, các nhóm vấn đề được lựa chọn chất vấn đúng và trúng, phù hợp với diễn biến cuộc sống, được ĐBQH, nhân dân, cử tri và dư luận xã hội quan tâm theo dõi. Nội dung chất vấn và trả lời sát thực tế, thiết thực, tâm huyết, thẳng thắn, chất lượng cao. Đồng chí cũng nêu lên một số nhiệm vụ các bộ, ngành cần tập trung thực hiện để hoàn thành tốt các nội dung trả lời tại phiên chất vấn, góp phần nâng cao hiệu quả các phiên họp chất vấn, trả lời chất vấn. Trên cơ sở nội dung phiên chất vấn và trả lời chất vấn, UBTVQH ban hành nghị quyết để làm cơ sở thực hiện và giám sát.

Ngọc Mai

 

tin liên quan

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri sau kỳ họp thứ 6

(QBĐT) - Sáng nay, 10/8, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tổ chức buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm quốc gia

(QBĐT) - Sáng nay, 10/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo với 33 tỉnh, thành phố. 

Tuyên Hóa: Tổ chức thành công diễn tập phòng chống lụt bão tìm kiếm cứu nạn

(QBĐT) - Ngày 10/8, huyện Tuyên Hóa đã tổ chức thành công cuộc diễn tập phòng chống lụt bão, tìm kiếm, cứu nạn năm 2022.